สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

สนธิรัตน์ เผย! พรรคร่วมรัฐบาลได้ข้อยุติเรื่องนโยบายแล้ว

“สนธิรัตน์” เผยพรรคร่วมรัฐบาลได้ข้อยุติเรื่องนโยบายแล้ว เตรียมเสนอนายกรัฐมนตรีเร็วๆนี้ ยืนยันอยู่ในกรอบของงบประมาณ พร้อมยอมรับมีการหยิบยกนโยบายของฝ่ายค้านมาหารือ ขณะที่ยังไม่ทราบว่า “พล.อ.ประวิตร” จะเป็นรองนายกฯกำกับกระทรวงพลังงาน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะทำงานประสานงานพรรคร่วม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมหารือเรื่องนโยบายกับพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 19 พรรรค…

Home / NEWS / สนธิรัตน์ เผย! พรรคร่วมรัฐบาลได้ข้อยุติเรื่องนโยบายแล้ว

“สนธิรัตน์” เผยพรรคร่วมรัฐบาลได้ข้อยุติเรื่องนโยบายแล้ว เตรียมเสนอนายกรัฐมนตรีเร็วๆนี้ ยืนยันอยู่ในกรอบของงบประมาณ พร้อมยอมรับมีการหยิบยกนโยบายของฝ่ายค้านมาหารือ ขณะที่ยังไม่ทราบว่า “พล.อ.ประวิตร” จะเป็นรองนายกฯกำกับกระทรวงพลังงาน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะทำงานประสานงานพรรคร่วม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมหารือเรื่องนโยบายกับพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 19 พรรรค ว่า

วันนี้ที่ประชุมพรรคร่วมได้พิจารณาร่างนโยบายรัฐบาลที่ได้หารือกันไปเมื่อวาน ซึ่งทุกพรรคได้ส่งนโยบายที่ต้องการขับเคลื่อนมา และวันนี้ได้นำมาปรับและดำเนินการจัดบรรจุเข้าสู่นโยบายรัฐบาล โดยวันนี้ถือเป็นข้อยุติในเรื่องของนโยบายพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเบื้องต้นมีความครอบคุมทุกด้าน จะเหลือเพียงบางประเด็นที่จะต้องดำเนินการอีกเล็กน้อย ก่อนจะนำเสนอนายกรัฐมนตรีต่อไป

โดยนโยบายทั้งหมด มี2ส่วน คือ นโยบายในปีแรกถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องของปากท้อง การลดความเหลื่อมล้ำ เพราะเป็นสิ่งที่ประชาชนรอคอยอยู่ ส่วนนโยบาย 4ปี จะต้องตอบสนองความยั่งยืนของประเทศในทุกมิติ

สำหรับนโยบายด้านการเกษตร เป็นนโยบายที่ในช่วงการหาเสียงส่วนใหญ่ได้พูดกันในเรื่องของมาตรการมากกว่า แต่เป้าหมายที่ตรงกันคือต้องยกระดับราคาพืชผลทางการเกษตร เพื่อให้เกษตรกรสามารถลืมตาอ้าปากได้ โดยจะต้องพิจารณาทั้งระยะสั้น และระยะยาว

ซึ่งต่อจากนี้จะได้นำมาตรการต่างๆที่เคยหาเสียงมาหารือร่วมกันเพื่อปรับใช้อีกครั้ง โดยจะไม่ได้ยึดติดว่าต้องเป็นของพรรคพลังประชารัฐเป็นหลัก แต่ทุกพรรคที่เป็นรัฐบาลต้องร่วมกันหารือ เพราะวันนี้เป็นเรื่องของรัฐบาล ไม่ใช่เรื่องของพรรคใดพรรคหนึ่ง

ส่วนในประเด็นของการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องการให้เป็นนโยบายนั้น นายสนธิรัตน์ บอกว่า ยังมีรายละเอียดบางส่วนที่ต้องมีการหารือเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย ส่วนจะรับไม่ไว้ในนโยบายของรัฐบาลหรือไม่ ยังไม่ได้กำหนดเงื่อนไข แต่ต้องมาร่วมกันหารือกัน และคาดว่าจะเสร็จสิ้นเร็วๆนี้ พร้อมยืนยันไม่ใช่เรื่องที่จะต้องนายกรัฐมนตรีเป็นคนต้องตัดสินใจ

ทั้งนี้ นายสนธิรัตน์ ยอมรับว่ามีการหยิบยกนโยบายของฝ่ายค้านมาหารือว่านโยบายใดที่ดี สามารถตอบสนองให้ประชาชน และสามารถนำไปปฏิบัติให้ประชาชนได้ เนื่องจากเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีเคยบอกเอาไว้ว่าขอให้เปิดกว้าง และถือว่าเป็นสิ่งที่ดีหากได้มีการพูดคุยหารือกับฝ่ายค้านเกี่ยวกับนโยบายต่างๆ

อย่างไรก็ตาม เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ยังได้ยืนยันว่าการจัดทำนโยบายต่างๆ จะต้องคำนึงถึงกรอบวงเงินงบประมาณ โดยจะต้องอยู่บนพื้นฐานของงบประมาณที่จะต้องจัดสรรด้วย ซึ่งในระหว่างที่จัดทำนโยบายได้มีการหารือกับสำนักงบประมาณ เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางของงบประมาณ แต่ขณะนี้ตนไม่สามารถตอบเป็นตัวเม็ดเงินได้ แต่ยืนยันยังคงอยู่ในกรอบของงบประมาณ

นอกจากนี้ นายสนธิรัตน์ ยังบอกว่าพรรคร่วมทุกพรรคเห็นตรงกันในเรื่องของนโยบายสวัสดิการแม่และเด็ก รวมถึงนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ400 บาท ที่ทุกพรรคเห็นตรงกันว่าควรจะต้องปรับให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน ซึ่งในช่วงของการหาเสียง เป้าหมายค่าแรงขั้นต่ำของทุกพรรคก็ใกล้เคียงกัน ส่วนมาตรการจะเป็นอย่างไรเป็นเรื่องที่ต้องมาหารือกันอีกครั้ง

ส่วนการแถลงนโยบายของรัฐบาล ที่ผ่านมาได้มีการหารือกันไปบ้างแล้ว ซึ่งต้องไปสอบถามจากประธานวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ซึ่งจะต้องมีเวลาพอสมควรให้ทุกฝ่ายได้แสดงความคิดเห็น

และไม่กังวลว่าในช่วงการแถลงนโยบายจะมีฝ่ายค้านหยิบยกบางเรื่องมาเป็นประเด็น เนื่องจากเชื่อว่าทุกคนต้องการเห็นประเทศชาติเดินไปข้างหน้า ซึ่งส่วนตัวยังมองเป็นทิศทางบวก ที่ทุกคนจะต้องช่วยกันทำให้ประเทศเดินไปข้างหน้าให้ได้ โดยความคิดเห็นใดเป็นประโยชน์ก็จะรับมาพิจารณา ขออย่าเพิ่งไปมองในแง่ลบ

ขณะเดียวกัน นายสนธิรัตน์ ระบุยังไม่ทราบว่าพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ จะมาเป็นรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับกระทรวงพลังงาน แต่เชื่อว่าไม่มีปัญหาอะไร เพราะทุกอย่างอยู่ที่นายกรัฐมนตรีในการพิจารณาถึงความเหมาะสม เพราะรองนายกรัฐมนตรีทุกคนมีความสามารถ