ข่าวสดวันนี้ พายาธิตืดหมู วิธีล้างผัก

สยอง! สาวโพสต์เตือน เจอไข่พยาธิฝังในลิ้น จากการบริโภคผักสด

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2562 ที่ผ่านมา ผู้คนจำนวนมากได้พากันส่งต่อเรื่องราวเตือนภัยจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก Warisa Bpt หลังจากเธอตรวจพบไข่พยาธิตืดหมูฝักตัวอยู่ใต้ลิ้น ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุดังกล่าวนั้นเป็นเพราะเธอชอบกินผักสด แต่ล้างไม่สะอาดนั่นเอง ส่วนการที่นำเรื่องดังกล่าวมาเผยแพร่ก็เพื่อยากให้เป็นวิทยานเตือนใจคนที่ชอบกินผักสดควรล้างให้สะอาด รวมถึงร้านค้าก็ควรทำความสะอาดให้ดี เพื่อเป็นการป้องกันพยาธิตืดหมูเข้าสู่ร่างกายได้อีกทางหนึ่ง โดยผู้โพสต์ได้มีข้อความระบุว่า…

Home / NEWS / สยอง! สาวโพสต์เตือน เจอไข่พยาธิฝังในลิ้น จากการบริโภคผักสด

ประเด็นน่าสนใจ

  • สาวชอบกินผักสด ส่งทำให้มีพยาธิตืดหมูฝังในลิ้นต้องผ่าออกเพื่อทำการรักษา
  • เตือนก่อนกินผักสดทุกครั้งต้องหมั่นตรวจเช็คและล้างให้สะอาด
  • เพจดังแนะวิธีการล้างผักให้สะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรค ไข่พยาธิ แนะนำล้างด้วยน้ำส้มสายชู

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2562 ที่ผ่านมา ผู้คนจำนวนมากได้พากันส่งต่อเรื่องราวเตือนภัยจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก Warisa Bpt หลังจากเธอตรวจพบไข่พยาธิตืดหมูฝักตัวอยู่ใต้ลิ้น ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุดังกล่าวนั้นเป็นเพราะเธอชอบกินผักสด แต่ล้างไม่สะอาดนั่นเอง

ส่วนการที่นำเรื่องดังกล่าวมาเผยแพร่ก็เพื่อยากให้เป็นวิทยานเตือนใจคนที่ชอบกินผักสดควรล้างให้สะอาด รวมถึงร้านค้าก็ควรทำความสะอาดให้ดี เพื่อเป็นการป้องกันพยาธิตืดหมูเข้าสู่ร่างกายได้อีกทางหนึ่ง โดยผู้โพสต์ได้มีข้อความระบุว่า

หลังจากที่น้องเดียวผ่านช่วงเวลาเจ็บป่วยในครั้งนี้แล้ว คิดอยู่นานว่า จะเล่าให้คนอื่นฟังดีมั้ย เล่ายังไงดีหว่า รู้สึกขยะแขยงทุกครั้งที่ต้องตอบ แถมบรรดามิตรรักก็ถามมาเยอะเหลือเกินว่า น้องเดียวเป็นอะไร เป็นยังไง ได้ไง ไปทำไรมา นู่นนี่นั่น บอกตรงๆ ว่า ขออนุญาตเทนะคะ ให้มาตอบทีละคน น้องไม่ไหว

แต่ทุกคนที่รู้ว่าเป็นอะไร พูดเสียงเดียวกันว่า แชร์ลงเฟสเถอะ เป็นวิทยาทาน เพราะงั้นเริ่มเลยละกัน จากคนที่โคตรแข็งแรง ไม่เจ็บไม่ป่วย รพ.ไม่เคยได้เงิน ขนาดไข้หวัด ยังแทบจะไม่เป็นเลย สุขภาพความดันอะไรก็เช็คตลอด ช่วงหลังนี้เน้นกินแต่ผักผลไม้ด้วยซ้ำ …. แน่นอน คนแบบน้องเดียว … จะไม่ป่วยอะไรที่ธรรมดา คือ ใครที่กำลังจะกินข้าว หรือจิตอ่อน ข้ามโพสต์นี้ไปนะคะ

