อนุทิน ชาญวีรกูล โควิด-19

“อนุทิน” ยืนยันไม่ใช่การระบาดระลอกที่ 3 ควบคุมได้!! ไม่มีการกระจายเชื้อ – ขอให้สบายใจ

โดยยังคงเป็นการติดเชื้อภายในกลุ่มก้อน ไม่มีการกระจายตัว

Home / NEWS / “อนุทิน” ยืนยันไม่ใช่การระบาดระลอกที่ 3 ควบคุมได้!! ไม่มีการกระจายเชื้อ – ขอให้สบายใจ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ขอให้อย่าเพิ่งดูยอดรายวัน แต่ให้ดูว่า การกระจายนั้นควบคุมได้หรือไม่
  • ระบุ ยังไม่มีการกระจายเพิ่มเติม ยังคงเป็นการติดเชื้อแบบคลัสเตอร์ในกลุ่มก้อน
  • และไม่ใช่การระบาดในระลอกที่ 3
  • ส่วนวัคซีนไทยแลนด์ นั้นคาดว่าจะผลิตได้ราว 30 ล้านโดสต่อปี ดังนั้นขอให้มั่นใจในเรื่องของวัคซีน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงเรื่องการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่สโมสรตำรวจแห่งชาติ ว่า ได้มีการติดต่อประสานกันกับผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง สำหรับรองรับผู้ที่ลักลอบเข้าเมือง ซึ่งการบริหารจัดการโรงพยาบาลภาคสนามสามารถจัดการได้ในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งหากมีการร้องขอกระทรวงสาธารณสุขพร้อมสนับสนุน ซึ่งได้ให้คำแนะนำถึงแนวทางต่างๆว่าควรจะปฏิบัติกับผู้ที่นำมารักษาในโรงพยาบาลสนามอย่างไร ซึ่งส่วนใหญ่คนเหล่านี้ไม่แสดงอาการ เป็นวัยทำงาน ไม่ต้องใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ และใช้เวลาเป็นตัวรักษา ประมาน 10 วันก็จะหายเอง

นายอนุทิน ยังระบุว่า ขอว่าอย่าเพิ่งดูยอดผู้ติดเชื้อรายวัน แต่ขอให้ดูว่าการกระจายโรคนั้นอยู่เหนือการควบคุมหรือไม่ ตอนนี้ไม่มีการกระจาย แต่เป็นการติดเชื้อแบบเป็นคลัสเตอร์ ยืนยันไม่ใช่การระบาดระลอกที่ 3

นายอนุทินกล่าวว่า การตั้งโรงพยาบาลสนามในสโมสรตำรวจนั้นมีรั้วรอบขอบชิด ไม่มีชุมชนใกล้เคียง อีกทั้งขออย่ากังวล ซึ่งเปรียบเทียบกับการเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตรครึ่ง เช่นเดียวกับในโรงพยาบาลสนามที่จะต้องห่างกับชุมชนหลาย 100 เมตรหรือเป็นกิโล ย้ำว่าผู้ที่เข้าไปรักษาตัวในโรงพยาบาลสนามเป็นผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ ต้องหากแสดงอาการเมื่อไหร่นั้นก็จะส่งตัวไปยังโรงพยาบาลหลักเพื่อทำการรักษาทันที ขอให้สบายใจในเรื่องนี้ได้ ควบคุมโรคอยู่กับเรื่องนี้มาปีครึ่ง ต้องคิดถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก อีกทั้งต่อจากนี้บุคลากรทางการแพทย์ก็จะมีความชำนาญในการรักษาโรคมากขึ้น

นายอนุทินยังกล่าวถึงการผลิตวัคซีนจากเชื้อตาย ของ องค์การเภสัช ที่พัฒนาร่วมกับสถาบันการแพทย์ของอเมริกา ที่ได้เริ่มฉีดให้กับอาสาสมัครกว่าร้อยคนนั้น ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐาน หากทำตรงนี้ได้ก็จะถือเป็น ”วัคซีนไทยแลนด์” ที่มีองค์การเภสัชที่เป็นเจ้าของเทคโนโลยี และในอนาคตก็จะมีการพัฒนาวัคซีนในหลายรูปแบบเพื่อใช้เอง ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าสามารถผลิตได้อยู่ที่ 30 ล้านโดสต่อปี ขอให้คนไทยทุกคนมั่นใจในเรื่องวัคซีน ไม่ต้องพูดถึงเรื่องนี้และไม่ใช่ประเด็นอีกต่อไป ขอให้ไปพูดถึงการเปิดประเทศ กระจายวัคซีนไปในจังหวัดท่องเที่ยว ลำดับขั้นตอน เพื่อให้สอดคล้องกับการมาถึงของวัคซีนในแต่ละเดือน นายอนุทินยืนยันว่าไม่มีเรื่องใดที่ล่าช้าทุกอย่างควบคุมได้เป็นไปตามแผนงานที่ได้วางไว้

อย่างไรก็ตาม นายอนุทินจะเริ่มฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ในวันนี้