พิธีพระราชทานเพลิงศพ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หลวงพ่อคูณ

เตรียมประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ ‘หลวงพ่อคูณ’ 21-30 ม.ค.

มข. บรรจุสรีระสังขารครูใหญ่ ‘หลวงพ่อคูณ’ ลงโลงแล้ว เตรียมเคลื่อนย้ายประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ 21-30 ม.ค. เมื่อวันที่ 20 ม.ค.2562 ที่ผ่านมา ที่ห้องเก็บสรีระสังขารครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ…

Home / NEWS / เตรียมประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ ‘หลวงพ่อคูณ’ 21-30 ม.ค.

มข. บรรจุสรีระสังขารครูใหญ่ ‘หลวงพ่อคูณ’ ลงโลงแล้ว เตรียมเคลื่อนย้ายประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ 21-30 ม.ค.

เมื่อวันที่ 20 ม.ค.2562 ที่ผ่านมา ที่ห้องเก็บสรีระสังขารครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ที่ชั้น 7 อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พระครูศรีปริยัติวิสุทธิ์ รองเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย พระครูคชสารวรานุสิฐ เจ้าคณะตำบลด่านนอก อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา

รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี มข. , รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. และนางคำมั่น วงษ์กาญจนรัตน์ น้องสาวของหลวงพ่อคูณ นำคณะศิษยานุศิษย์ผู้ที่ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อคูณ คณาจารย์ และ นักศึกษาแพทย์ ของคณะแพทยศาสตร์ มข.

ร่วมประกอบพิธีเปลี่ยนจีวรและบรรจุสรีระสังขารหลวงพ่อคูณในโลงไม้จันทร์หอม ตามลำดับขั้นตอนการดำเนินงานกำหนดการงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่หลวงพ่อคูณเป็นกรณีพิเศษ ประจำปีการศึกษา 2561 ที่กำหนดจัดงานพิธีดังกล่าวขึ้นระว่างวันที 21-30 ม.ค.2562

โดยในการประกอบพิธีเปลี่ยนจีวรและการบรรจุสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณนั้น คณาจารย์ในรายวิชากายวิภาคศาสตร์ ได้จัดเตรียมพื้นที่ประกอบด้วย จุดที่ 1 คือรูปหล่อหลวงพ่อคูณและพัดยศ ส่วนที่ 2 คือโลงไม้จันทร์หอมที่จัดทำขึ้นในลักษณะสีน้ำตาลเข้ม ฉลุด้วยลวดลายสีทองที่สื่อถึงกิจวัตรของหลวงพ่อคูณ

ขณะที่บริเวณด้านข้างพิมพ์ว่า “วทค” ซึ่งหมายถึงพระเทพวิทยาคม ส่วนที่ 3 คือโลงแสตนเลสสำหรับการใช้ในการจัดการเรียนการสอนในรายวิชากายวิภาคศาสตร์ ส่วนที่ 4 คือรถเข็น และส่วนที่ 5 คืออ่างดองสรีระสังขาร

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ กล่าวว่า ขั้นตอนดังกล่าวเริ่มขึ้นจากการที่คณะทำงานและคณะลูกศิษย์รวมทั้งคนในครอบครัวของหลวงพ่อคูณ ได้ทำการแต่งขัน 5 เพื่อขอขมาสรีระสังขาร จากนั้นได้เริ่มขั้นตอนจากการเปิดโลงที่บรรจุสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณในส่วนที่ 3 ซึ่งเป็นโลงแสตนเลส

ทำการเปลี่ยนจีวรให้หลวงพ่อจากจีวรชุดเดิมที่ใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทำการห่อหุ้มจีวรทั้งร่างและมีจีวรสีเหลืองในลักษณะเป็นหมอนหนุนศีรษะท่านไว้ ซึ่งเมื่อขั้นตอนของการห่อหุ้มหรือการเปลี่ยนจีวรแล้วเสร็จ คณะทำงานและลูกศิษย์ได้ย้ายสรีระสังขารของท่านจากส่วนที่ 3 มาบรรจุลงในโลงไม้จันทร์หอม

ซึ่งอยู่ในส่วนที่ 2 จากนั้นมีพิธีถวายผ้าไตร จนถึงขั้นตอนสุดท้ายคือคณะทำงานและคณาจารย์ได้ทำการปิดฝาโลงอย่างแน่นหนา ซึ่งถือเป็นขั้นตอนของการดำเนินงานตามกำหนดการที่คณะแพทย์ฯ กำหนด

โดยไม่มีพิธีการทางสงฆ์ใดๆ เพราะเป็นพิธีการภายในร่วมระหว่าง คณะแพทย์ฯ ครอบครัวและลูกศิษย์ในหลวงพ่อคูณ ซึ่งด้วยบารมีของหลวงพ่อทำให้การดำเนินงานตามขั้นตอนต่างนั้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อยครบถ้วน และไม่มีปาฎิหาริย์ใดๆ เกิดขึ้น

โดยในวันนี้เวลา 13.00 น. จะมีการเคลื่อนสรีระสังขารขงหลวงพ่อคูณ จากคณะแพทยศาสตร์ไปยังศูนย์ประชุมฯ เพื่อร่วมในงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่หลวงพ่อคูณตามลำดับขั้นตอนเฉกเช่นกันกับครูใหญ่ทั้ง 647 ร่างที่กำหนดพิธีพระราชทานเพลิงศพในครั้งนี้