อานนท์ นำภา แกนนำราษฎร

ศาลนัดไต่สวนคำร้อง ‘อานนท์ นำภา’ จำเลยในคดีดูหมิ่นสถาบัน ม.112

ศาลนัดไต่สวนกรณี อานนท์ นำภา เขียนจดหมายกังวลเรื่องความไม่ปลอดภัยในเรือนจำกรุงเทพฯ

Home / NEWS / ศาลนัดไต่สวนคำร้อง ‘อานนท์ นำภา’ จำเลยในคดีดูหมิ่นสถาบัน ม.112

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศาลนัดไต่สวนกรณี อานนท์ นำภา เขียนจดหมายกังวลเรื่องความไม่ปลอดภัยในเรือนจำกรุงเทพฯ
  • ทนายความแกนนำราษฎรยอมรับกังวลกรณี เพนกวิน มีพฤติกรรมเข้าข่ายหมิ่นอำนาจศาลระหว่างอยู่ในห้องพิจารณาคดี
  • พร้อมนัดรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ /เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ มาเพื่อไต่สวนข้อเท็จจริงด้วย

ทนายความแกนนำราษฎรยอมรับกังวลกรณีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ มีพฤติกรรมเข้าข่ายหมิ่นอำนาจศาลระหว่างอยู่ในห้องพิจารณาคดี เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะที่ศาลนัดไต่สวนกรณีอานนท์ นำภา เขียนจดหมายกังวลเรื่องความไม่ปลอดภัยในเรือนจำกรุงเทพฯ

วันนี้ ( 22 มี.ค. 64 ) ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เมื่อเวลา 08.30 น. ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เบิกตัว นายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ และนายจตุภัทร บุญรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน แกนนำ และแนวร่วมกลุ่มราษฏร มาตามนัดศาลอาญา รัชดา นัดไต่สวนคำร้อง กรณี นายอานนท์ เขียนจดหมายกังวลเรื่องความไม่ปลอดภัยจากการถูกเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ เรียกตัวไปตรวจโควิด-19 ยามวิกาล ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ

กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์สิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ในการควบคุมตัวกลุ่มแกนนำและแนวร่วมราษฎร มาศาลวันนี้ มีมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด โดยสื่อมวลชน ต้องแลกบัตรและอนุญาตให้บันทึกภาพด้านหลังศาลได้เพียงแค่ 30 คน ซึ่งในส่วนของการควบคุมแกนนำฯเจ้าหน้าหน้าที่ราชทัณฑ์ นำตัวลงจากรถตู้ และส่งเข้าไปในห้องควบคุมด้านล่างของศาลฯ ทันที

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์สิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า วันนี้นอกจากศาลนัดจำเลยทั้ง 3 คน ไมค์-อานนท์ -ไผ่ มาแล้ว ยังนัดรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ /เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ มาเพื่อไต่สวนข้อเท็จจริงด้วย โดยศาลได้ให้นำภาพจากกล้องวงจรปิดในเรือนจำทั้งหมดมาแสดงด้วยเช่นกัน โดยวันนี้ศาลจะไต่สวนในประเด็นใดเพิ่มเติมส่วนตัวยังไม่ทราบรายละเอียด

นอกจากนี้ศาลได้นัดนายพริษฐ์ ชิวรักษ์ มาไต่สวนกรณีละเมิดอำนาจศาลในห้องพิจารณาคดีเมื่อวันที่ 15 มีนาคม นายกฤษฎางค์ ยอมรับว่าวิตกกังวลแต่ต้องรอฟังรายละเอียดที่มีการกล่าวหาก่อนว่าเป็นประเด็นไหน ซึ่งทั้งหมดก็เป็นอำนาจโดยตรงของผู้พิพากษาในการพิจารณา สำหรับความผิดกรณีหมิ่นอำนาจศาลมีโทษจำคุก 6 เดือน
ปรับไม่เกิน 500 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ


ภาพ : วิชาญ โพธิ