วันชัย สอนศิริ ส.ว. แก้ไขรัฐธรรมนูญ

‘วันชัย’ ย้ำ ส.ว.ไม่ได้เป็นตัวปัญหาในการแก้ รธน. แต่เป็น ส.ส.ที่ไม่จริงใจเอง

ทนายวันชัย ส.ว. โพสต์ข้อความชี้ ควรจะกล่าวหาด่าว่า ส.ส. ที่ไม่มีความจริงใจ ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ระบุหากพรรคการเมืองใดถอนตัวจากรัฐบาลก็ล้มครืน

Home / NEWS / ‘วันชัย’ ย้ำ ส.ว.ไม่ได้เป็นตัวปัญหาในการแก้ รธน. แต่เป็น ส.ส.ที่ไม่จริงใจเอง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้านี้หลาย ๆ ฝ่ายมองว่า นายกรัฐมนตรี และกลุ่ม ส.ว. เป็นคนขัดขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
  • ล่าสุดทนายวันชัย ส.ว. โพสต์ข้อความชี้ ควรจะกล่าวหาด่าว่า ส.ส. ที่ไม่มีความจริงใจ ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
  • ระบุหากพรรคการเมืองใดถอนตัวจากรัฐบาลก็ล้มครืน

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก ทนายวันชัย สอนศิริ ระบุว่า หลังรัฐธรรมนูญถูกคว่ำไป ทั้งส.ส. นักการเมือง นักวิชาการ ใครต่อใครก็รุมด่านายกรัฐมนตรี ส.ว.ว่าเป็นคนขัดขวาง ไม่จริงใจต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ บ้างก็ว่า ส.ว. เป็นพวกไดโนเสาร์รอวันสูญพันธุ์ และก็มีการเคลื่อนไหวกันทั้งในสภาและนอกสภา วางแผนล้มส.ว.หรือตัดแขนตัดขาตัดอำนาจส.ว. ผมว่าผิดเป้าผิดประเด็น

แท้ที่จริงแล้วควรจะกล่าวหาด่าว่า ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งจากประชาชนด้วยกันเองที่ไม่มีความจริงใจ ไม่ยืนหยัดแข็งขันต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยอมสยบกับอำนาจและเกาะกับอำนาจ หวังจะมีอำนาจต่อไปแล้วก็โยนความผิดให้กับส.ว. และนายกฯ ประเภทเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่น

อีกทั้งยังเป็นไดโนเสาร์เต่าล้านปีเกาะอยู่กับอำนาจ ไม่หือไม่อือกับเสียงเรียกร้องของประชาชน จะอย่างไรก็ช่าง ขอให้อยู่ในอำนาจก็แล้วกัน แล้วก็แสดงท่าทีตีหน้าไปวันๆ อ้างว่าผู้มีอำนาจและส.ว.เขาไม่ยอม แท้ที่จริงคนพวกนี้ต่างหากที่ไม่ยอมออกจากอำนาจ

เท่าที่ผมอยู่ในเหตุการณ์และเห็นมาโดยตลอดตั้งแต่ต้นจนกระทั่งถึงทุกวันนี้ ขอยืนยันว่าถ้าส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งจากประชาชนซึ่งอ้างว่าเป็นนักประชาธิปไตยทุกคนทุกพรรคยืนหยัดอยู่กับประชาชนอย่างแท้จริงรวมตัวกันให้ได้ ยังไงๆพลเอกประยุทธ์ก็ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี

แม้จะมีเสียงส.ว.250 ก็ไม่ได้มีความหมาย นั่นหมายความว่าส.ส.และพรรคการเมืองบางพรรคบางคนบางพวกอยากมีอำนาจ อยากได้อำนาจ และอยากเกาะอยู่กับอำนาจแล้วก็ไปโทษส.ว. แค่พรรคการเมืองพรรคใดพรรคหนึ่งถอนตัวรัฐบาลก็ล้มครืน และพรรคการเมืองก็มีอำนาจต่อรองเยอะในการดำรงอยู่ของรัฐบาล

ผมขอประกาศเลยว่าการแก้รัฐธรรมนูญที่ไม่สำเร็จและล้มคว่ำมาโดยตลอดนั้นมาจากพรรคการเมืองและนักการเมืองที่เห็นแก่อำนาจ ทำทีว่าอยากแก้ อยากมีรัฐธรรมนูญใหม่ แต่ใจหนึ่งก็อยากอยู่กับอำนาจและเกาะอยู่กับผู้มีอำนาจนานๆ เป็นพวกตีสองหน้าแล้วโยนความผิดให้กับ ส.ว.

ต่อแต่นี้ควรเลิกด่าส.ว.ได้แล้ว เพราะส.ว.ไม่มีอำนาจไปกดดันใดๆที่จะให้รัฐบาลอยู่หรือไป หรือให้รัฐบาลทำอะไรได้ คนที่จะกดดันได้อย่างแท้จริงก็คือพรรคการเมืองอย่างภูมิใจไทยหรือพรรคประชาธิปัตย์นั่นแหละ เพราะเป็นไดโนเสาร์ที่เกาะอยู่กับอำนาจอย่างแท้จริงซึ่งกำลังจะกลายพันธุ์


ข้อมูล : ทนายวันชัย สอนศิริ