กรมอนามัย ข่าวสดวันนี้ อาหารใส่บาตร

กรมอนามัยแนะลดใส่บาตรด้วยอาหาร หวาน มัน เค็ม

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในช่วงวันเข้าพรรษา ควรใส่ใจเลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพและถูกหลักโภชนาการในการตักบาตร เนื่องจากในปัจจุบันพระสงฆ์อาพาธสูงมากขึ้นด้วยโรค ไขมันในเลือดสูง โรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน การถวายอาหารที่ดีต่อสุขภาพพระสงฆ์จะช่วยให้พระสงฆ์มีสุขภาพที่ดีได้ พระสงฆ์ไม่สามารถเลือกฉันอาหารเองได้ ต้องฉันอาหารตามที่ฆราวาสตักบาตร หรือนำอาหารมาถวาย อธิบดีกรมอนามัย…

Home / NEWS / กรมอนามัยแนะลดใส่บาตรด้วยอาหาร หวาน มัน เค็ม

ประเด็นน่าสนใจ

  • กรมอนามัย ชวนคนไทยทำบุญตักบาตรด้วยเมนูสุขภาพ ลดหวาน มัน เค็ม เพิ่มผัก ผลไม้
  • พร้อมแนะนำว่า ควรเลือกซื้ออาหารที่สะอาด ปลอดภัย ปรุงประกอบถูกสุขลักษณะ
  • ปัจจุบันพระสงฆ์อาพาธสูงมากขึ้นด้วยโรค ไขมันในเลือดสูง โรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในช่วงวันเข้าพรรษา ควรใส่ใจเลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพและถูกหลักโภชนาการในการตักบาตร เนื่องจากในปัจจุบันพระสงฆ์อาพาธสูงมากขึ้นด้วยโรค ไขมันในเลือดสูง โรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน การถวายอาหารที่ดีต่อสุขภาพพระสงฆ์จะช่วยให้พระสงฆ์มีสุขภาพที่ดีได้ พระสงฆ์ไม่สามารถเลือกฉันอาหารเองได้ ต้องฉันอาหารตามที่ฆราวาสตักบาตร หรือนำอาหารมาถวาย

อธิบดีกรมอนามัย กล่าวเพิ่มเติมว่า อาหารที่แนะนำให้ถวายพระสงฆ์ เช่นข้าวกล้องสลับข้าวขาว ข้าวกล้องอุดมด้วยวิตามินบีและใยอาหาร เลือกเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ เช่น เนื้อปลาเป็นหลัก ถวายผักและผลไม้เป็นประจำ ผัก ผลไม้ต่างๆ ที่มีใยอาหารช่วยในการชะลอการดูดซึมน้ำตาล ลดระดับคอเลสเตอรอลและช่วยในการขับถ่าย ผลไม้ที่ไม่มีรสหวาน อาทิ ฝรั่ง ส้ม แก้วมังกร และมะละกอ

พร้อมแนะนำว่า ให้เลือกถวายเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลน้อยหรือปราศจากน้ำตาล เช่น นมจืด นมถั่วเหลือง หรือน้ำเปล่า น้ำสมุนไพรหวานน้อย หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีรสหวานมาก รวมถึงการปรุงประกอบอาหารควรทำด้วยวิธีต้ม นึ่ง ยำ อบ หรือทำเป็นน้ำพริก

หากจำเป็นต้องผัดหรือใช้กะทิประกอบอาหารควรใช้ในปริมาณน้อย รสชาติอาหารต้องไม่หวานจัด มันจัด และเค็มจัด ควรลดถวายขนมหวาน เพราะมีปริมาณน้ำตาลสูง และอาหารกระป๋องควรเลือกซื้อที่มีเครื่องหมาย อย. สถานที่ผลิต วันเดือนปีที่ผลิต และวันเดือนปีที่หมดอายุ ลักษณะของกระป๋องต้องไม่บวม ไม่บุบ ตะเข็บกระป๋องต้องไม่มีรอยรั่วและไม่เป็นสนิม