กองทัพอากาศ ข่าวสดวันนี้ เครืองบินขับไล่L-39 เครื่องบินตก

เครื่องบินฝึกขับไล่ L-39 ทอ. ตก ที่เชียงใหม่ นักบินดับ 1 รอด 1 นาย

เมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. ที่ผ่านมาได้เกิดเหตุเครื่องบินฝึกขับไล่ L-39 ของกองทัพอากาศตกที่ บริเวณวัดป่าเปอะซอย 11 ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจากเหตุดังกล่าวส่งผลทำให้มีนักบินเสียชีวิต 1 นาย และปลอดภัย…

Home / NEWS / เครื่องบินฝึกขับไล่ L-39 ทอ. ตก ที่เชียงใหม่ นักบินดับ 1 รอด 1 นาย

ประเด็นน่าสนใจ

  • เครื่องบินฝึกขับไล่ของกองทัพอากาศตกที่เชียงใหม่
  • ทำให้นักบิน 2 นาย เสียชีวิต 1 และบาดเจ็บ 1
  • สาเหตุมาจากเครื่องขัดข้องต้องดีดตัวสละอากาศยานเป็นการด่วน

เมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. ที่ผ่านมาได้เกิดเหตุเครื่องบินฝึกขับไล่ L-39 ของกองทัพอากาศตกที่ บริเวณวัดป่าเปอะซอย 11 ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจากเหตุดังกล่าวส่งผลทำให้มีนักบินเสียชีวิต 1 นาย และปลอดภัย 1 นาย

โดยพล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ เผยว่าสาเหตุของเครื่องบินตกครั้งนี้เกิดจากเครื่องขัดข้อง ทำให้นักบินต้องทำการสละอากาศยานดีดตัวออกมา แต่นักบินที่ 2 คือ นาวาอากาศตรี ณฤพล เลิศกุศล  ซึ่งเป็นครูการบิน เกิดพลาดท่าเสียชีวิต ขณะที่นักบินที่ 1 เรืออากาศโท ธีรวัฒน์ คูณขุนทด  ปลอดภัย บาดเจ็บเพียงเล็กน้อย
ทั้งนี้หากมีความคืบหน้าทางทีมข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป

สำหรับ เครื่องบินฝึกขับไล่ L-39 ZA/ART เป็นเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้นบรรจุประจำการตั้งแต่ปี 2537 มีอายุการใช้งานกว่า 25 ปี มีเทคโนโลยีที่ล้าสมัย ไม่สามารถตอบสนองภารกิจการฝึกกับเครื่องบินขับไล่สมรรถนะสูงของกองทัพอากาศต่อไปได้ ปัจจุบันมีสภาพความพร้อมปฏิบัติการ (FMC) ลดลงมีข้อขัดข้องด้านการส่งกำลังและซ่อมบำรุง มีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาเพิ่มขึ้น และไม่คุ้มค่าในการยืดอายุการใช้งาน

กองทัพจึงมีแนวคิดจะปลดประจำการ เครื่องบินแบบฝึก L-39(Aero L39ZA/ART) และจัดหาเครื่องบินฝึกแบบใหม่เพื่อมาทดแทน ปัจจุบัน L-39 (Aero L39ZA/ART) ก็ได้เริ่มทยอยปลดประจำการไปบ้างแล้ว และกองทัพอากาศเตรียมรับมอบเครื่องบินฝึกไอพ่นแบบใหม่ ที่กองทัพอากาศได้จัดซื้อจากประเทศสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) นั่นก็คือ “บ.T-50”

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2561 เวลาประมาณ 14.50 น. เครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่ 1 (L-39 ZA/ART) สังกัดฝูงบิน 411 กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ ได้ประสบอุบัติเหตุขณะทำการฝึกบินโจมตีทางยุทธวิธี บริเวณเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ ส่งผลทำให้ นาวาอากาศตรี เกริกเกียรติ สุวรรณโณ เสียชีวิต ขณะที่นาวาอากาศเอก จีระศักดิ์ นามวงศ์ศรี ได้รับบาดเจ็บ

ด้าน พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ขณะนั้น ได้เปิดเผยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต การฝึกครั้งนี้ เปรียบเสมือนการรบจริง ซึ่งไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์ขึ้น ส่วนสาเหตุนั้นไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

ภาพจาก กูรูเชียงใหม่ เรื่องเชียงใหม่กูรู้ และ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force