คือเริ่มจาก น้องเดียวอ่ะ เหมือนมีสิวอักเสบขึ้นที่ข้างลิ้นด้านซ้าย มันแบบ มีอยู่วันนึงแปรงฟันแล้วแลบลิ้นมาเช็กความสะอาดอ่ะ ละเห้ย ทำไมลิ้นบวมใหญ่ยื่นออกมา เหมือนมีหัวสิวขาวๆ ข้างใน

แต่ลองกดๆ ไปก็ไม่เจ็บนี่หว่า เลยถ่ายรูปส่งไลน์ไปถามเพื่อนหมอ (ด้านผิวหนัง) ว่าเราเป็นไรวะแก … ได้รับคำแนะนำว่าอาจจะเป็นหนองก็ได้มั้ง รูปไม่ชัด แต่ควรไปหาหมอเฉพาะทางเจาะออก …

ไอ้เราก็ป๊อดงะ กลัวเข็ม เลยถามว่าเห้ย มีทางอื่นมั้ย กินยาไรงี้ หมอเลยบอกอ่ะ ลองกินอะม็อกซี่ 500 mg 2เม็ด เช้าเย็น แต่มันจะหายช้านะแก ควรไปหาหมอ ENT ให้เค้าดู … เราก็เออๆ เด่วลองกินยาดูก่อน

ผลจากการกินยาไป 6 วัน เออ มันไม่ยุบว่ะ เหมือนเดิมเลย สุดท้ายมีวันหนึ่งต้องไปเอาเอกสารให้ลูกค้าที่ รพ.เอกชนชื่อดังไกลบ้านแห่งหนึ่ง และมันเสร็จเร็ว เลยว่าเอ้อ หาหมอหูคอจมูกสักหน่อย

หลังจากลูบๆคลำๆ ส่องๆ พักนึง คุณหมอบอกมันแปลกมาก ผมไม่เคยเจอเคสแบบนี้ เพราะปกติถ้ามันติดเชื้ออักเสบ มันต้องเจ็บสิ ถ้ายังไงลองกรีดดูมั้ย .. เราเลยไม่คิดเยอะ บอกหมอว่าเอาเลยค่ะ

หลังจากเตรียมอุปกรณ์ในห้องผ่าตัดเล็กเสร็จ ก็เริ่มกระบวนการ แต่ระหว่างที่ทำ หมอบอกว่า เออ แปลกมาก มันไม่ใช่หนองอ่ะ แต่มันเป็นถุง (ถุงสีขาวๆ ในรูป ลักษณะแบบเม็ดข้าวสารแต่ใหญ่กว่า) หมอแจ้งว่า จะส่งตรวจแล็บนะ ดูแล้วไม่น่าใช่เนื้อร้ายอะไร แต่เดี๋ยวมาดูผลกันอีกที

วันนั้นก็กลับบ้านไปแบบ ลั้นลา หายแล้ว แต่ก้อกังวลเล็กน้อยว่ามันคืออะไร เอารูปโชว์แม่ว่าเนี่ย มันไม่ใช่ร้อนในแบบที่แม่บอกนะ 555 ซึ่งกรีดรอบนี้ ไม่เจ็บเท่าไหร่สองวันหายเจ็บละ ผ่านไป 7 วัน ถึงวันฟังผล เราก็ชิลๆเลย แพลนว่าฟังผลแพพหนึ่งละไปเยี่ยมลค.ต่อ

ปรากฎว่า ยาวจ้ะวันนั้น เสียน้ำตาด้วยย😭😭 คือผลแล็บออกมาว่า ถุงอันนั้นคือ Cysticercosis หรือ ซีสต์ที่ข้างในมีตัวอ่อนของพยาธิตืดหมู !!!!!! คือ พยาธิมาอยู่ที่ลิ้นน้องได้ยังไง !!!! เนื้อดิบก็ไม่กินอ่ะ หมอเลยสันนิษฐานว่า อาจจะมาจากผักดิบรึเปล่า …

โอ้โหห คือใช่เลย น้องทานผักดิบเยอะ จากร้านปลาเผา ผักแกล้มส้มตำ ผักที่มากับแหนมเนือง โอ้ยยย น้องว่าแล้วว่ามันล้างไม่สะอาด แต่ก็คิดว่า เออ อย่างมากก็ท้องเสียละวะ กินๆไปเหอะ คิดมากเป็นมะเร็งเปล่าๆ … ไอ้บ้าเอ้ยยย ตูโดนไข่พยาธิเกาะลิ้นจ้า

