ข่าววันนี้ สรุปข่าวรอบวัน

สรุปข่าวน่าสนใจ – 19 มี.ค. 64

ศาลยกคำร้องขอเลื่อนสอบ TCAS ปี 64 / ศบค. ขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉินถึง 31 พ.ค. / กรมอุตุฯ เตือนพายุฤดูร้อน 21-22 มี.ค. / ชุมนุมประท้วงต้านเหยียดเชื้อชาติเอเชีย ในสหรัฐฯ

Home / NEWS / สรุปข่าวน่าสนใจ – 19 มี.ค. 64

◾️ศาลยกคำร้องขอเลื่อนสอบ TCAS ปี 64

วันนี้ (19 มี.ค.) ศาลปกครองกลางมีคำสั่งยกเลิกคำขอเลื่อนการสอบคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ปีการศึกษา 2564 เนื่องจากการเลื่อนสอบอาจส่งผลกระทบต่อคนจำนวนมาก ทั้งผู้เข้าสอบ มหาวิทยาลัย และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ทั้งยังไม่สามารถดำเนินการแจ้งเลื่อนสอบได้อย่างทั่วถึงครบถ้วนภายในระยะเวลาที่จำกัด ดังนั้น เมื่อคำขอของผู้ฟ้องคดีไม่เข้าเงื่อนไขที่ศาลจะมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามกฎหรือคำสั่งทางปกครอง จึงไม่มีเหตุสมควรที่ศาลจะมีคำสั่งทุเลาการบังคับ

โดยมีกำหนดการสอบ GAT/PAT ในวันที่ 20–23 มี.ค.2564 การสอบ O-NET ในวันที่ 27 และวันที่ 29 มี.ค.2564 และการสอบวิชาสามัญ ในวันที่ 3 – 4 เม.ย.2564


◾️เตือนภัย หลอกส่งเซ็กซ์ทอย เก็บเงินปลายทาง

ในขณะนี้ มีกระแสข่าวการพบว่า มีกลุ่มมิจฉาชีพ ได้การจัดส่งสินค้าที่เป็นอุปกรณ์เซ็กซ์ทอย โดยใช้วิธีการส่งสินค้าแบบเก็บเงินปลายทาง ซึ่งเมื่อผู้รับสินค้าได้รับแล้วจำเป็นจะต้องจ่ายเงินรับ และตรวจสอบสินค้า แต่ภายหลังพบว่า สินค้าดังกล่าวเป็นเซ็กซ์ทอย ที่ผู้รับไม่ได้เป็นผู้สั่งแต่อย่างใด

โดยในขณะนี้ มีรายงานการพบการกระทำในลักษณะดังกล่าวในหลายพื้นที่ด้วยกัน และมักจะเป็นผู้รับที่เป็นผู้หญิง คาดว่า จะทำให้ผู้ที่ได้รับอับอาย และไม่ได้แจ้งความ หรือดำเนินคดีแต่อย่างใด เพื่อหลอกเอาเงินจากเหยื่อผ่านทางช่องทางนี้เป็นจำนวนมาก

ทำให้หลายฝ่ายจึงได้ฝากเตือนประชาชนให้ตรวจสอบรายการสินค้าเสียก่อนว่า สินค้าที่มาส่งนั้น ได้สั่งไว้หรือไม่ โดยเฉพาะสินค้าที่เป็นแบบรับเงินปลายทาง ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็จะมีการกระทำในลักษณะดังกล่าวมาเป็นระยะ ๆ โดยเป็นการส่งสินค้าที่ไม่ได้สั่ง มีราคาสูงกว่าปรกติที่ซื้อขายกัน เป็นต้น


◾️ศบค. มีมติงดสาดน้ำสงกรานต์ และขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉินถึง 31 พ.ค. นี้ 

วันนี้ (19 มี.ค.) ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 (ศบค.) ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร เป็นครั้งที่ 11 ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. – 31 พ.ค. 2564 ส่วนแนวทางการจัดกิจกรรมสงกรานต์สามารถทำพิธีสรงน้ำพระ พิธีรดน้ำดำหัว เดินทางข้ามจังหวัดได้ และกิจกรรมอื่น ๆ ให้อยู่ตามดุลยพินิจของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด งดกิจกรรมรวมตัวจำนวนมาก เลี่ยงการสัมผัส เช่น การสาดน้ำ คอนเสิร์ต ประแป้ง และเล่นปาร์ตี้โฟม


◾️กรมอุตุฯ เตือนพายุฤดูร้อน 21-22 มี.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนมีพายุฤดูร้อนช่วงวันที่ 21-22 มี.ค. อาจทำให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นด้วย เริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล และภาคใต้ตอนบน จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป และขอให้ประชานที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวหลีกเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตร


◾️ชุมนุมประท้วงต้านเหยียดเชื้อชาติเอเชีย ในสหรัฐฯ

วันนี้ (19 มี.ค.) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ประชาชนในรัฐมินนิโซตา รวมตัวเดินขบวน เพื่อแสดงพลังสนับสนุนชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย และรณรงค์ให้ยุติการเกลียดชังชาวเอเชีย ส่วนนิวยอร์ก ประชาชนร่วมกันจุดเทียนและวางดอกไม้ เพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต จากเหตุกราดยิงสปาในแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย จนมีชาวเอเชียเสียชีวิต 6 คน รวมถึงอีกหลายเหตุการณ์ที่ชาวเอเชียถูกทำร้ายในสหรัฐฯ ยุโรป และสหราชอาณาจักร

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา สั่งให้สถานที่ราชการลดธงครึ่งเสา เพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์กราดยิงถึงวันจันทร์นี้ (22 มี.ค.)