ปากีสถาน เกษตร เกษตรกรรม

ดร.หนุ่มปากีฯ ลุยศึกษาเกษตรในจีน หวังพลิกผืนดินบ้านเกิด

ด็อกเตอร์หนุ่มชาวปากีสถาน มุ่งมั่นวิจัยศึกษาด้านสารอาหารสำหรับพืชในเขตสาธิตอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงหยางหลิง ของจีน

Home / NEWS / ดร.หนุ่มปากีฯ ลุยศึกษาเกษตรในจีน หวังพลิกผืนดินบ้านเกิด

ประเด็นน่าสนใจ

  • ด็อกเตอร์หนุ่มชาวปากีสถาน มุ่งมั่นวิจัยศึกษาด้านสารอาหารสำหรับพืชในเขตสาธิตอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงหยางหลิง ของจีน
  • เพื่อปรับปรุงความอุดมสมบูรณ์ของดินด้วยวิธีการปรับธาตุที่จำเป็นของพื้นที่เพาะปลูกในประเทศบ้านเกิด
  • โดยคาดว่าจะสามารถช่วยเพิ่มผลผลิตของธัญพืชได้

ซีอัน, 19 มี.ค. (ซินหัว) — อับดุล กัฟฟาร์ ชาร์ นักศึกษาหนุ่มชาวปากีสถาน วัย 30 ปี กำลังมุ่งมั่นวิจัยศึกษาด้านสารอาหารสำหรับพืชในเขตสาธิตอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงหยางหลิง มณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เพื่อคว้าวุฒิระดับปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยการเกษตรและป่าไม้ตะวันตกเฉียงเหนือ (NWAFU)

ชาร์ตัดสินใจเดินทางมาศึกษาต่อที่ประเทศจีน หลังสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านเกษตรกรรมจากมหาวิทยาลัยเกษตรกรรมสินธ์ (Sindh Agriculture University) ในปากีสถาน เมื่อปี 2014 เขามุ่งมั่นตั้งใจเรียนรู้ภาษาจีนและวิธีใช้ตะเกียบ ปรับตัวให้คุ้นชินกับอาหารจีน ทั้งยังใช้ชื่อภาษาจีนว่า “จินเล่อเทียน” ซึ่งมีความหมายว่า “ทอง ความสุข และท้องฟ้า” เพื่อจะได้ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ได้ง่ายขึ้น

ชาร์มองว่าปากีสถานเป็นประเทศเกษตรกรรมแบบดั้งเดิมและเกษตรกรส่วนใหญ่เลือกใช้ปุ๋ยเคมีในไร่นา ซึ่งส่งผลเสียต่อความอุดมสมบูรณ์ของดินและสิ่งแวดล้อม “ผมกำลังศึกษาเพื่อปรับปรุงความอุดมสมบูรณ์ของดินด้วยวิธีการปรับธาตุที่จำเป็นของพื้นที่เพาะปลูก ซึ่งจะสามารถช่วยเพิ่มผลผลิตของธัญพืชในบ้านเกิดของผมได้” เขากล่าว

ตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมา เขาได้รวบรวมตัวอย่างการวิจัยอย่างกว้างขวางจากบริเวณโดยรอบสถานีทดลองในส่านซี ทำให้เขามีโอกาสเห็นการพัฒนาพื้นที่ชนบทของจีนอย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกัน ชาร์ใฝ่ฝันอยากทำงานเป็น “ทูต” ระหว่างจีนและปากีสถาน เพื่อช่วยกระชับความร่วมมือของทั้งคู่ภายใต้แผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) “ผมหวังว่าจะมีบทบาทในการเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนด้านเทคโนโลยีการเกษตรระหว่างสองประเทศภายใต้แผนริเริ่มฯ นี้” ชายหนุ่มกล่าว

ที่มา : Xinhua