ถามหมอว่าจะรักษายังไงได้บ้าง มันจะมีตรงอื่นอีกมั้ย จะฆ่ามันยังไง มันมีที่สมองมั้ย หมอตอบว่า ไม่ทราบครับ มันไม่มีข้อบ่งชี้ว่ามีตรงอื่น ส่วนทางแก้ จะลองยาถ่ายพยาธิก็ได้ แต่ก็จะได้แค่ขับตัวที่อยู่ในลำไส้แค่นั้น … ซึ่งก็ไม่แน่ว่าจะมี เพราะเราไม่มีอาการบ่งชี้อะไรว่ามี

เราเลยบอกหมอว่า ตอนนี้ ลิ้นตรงที่กรีดไป มันเหมือนจะยังมีแข็งๆ อยู่ หมอเลยบอก ถ้ายังงั้น คงต้องผ่าละตัดออกมาทั้งก้อน แล้วส่งแล็ปตรวจดูอีกที ไหวมั้ย … เราตอบแบบไม่คิดเลย ว่าไหวค่ะ เอามันออกไปค่ะ โอเค วันนั้นเครียดมากกก และที่สำคัญ เจ็บมาก … คือหมดฤทธิ์ยาชาที่ฉีดไป เจ็บจนปวดหัว ปวดมากเหมือนหัวจะระเบิด

ปวดลิ้น ปวดหัวทุกครั้งที่กลืนน้ำลาย ทรมานมากเวลาที่ต้องกินยาแก้อักเสบ เพราะยาแคปซูล พอใส่เข้าปาก มันต้องไปติดเพดานเหงือก ละเราก็ต้องเอาลิ้นไปดันให้มันลงคอ … ปวดจนแบบ ทนไม่ไหว ยาแก้ปวดก็ไม่อยากกิน ถ้าไม่ถึงที่สุด สงสารตับไต

สรุป ทางออกที่ดีที่สุดช่วงพักฟื้น คือ หลับจ้ะ นอนไปซะได้ไม่เจ็บ ไม่ปวด 😭😭😭
คือระหว่างนี้เพื่อความสบายใจ ก็จะไปหาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเพิ่มเติมแหละ แต่คร่าวๆ หมอที่รักษาได้บอกแล้วว่า ไม่ต้องกลัว ปกติมันจะอยู่กันเป็นกลุ่ม ไม่กระจายไปไหน และไม่ขึ้นไปสมองได้ง่ายๆหรอก

สรุป สุดท้ายนี้ ขอฝากเพื่อนๆ สายคลีนทั้งหลาย จะกินอะไรเลือกร้านดีๆ ยังไม่พอ ลองสังเกตความสะอาดของผักดิบทั้งหลายที่กำลังจะเอาเข้าปากด้วยนะคะ

ผักกาดหอม ผักกาดขาว แครอท หรือผักที่เป็นต้นเตี้ย ปลูกเรี่ยดิน … ถ้าเป็นไปได้ ล้างให้สะอาดทีละใบด้วยมือตัวเอง หรือต้มมันเถอะนะ

**ความรู้เพิ่มเติมสำหรับตัวแทนนะคะ … ตอนแรกว่าจะเคลมเปนผ่าตัดเล็กของ hs&hs extra แต่โชคดีที่เรียนคอร์สครูมด(ขอบคุณนะคะครู🙏🏻❤️) เลยนึกได้ว่า มันน่าจะอยู่ในหมวดตัดชิ้นเนื้อไปตรวจของ day case ซึ่งไม่ได้hb นะคะ … ขอบคุณเอไอเอค่ะ แฟ็กซ์เคลมได้อย่างรวดเร็วแบบ 100%
รักและเป็นห่วงนะ
น้องเอง 🐻

ปล.ยังสแตนบายงานเคลม งานบริการหลังการขายตามปกตินะคะ ไม่ต้องเกรงใจ ตัวแทนหมีน้อยมีทีมงานช่วยค่ะ คุณลูกค้ามิต้องห่วงแต่อย่างใด

