ข่าวสดวันนี้ ปิยบุตร แสงกนกกุล อนาคตใหม่

“ปิยบุตร” ชี้ รายชื่อ ครม. ย้อนยุค สืบทอดอำนาจ

วันนี้ ( 11 ก.ค. 62 ) ที่ ศูนย์ประชุมใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ ถนนแจ้งวัฒนะ ก่อนการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร…

Home / NEWS / “ปิยบุตร” ชี้ รายชื่อ ครม. ย้อนยุค สืบทอดอำนาจ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ”ปิยบุตร” ชี้ รายชื่อคณะรัฐมนตรีย้อนยุค สืบทอดอำนาจ
  • พร้อมย้ำโครงสร้างทหาร ยังมีอำนาจในรัฐบาลชุดใหม่

วันนี้ ( 11 ก.ค. 62 ) ที่ ศูนย์ประชุมใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ ถนนแจ้งวัฒนะ ก่อนการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ครั้งที่ 10 โดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส. บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึง รายชื่อคณะรัฐมนตรีที่มีการโปรดเกล้าฯ ลงมา ว่า สะท้อนอย่างชัดเจนว่าเป็นการสืบทอดอำนาจจากรัฐบาลชุดที่ผ่านมา เพราะมีรัฐมนตรีหลายคนที่ดำรงตำแหน่งต่อ และมองว่าเป็นคณะรัฐมนตรีที่ย้อนยุคเหมือนปี 2528 ของ พลเอกเปรม ติณลสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ

นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส. บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่

ทั้งนี้วิธีการบริหารของ พลเอกเปรม ไม่เหมือนกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ศิลปะการบริหารของพลเอกเปรม สามารถประคับประคองให้เดินไปได้ แต่การบริหารงานของพลเอกประยุทธ์ ต้องจับตาดูว่า จะนำพาบ้านเมืองไปอย่างไร อีกทั้งรัฐบาลชุดนี้ ดูเหมือนว่าไม่ใช่รัฐบาลทหาร แต่เป็นรัฐบาลจากการเลือกตั้ง ถอดชุดทหารมาใส่ชุดสูท แต่คราบใครยังเป็นของทหาร ซึ่งเชื่อว่าจะมีการบริหารจัดการที่ใช้กองทัพเป็นตัวนำ สิ่งที่อยากเห็นจากรัฐบาลใหม่ขณะนี้คือคนที่จะแถลงนโยบายเพื่อให้บ้านเมืองเดินต่อ

ด้านบทบาทของพรรคร่วมฝ่ายค้านนั้น นายปิยบุตร กล่าวว่า ได้เตรียมการตรวจสอบรัฐบาล ยืนยันว่าพรรคอนาคตใหม่จะไม่ตีรวนแต่จะตรวจสอบโครงการที่รัฐบาลเสนอโดยเฉพาะ โครงการที่มีชื่อสวยหรูแต่เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มนายทุนขนาดใหญ่ ที่พรรคอนาคตใหม่เคยตั้งข้อสังเกตไปแล้ว และโครงการพัฒนาต่าง ๆ ของ คสช.ซึ่งละเลยประชาชนในพื้นที่ และอยากให้ประชาชนช่วยกันจับตาดูโครงการที่เร่งผ่านการอนุมัติจากรัฐบาลชุดที่แล้ว ในช่วงสุดท้ายก่อนที่จะเปลี่ยนรัฐบาล

ขณะเดียวกันอยากให้จับตาบทบาทของสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งจะมีส่วนร่วมในการพิจารณากฎหมายต่างๆมากขึ้นโดยเฉพาะกฎหมายปฏิรูปเพราะรัฐธรรมนูญออกแบบมาให้ สว. ขี่คอ ส.ส. และเป็นรัฐธรรมนูญที่ออกแบบมาเพื่อรัฐบาลชุดนี้