ไม่รอด! เผยเกาะเกิดใหม่ที่ปากีสถาน จมใต้ทะเลแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ นาซ่า ได้มีการเผยแพร่ภาพให้เห็นว่า เกาะ Zalzala Koh หรือเกาะโคลนภูเขาไฟ ที่โผล่พ้นน้ำจากเหตุแผ่นดินไหว ประเทศปากีสถาน เมื่อ 6 ปี ก่อน…

Home / NEWS / ไม่รอด! เผยเกาะเกิดใหม่ที่ปากีสถาน จมใต้ทะเลแล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกาะ Zalzala Koh เกาะเกิดใหม่จากเหตุแผ่นดินไหวถูกกลืนลงทะเลตามเดิมแล้ว
  • สาเหตุมาจากถูกน้ำทะเลกัดเซาะจนเหลือขนาดเล็ก

สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ นาซ่า ได้มีการเผยแพร่ภาพให้เห็นว่า เกาะ Zalzala Koh หรือเกาะโคลนภูเขาไฟ ที่โผล่พ้นน้ำจากเหตุแผ่นดินไหว ประเทศปากีสถาน เมื่อ 6 ปี ก่อน ขณะนี้ได้ถูกทะเลกลืนลงใต้มหาสมุทรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยภาพถ่ายดาวเทียมจากนาซ่าเมื่อ 27 เม.ย. 2562 ได้เผยให้เห็นว่าเกาะดังกล่าว เหลือเพียงจุดเล็กซ่อนอยู่ใต้น้ำเท่านั้น หลังจากที่ก่อนที่ปรากฏเกาะนี้มันมีความสูงถึง 20 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล และกว้างมากกว่า 180 เมตร

ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกาะนี้ถูกกลืนลงทะเลตามเดิมนั้นส่วนหนึ่งมาจากน้ำทะเลที่สูงขึ้นแล้ว ส่วนหนึ่งมาจากที่เกาะดังกล่าวมีโคลนและหินที่อ่อนเป็นส่วนประกอบ เมื่อถูกน้ำทะเลกัดเซาะเป็นเวลานานทำให้มันถูกกัดกร่อนจนเหลือขนาดเล็กและถูกน้ำทะเลกลืนในที่สุด

สำหรับ เกาะ Zalzala Koh นี้ เกิดขึ้นจากเหตุแผ่นดินไหว ส่งผลทำให้แผ่นเปลือกโลกอาระเบียได้ปะทะและมุดลงใต้แผ่นเปลือกโลกยูเรเซีย จนทำให้ดินโคลนภูเขาไฟที่รวมตัวกันก่อตัวสูงขึ้นมากกว่าปกติทั่วไป จนกลายเป็นเกาะดังกล่าว