ข่าวสดวันนี้ น.ต.ณฤพล เลิศกุศล เครื่องบินตก

ผบ.ทอ. สั่งปูนบำเหน็จ 8 ขั้น น.ต.ณฤพล เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบิน L-39 ตก

จากเหตุการณ์สุดสลด เครื่องบินฝึกขับไล่ L-39 ของกองทัพอากาศตกที่ บริเวณวัดป่าเปอะซอย 11 ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเหตุทำให้ น.ต.ณฤพล เลิศกุศล ตำแหน่ง หัวหน้าฝ่ายการข่าว ฝูงบิน…

Home / NEWS / ผบ.ทอ. สั่งปูนบำเหน็จ 8 ขั้น น.ต.ณฤพล เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบิน L-39 ตก

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผู้บัญชาการทหารอากาศ ปูนบำเหน็จ 8 ขั้น น.ต.ณฤพล เลิศกุศล
  • น.ต.ณฤพล เลิศกุศล เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ เครื่องบินฝึกขับไล่ L-39 ตกที่เชียงใหม่เมื่อช่วงเย็นวานนี้
  • ตั้งสวดอภิธรรมศพ ที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน
  • เผยสาเหตุที่อยู่กับเครื่องบิน เพราะประคองให้ตกในแหล่งชุมชน

จากเหตุการณ์สุดสลด เครื่องบินฝึกขับไล่ L-39 ของกองทัพอากาศตกที่ บริเวณวัดป่าเปอะซอย 11 ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเหตุทำให้ น.ต.ณฤพล เลิศกุศล ตำแหน่ง หัวหน้าฝ่ายการข่าว ฝูงบิน 411 กองบิน 41 เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าวระหว่างทำการฝึกบินนั้น

วันนี้ (12 ก.ค. 2562) พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัว และญาติของผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งได้สั่งการด้านสิทธิ ด้วยการปูนบำเหน็จพิเศษ 8 ขั้น ได้รับพระราชทานยศ เป็น พลอากาศโท

และเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก ชั้นตริตาภรณ์ช้างเผือก ต.ช. เงินบำนาญพิเศษรายเดือน ประมาณ 33,304 บาท/เดือน พร้อมทั้งให้มีการจัดพิธีศพอย่างสมเกียรติ ด้วยการตั้งสวดอภิธรรมศพ ที่ วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน

ขณะที่เพจ ThaiArmedForce.com ได้มีการเปิดเผยถึงการเสียชีวิตของ น.ต.ณฤพล เลิศกุศล ซึ่งเป็นนักบินที่ 1 ในครั้งนี้ว่า เป็นเพราะต้องบังคับประคองเครื่องไม่ให้ตกในแหล่งชุมชน จนอาจเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตอีกนับ 10 นับ 100 ชีวิตได้

โดยมีข้อความระบุว่า หนึ่งในขั้นตอนการสละอากาศยานของกองทัพอากาศไทย ซึ่งมีกระบวนการฝึกตามหลักสากล คือการพิจารณาถึงสภาพแวดล้อมและชุมชนในพื้นที่สละอากาศยานเป็นสำคัญ

ในทุกเทียวบินต้องมีการประชุมสรุปก่อนขึ้นบิน (Brief) จะต้องมีการระบุถึงการปฏิบัติหากเกิดเหตุฉุกเฉิน ตั้งแต่พื้นที่การปลดอาวุธ บริเวณลงจอดฉุกเฉินหากเครื่องไม่สามารถประคองมาถึงฐานบินได้ ทั้งหมดเพื่อป้องกันความสูญเสียของประชาชนเป็นหลักสำคัญ

จากกรณีการสูญเสียอากาศยานขับไล่/ฝึกแบบ L-39ZA/ART ในวันนี้จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่นักบินผู้ทำหน้าที่ครูการบิน (IP/Instructor Pilot) ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนนิรภัยการบินอย่างถูกต้อง

ตั้งแต่การเกิดเหตุเครื่องยนต์ดับกลางอากาศ ได้มีการแจ้งขานเหตุฉุกเฉิน (Emergency) เนื่องจาก L-39 Albatross แม้จะสูญเสียกำลังขับไปแล้ว ก็ยังมีแรงยกจากปีกที่สามารถประคองเครื่องให้เข้าหาพื้นที่กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ให้มากที่สุด

น.ต.ณฤพล เลิศกุศล

แต่ด้วยสภาพสิ่งแวดล้อมโดยรอบปัจุบันเต็มไปด้วยชุมชนอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้นักบินต้องพิจารณาประเมินสภาวะของตัวอากาศยานและเลือกพื้นที่สำหรับการดีดตัวออกจากอากาศยาน เพราะหากดีดตัวออกไปแล้วเครื่องจะอยู่ในสภาวะขาดการควบคุม

พื้นที่จุดตกนี้จึงเป็นจุดสุดท้ายที่นักบินจะตัดสินใจสละอากาศยาน เพราะหากจากเลยแนวนี้คือแม่น้ำปิงที่ไม่มีชุมชนตั้งอยู่ แม้จะห่างจากพื้นที่กองบิน 41 ราว 3 กิโลเมตร แต่โดยรอบพื้นที่สนามบินเชียงใหม่ก็เต็มไปด้วยชุมชนโดยรอบและเครื่องก็สูญเสียแรงขับจนเกือบจะสูญเสียการควบคุมแล้วเช่นกัน

ด้วยขั้นตอนการสละอากาศยานที่ครูการบินต้องให้ศิษย์สละเครื่องก่อน เพื่อให้ครูการบินที่มีทักษะการบินที่สูงกว่าเป็นผู้รักษาอาการเครื่องไว้ให้นานที่สุด จึงเป็นเหตุให้ครูการบินต้องทำการสละเครื่องช้ากว่าระดับความสูงที่ปลอดภัยในการดีดตัว

เนื่องจากเก้าอี้ดีดตัวของ L-39 เป็นแบบ VS-1 ที่ต้องมีระยะสูงเพียงพอในการจุดระเบิดออกจากเครื่องเพื่อให้ร่มชูชีพกางออกเต็มระบบ แตกต่างจากเก้าอี้ดีดตัวของมาร์ตินเบเกอร์ที่ติดตั้งใน F-16, T-50 และ Gripen ที่กองทัพอากาศมีใช้ในประจำการ

TAF ขอร่วมสดุดีการตัดสินใจของนาวาอากาศตรี ณฤพล เลิศกุศล Instructor pilotของฝูงบิน 411 ที่สามารถหลีกเลี่ยงความสูญเสียร้ายแรงที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนได้จนถึงวินาทีสุดท้าย