ค้ามนุษย์ ร้านคาราโอเกะ

DSI ลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ปราบปรามการค้ามนุษย์ในร้านคาราโอเกะ

มีรายงานว่า พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พันตำรวจโท ปกรณ์ สุชีวกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะที่กำกับดูแลกองคดีการค้ามนุษย์ และพันตำรวจโท สุภัทธ์ ธรรมธนารักษ์ ผู้อำนวยการกองคดีการค้ามนุษย์ ได้มอบหมายให้…

Home / NEWS / DSI ลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ปราบปรามการค้ามนุษย์ในร้านคาราโอเกะ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ดีเอสไอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บุกตรวจค้นร้านคาราโอเกะ ใน จ.อุบลราชธานี หลังได้รับข้อมูลว่ามีการค้ามนุษย์
  • เบื้องต้นพบร้านดังกล่าวนำหญิงสาวชาวลาวที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี มาค้าประเวณี

มีรายงานว่า พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พันตำรวจโท ปกรณ์ สุชีวกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะที่กำกับดูแลกองคดีการค้ามนุษย์ และพันตำรวจโท สุภัทธ์ ธรรมธนารักษ์ ผู้อำนวยการกองคดีการค้ามนุษย์ ได้มอบหมายให้ พันตำรวจโท ศันสนะ แก้วทับทิม รองผู้อำนวยการกองคดีการค้ามนุษย์ พันตำรวจโท ต่อศักดิ์ สวัสดีมงคล ผู้อำนวยการส่วนคดีการค้ามนุษย์ 2 และคณะพนักงานสืบสวน สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ทหารชุดปฏิบัติการ รส.สห.มทบ.22 และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเดชอุดม ลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ตรวจค้นร้านคาราโอเกะเป้าหมาย

คือ ร้านหนองบัวคาราโอเกะ เลขที่ 234 หมู่ที่ 18 ตำบลเมืองเดช อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อตรวจสอบและพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริง รวมทั้งรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง กรณีมีสถานประกอบการร้านคาราโอเกะเปิดกิจการบังหน้าแฝงการค้าประเวณีในพื้นที่อำเภอบุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานี โดยนำหญิงสาวชาวลาวที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี มาค้าประเวณี ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจเป็นความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์

ปัญหาการค้ามนุษย์ เป็นปัญหาที่รัฐบาลมีนโยบายและให้ความสำคัญในการป้องกันและปราบปรามปัญหาดังกล่าว ซึ่งเป็นปัญหาที่มีความรุนแรงและขยายวงกว้างมากขึ้น สร้างความเสียหายต่อโครงสร้างสังคมและระบบเศรษฐกิจอย่างมหาศาล เนื่องจากเป็นปัญหาที่มีการกระทำละเมิดต่อสิทธิและเสรีภาพ และสร้างความเหลื่อมล้ำต่อศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์

กรมสอบสวนคดีพิเศษตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้มอบหมายให้กองคดีการค้ามนุษย์ดำเนินมาตรการเชิงรุกและบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์อย่างเด็ดขาด และได้อนุมัติให้สืบสวนกรณีดังกล่าว โดยคณะพนักงานสืบสวนได้ลงพื้นที่ทำการตรวจสอบและพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริง

รวมทั้งได้ประสานข้อมูลกับมูลนิธิเดสทินี่ เรสคิว พบว่ามีหญิงสาวสัญชาติลาวอายุต่ำกว่า 18 ปี มาแอบแฝงค้าประเวณีในร้านกิ่งทองคาราโอเกะในพื้นที่อำเภอบุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานี จริง และมีการโยกย้ายหญิงสาวดังกล่าวมาค้าประเวณีในร้านหนองบัวคาราโอเกะในพื้นที่อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี

จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ทหารชุดปฏิบัติการ รส.สห.มทบ.22 และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเดชอุดม เพื่อวางแผนเข้าตรวจค้นร้านหนองบัวคาราโอเกะ โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 27 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 และประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 13/2559

จากการตรวจค้นร้านคาราโอเกะเป้าหมาย พบหญิงสาวสัญชาติลาว จำนวน 9 คน โดยคณะพนักงานสืบสวนได้ทำการสัมภาษณ์เบื้องต้น พบว่ามีหญิงสาวอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่น่าเชื่อว่าเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ จำนวน 1 ราย จึงได้ประสานกับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุบลราชธานี และทีมสหวิชาชีพ สัมภาษณ์เบื้องต้นหญิงสาวจำนวน 9 คน เพื่อคัดแยกผู้ที่อาจตกเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์และให้ความคุ้มครองตามกฎหมายต่อไป

เบื้องต้นพบว่า มีผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ และมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้ามาเกี่ยวข้อง หรือเชื่อมโยงกับต่างประเทศ หรือสถานประกอบการมีเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือผู้มีอำนาจเข้ามาเกี่ยวข้อง กรมสอบสวนคดีพิเศษจะดำเนินการขออนุมัติเพื่อรับเป็นคดีพิเศษต่อไป