มาเลเซีย เกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือ ตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับมาเลเซีย ปมตัดสินส่งตัวพลเมืองให้สหรัฐฯ

โดยประกาศตัดความสัมพันธ์อย่างสิ้นเชิง

Home / NEWS / เกาหลีเหนือ ตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับมาเลเซีย ปมตัดสินส่งตัวพลเมืองให้สหรัฐฯ

เมื่อวันศุกร์ (19 มี.ค.) สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานว่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับมาเลเซีย หลังศาลสูงของมาเลเซียตัดสินให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนชาวสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีรายหนึ่งไปยังสหรัฐฯ เพื่อดำเนินคดีข้อหาฟอกเงิน

ชายคนดังกล่าวซึ่งเป็นนักธุรกิจชาวสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีที่อาศัยอยู่ในมาเลเซียถูกกล่าวหาว่าจัดส่งสินค้าหรูต้องห้ามจำนวนหนึ่งจากสิงคโปร์ไปยังเปียงยาง อันเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ ศาลสูงของมาเลเซียจึงตัดสินว่าเขาสามารถถูกส่งตัวไปยังสหรัฐฯ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนได้

รายงานระบุว่า “เมื่อพิจารณาถึงสถานการณ์เลวร้ายที่อาจเกิดขึ้น กระทรวงการต่างประเทศของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีจึงขอประกาศตัดขาดความสัมพันธ์ทางการทูตกับมาเลเซียอย่างสิ้นเชิง เพราะได้กระทำการอันไม่เป็นมิตรอย่างยิ่งยวดต่อสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ด้วยการยอมจำนนต่อแรงกดดันของสหรัฐฯ”

รายงานระบุเพิ่มเติมว่านักธุรกิจคนดังกล่าวมีส่วนร่วมใน “กิจกรรมการค้าต่างประเทศที่ถูกต้องตามกฎหมาย” และเตือนว่าหน่วยงานมาเลเซียที่ตัดสินเรื่องนี้จะต้อง “รับผิดชอบต่อผลลัพธ์ทั้งหมดที่จะเกิดขึ้นตามมาระหว่างสองประเทศ”


ที่มา – ซินหัว