ข่าวสดวันนี้ ค่าไฟฟ้าผันแปร

กกพ.มีมติตรึงค่าไฟฟ้า คงเดิมเฉลี่ย 3.6396 บาท ก.ย.-ธ.ค

วันที่ 15 ก.ค. 2562 นางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ. )ในฐานะโฆษก เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกพ. มีมติให้คงอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร หรือค่าเอฟทีต่อไปอีก 4…

Home / NEWS / กกพ.มีมติตรึงค่าไฟฟ้า คงเดิมเฉลี่ย 3.6396 บาท ก.ย.-ธ.ค

ประเด็นน่าสนใจ

  • กกพ. มีมติให้คงอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร หรือค่าเอฟทีต่อไปอีก 4 เดือน 
  • จะเป็นช่วงเวลาระหว่างเดือนกันยายน – ธันวาคม 2562 
  • อยู่ที่ -11.60 สตางค์ต่อหน่วย 

วันที่ 15 ก.ค. 2562 นางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ. )ในฐานะโฆษก เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกพ. มีมติให้คงอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร หรือค่าเอฟทีต่อไปอีก 4 เดือน สำหรับการเรียกเก็บค่าไฟในเดือนกันยายน – ธันวาคม 2562 ซึ่งอยู่ที่ -11.60 สตางค์ต่อหน่วย

โดยช่วงดังกล่าวยังให้เน้นแนวทางการบริหารจัดการรักษาค่าเอฟทีในระดับเดิม เพื่อไม่ให้ค่าไฟฟ้าปรับขึ้นและอาจเป็นปัจจัยส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ภายในประเทศอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งอาจเป็นการซ้ำเติมเศรษฐกิจไทยในช่วงที่ภาวะการส่งออกของประเทศชะลอตัวลงจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนของภาวะการค้าโล

พร้อมคาดว่าจะใช้เงินประมาณ 9,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินการบริหารจัดการ โดยในจำนวนนี้ แบ่งเป็นนำเงินมาจากการกำกับประสิทธิภาพการดำเนินงานของการไฟฟ้าในปี 2561 ประมาณ 3,000 ล้านบาท

และอีกส่วนประมาณ 6,000 ล้านบาท จะเป็นความร่วมมือกันระหว่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย เพื่อช่วยรับต้นทุนค่าไฟฟ้าที่ปรับสูงแทนประชาชนไปชั่วคราวก่อน

จากมติดังกล่าว จะส่งผลให้ค่าไฟฟ้าที่เรียกเก็บ ในบิลค่าไฟของประชาชนยังคงเฉลี่ยอยู่ที่ 3.6396 บาทต่อหน่วย ซึ่งเป็นอัตราที่ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม และไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากงวดก่อนหน้า

ค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) คือ ค่าไฟฟ้าที่ปรับเปลี่ยนตามต้นทุนการผลิต ระบบส่ง และระบบจำหน่าย
เพราะมีปัจจัยที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของการไฟฟ้า ที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละเดือน โดยทุกวันนี้ จะมีการ
ปรับ 4 เดือนต่อครั้ง