คณะวิจิตรศิลป์ มช. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เก็บงานนักศึกษา

คณะวิจิตรศิลป์ มช. ชี้แจงกรณีเข้าเก็บงานศิลปะของนักศึกษา

มีการเผยแพร่คลิประบุว่าทาง อาจารย์ ผู้บริหาร และรองคณบดี ม.เชียงใหม่ เข้าไปเก็บผลงานศิลปะของนักศึกษา

Home / NEWS / คณะวิจิตรศิลป์ มช. ชี้แจงกรณีเข้าเก็บงานศิลปะของนักศึกษา

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีการเผยแพร่คลิประบุว่าทาง อาจารย์ ผู้บริหาร และรองคณบดี ม.เชียงใหม่ เข้าไปเก็บผลงานศิลปะของนักศึกษา
  • ล่าสุดทางคณะวิจิตรศิลป์ ชี้แจงเป็นการเตรียมพื้นที่งานจัดแสดง นิทรรศการศิลปนิพนธ์ของนักศึกษาสาขาวิชาต่าง ๆ
  • เบื้องต้นสอบถามนักศึกษา ไม่มีใครรับว่าเป็นเจ้าของ และพบวัสดุอุปกรณ์บางรายการ หมิ่นเหม่ต่อการผิดกฎหมาย

จากกรณีมีการเผยแพร่คลิประบุว่าทาง อาจารย์ ผู้บริหาร และรองคณบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เข้าไปเก็บผลงานศิลปะของนักศึกษาที่วาดไว้ ซึ่งกำลังทำการจัดแสดงอยู่ ก่อนนำไปทิ้งใส่ในถุงดำ จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์อยู่ ณ ขณะนี้

ล่าสุดวันนี้ (23 มี.ค.64) ทางคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ออกแถลงการณ์โดยมีข้อความระบุว่า ตามที่มีกลุ่มบุคคลได้เข้ามาใช้พื้นที่บริเวณคณะวิจิตรศิลป์และได้ปรากฏเป็นข่าวในสื่อสังคมออนไลน์นั้น

ทางคณะวิจิตรศิลป์ ขอชี้แจงว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 22 มีนาคม 2564 เวลาประมาณ 14.00 น. ทางคณะได้เข้าเตรียมพื้นที่บริเวณหอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของคณะฯ เพื่อเตรียมการจัดแสดงงานนิทรรศการศิลปนิพนธ์ของนักศึกษาสาขาวิชาต่าง ๆ ทั้งของคณะวิจิตรศิลป์ และสถาบันการศึกษาอื่น ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคม 2564

จากการเข้าไปดำเนินการในพื้นที่ ได้พบวัสดุอุปกรณ์บริเวณลานด้านหลังอาคารหอศิลปวัฒนธรรม จากการสอบถามนักศึกษาที่อยู่ในบริเวณนั้นแจ้งว่า ไม่ทราบว่าเป็นของผู้ใดและไม่มีผู้ใดรับเป็นเจ้าของ คณะฯได้ทำการตรวจสอบวัสดุอุปกรณ์ดังกล่าวพบวัสดุบางรายการที่หมิ่นเหม่ต่อการผิดกฎหมาย (ธงชาติไทยที่ถูกดัดแปลงและมีข้อความที่ไม่เหมาะสม) ดังนั้นเพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อนักศึกษาและคณาจารย์ของคณะฯโดยรวมจึงได้เก็บรวบรวมวัสดุอุปกรณ์ทั้งหมดเพื่อรอให้มารับคืนต่อไป