ช่วงนี้ใครเจอน้อง ละน้องไม่ลั้นลาพูดด้วย น้องไม่ได้หยิ่งนะ น้องเจ็บลิ้นอยู่ค่า
อุทาหรณ์สอนใจสายกินผัก
วันนี้คุณเช็คลิ้นแล้วหรือยัง
น้องไม่ได้หยิ่งน้องเจ็บลิ้น
AIA

วิธีการล้างผักเพื่อฆ่าเชื้อโรค ควรล้างด้วยน้ำส้มสายชู อย่าล้างด้วยเกลือ

ทั้งนี้เมื่อเรื่องราวดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปก็ทำให้มีการส่งต่อเพื่อเป็นอุทาหรณ์จำนวนมาก โดยเฉพาะเพจ Drama-addict และเพจ เคมีฟิสิกส์ของสิ่งทอ อาหาร และของรอบตัว จึงกังวลและห่วงในเรื่องสุขภาพของประชาชนจึงได้โพสต์เทคนิคการล้างผักให้สะอาดด้วยวิธีต่างๆ ดังนี้

ปกติเบคกิ้งโซดากำจัดสารตกค้างในผักได้ดีกว่าครับ แต่ถ้าฆ่าเชื้อโรค ไข่พยาธิ แนะนำล้างด้วยน้ำส้มสายชู/ หรือไม่ก็ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์/ หรือใช้โอโซน

แต่ไม่แนะนำด่างทับทิม เพราะว่ามักจะมีแมงกานีสที่เป็นโลหะหนักหลงเหลือในผัก😁😁 ที่สำคัญคือ #เกลือไม่ได้ช่วยอะไรเลย นอกจากจะทำให้ยาฆ่าแมลงเกาะแน่นขึ้น น้ำส้มสายชู ห้ามผสมกับเบคกิ้งโซดา เพราะมันจะทำลายล้างกันเอง ทั้งหมดแช่นาน 10 นาทีอย่างต่ำก่อนล้างน้ำผ่าน

อัตราส่วนการใช้งาน

1.) น้ำส้มสายชู 1/4 ถ้วยตวงต่อน้ำ 5 ลิตร
2.) เบคกิ้งโซดาใช้เพียงแค่ 0.1% เท่านั้น (ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 5 ลิตร)
3.) ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 3% ที่ใช้ล้างแผลใช้เพียงแค่ 2 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 5 ลิตร
4.) ถ้าใช้เครื่องล้างผักโอโซนควรเปิดสปีดสูงสุดนาน 10 นาที

ส่วนสาเหตุที่เกลือไม่ช่วยอะไรในการทำความสะอาดผักนั้น เป็นเพราะ เกลือนั้นเวลาละลายน้ำแล้วจะทำให้เกิด ionic strength และแรงตึงผิวที่สูงขึ้น!! รวมไปถึงไม่สามารถช่วยให้เกิดการแตกตัว (dissociation) ของสารปนเปื้อนให้ออกมาอยู่ในรูปของไอออน (ต่างจากด่างอ่อนที่แม้ว่าจะเป็น electrolytes เหมือนกัน แต่ช่วยทำให้เกิดการแตกตัว และช่วยทำให้แตกสลาย (break down) สำหรับสารกำจัดศัตรูพืชหลาย ๆตัวมากขึ้น)

สาเหตุที่ไม่ให้ล้างผักด้วยเกลือ เพราะ ??

ซึ่งแน่นอนว่าในสูตรยาฆ่าแมลงนั้นมักจะเป็นสารอินทรีย์ที่ละลายน้ำได้น้อยอยู่แล้ว รวมไปถึงบางสูตรนั้นมีสารช่วยกระจายตัว (dispersing agents) ช่วยร่วมด้วย

การเติมเกลือนั้นจึงลดการละลาย/ กระจายตัวของสารอินทรีย์ที่ละลายน้ำได้น้อย “ให้น้อยลงไปอีก” เนื่องจากเกิด “การรัด” ที่เป็นผลพวงจากการ salting out ของสารอินทรีย์เหล่านี้ในน้ำเกลือนะครับ จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมการเติมเกลือจึงเป็นการทำให้สารปนเปื้อนเหล่านี้เกาะกับผักได้แน่นกว่าการล้างในน้ำเปล่า