ข่าวสดวันนี้ คนขับแท็กซี่ แท็กซี่หื่น

ขนส่งฯ สั่งปรับแล้ว แท็กซี่หื่น แอบถ่ายผู้โดยสารสาว

วันนี้ (15 ก.ค. 2562) ได้เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อปรากฏภาพของคนขับแท็กซี่รายหนึ่งมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม แอบถ่ายผู้โดยสารสาว ก่อนจะส่งต่อภาพดังกล่าวลงในกลุ่มลับ เพื่อชวนเพื่อนๆ พูดคุยแทะโลม โดยเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านเพจ Taxi report TH ที่เผยให้เห็นภาพคนขับแท็กซี่รายหนึ่งรูปร่างท้วม…

Home / NEWS / ขนส่งฯ สั่งปรับแล้ว แท็กซี่หื่น แอบถ่ายผู้โดยสารสาว

ประเด็นน่าสนใจ

  • ภาพแท็กซี่แอบถ่ายผู้โดยสารสาวก็ส่งต่อในกลุ่มลับ
  • จี้กรมขนส่งฯ จัดการ ป้องกันการล่วงละเมิด
  • การกระทำนี้เข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 โทษปรับสูงสุด 1,000 บาท
  • ขนส่งเรียกสอบแล้ว ก่อนสั่งปรับ 3,000 อบรม 3 ชั่วโมง

วันนี้ (15 ก.ค. 2562) ได้เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อปรากฏภาพของคนขับแท็กซี่รายหนึ่งมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม แอบถ่ายผู้โดยสารสาว ก่อนจะส่งต่อภาพดังกล่าวลงในกลุ่มลับ เพื่อชวนเพื่อนๆ พูดคุยแทะโลม

โดยเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านเพจ Taxi report TH ที่เผยให้เห็นภาพคนขับแท็กซี่รายหนึ่งรูปร่างท้วม อาศัยจังหวะเผลอเซลฟี่ตัวเองให้ติดกับผู้โดยสารสาวที่นั่งอยู่เบาะหลัง

จากนั้นก็จะส่งภาพไปในกลุ่ม พร้อมมีข้อความกำกับทำนองว่าเขาชอบอาชีพขับแท็กซี่ก็เพราะสาเหตุนี้ ซึ่งบางครั้งมีการระบุด้วยว่า หากเจอสาวสวยเป็นผู้โดยสาร ก็จะมีการพาขับวนเพื่อให้ได้อยู่ด้วยนานๆ

ขณะที่ผู้โพสต์ได้มีข้อความระบุว่า

เตือนภัย (ระดับสูงสุด!!) ช่วยกันแชร์ ให้คนที่คุณรัก
(((((()พวกมัน ไม่ได้มีคนเดียว!!!!))))
บทสนทนาสุดลามก-โรคจิต-อันตรายมาก!

!!!แท็กซี่หื่น สนทนากัน ด้วยข้อความชักขวนกันถ่ายภาพอนาจารผู้โดยสาร!!!!

เตือนภัย สตรี นักศึกษาสาว และ เยาวชนเพศหญิงทุกคน ระวังตัวขั้นสูงสุดหากต้องโดยสารแท็กซี่ขั้นเลวเหล่านี้…..

#ภัยสังคม #อันตราย #สตรี #ละเมิดสิทธิสตรี #ไอ้หื่น #แท็กซี่ #โรคจิต#ไทยรัฐ #ข่าวช่องวัน #อมรินทร์ทีวี #ข่าวสด #เดลินิวส์ #บ้ากาม#เตือนภัย #ภัยสังคมร้ายแรง #แท็กซี่หื่น

จี้ขนส่งเรียกสอบด่วน!

ทั้งนี้เมื่อเรื่องราวดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปทำให้มีคนส่งต่อและเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบพฤติกรรมของแท็กซี่รายนี้

เพราะหากปล่อยไว้อาจเป็นอันตรายต่อผู้โดยสารสาวรายอื่นได้ แม้ว่าเหตุการณ์ล่วงละเมิดอาจจะยังไม่เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม แต่เมื่อดูจากเจตนาแล้วไม่ช้าไม่นานเหตุการณ์ไม่คาดฝันอาจเกิดขึ้นได้

การกระทำนี้เข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 โทษปรับสูงสุด 1,000 บาท

สำหรับเหตุการณ์แท็กซี่แอบถ่ายผู้โดยสารสาวนั้นไม่ใช่ครั้งแรก เพราะก่อนหน้านี้ก็มีแท็กซี่หื่นแอบถ่ายผู้โดยสารนั่งไม่เหมาะสมมาแล้ว ด้วยการถ่ายภาพเซลฟี่หน้าตัวเอง และในภาพยังเห็นหญิงสาวนั่งอยู่ด้านหลังรถ ในสภาพยกขาขึ้นมาไว้บนเบาะ แต่ด้วยกระโปรงที่ใส่นั้นสั้น ทำให้ค่อนข้างโป๊เห็นกางเกงชั้นใน

ซึ่งเหตุการณ์นี้ กรมการขนส่งทางบก ได้มีคำสั่งลงโทษคนขับแท็กซี่คันดังกล่าวด้วยการ เปรียบเทียบปรับตามมาตรา 5 (15) ประกอบมาตรา 58 ฐานกระทำการอันควรขายหน้าต่อหน้าธารกำนัล สูงสุด 1,000 บาท

และให้ผู้ขับรถอบรมเสริมความรู้และปลูกจิตสำนึกการให้บริการที่ดีแก่ผู้โดยสารตามหัวข้อวิชาที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 3 ชั่วโมง พร้อมบันทึกประวัติการกระทำความผิดไว้เพื่อติดตามพฤติกรรมไปยังศูนย์ประวัติผู้ขับรถกรมการขนส่งทางบก

แม้ว่าเจ้าตัวยอมรับว่า ได้กระทำความผิดตามที่ถูกกล่าวหาจริง แต่ไม่ได้มีเจตนาจะนำรูปถ่ายไปเผยแพร่ต่อสาธารณะชนก็ตาม

สำหรับการถ่ายภาพนั้น หากถ่ายภาพบุคคลในที่สาธารณะ สรุป สามารถทำได้ ไม่ละเมิด เพราะมีคำตัดสินของศาลฎีกา ให้ยึดถือว่า บุคคลที่อยู่ในที่สาธารณะ ย่อมถูกถ่ายภาพได้แม้เจ้าตัวไม่ยินยอมก็ตาม อันนี้ไม่อาจห้ามการถ่ายภาพได้ และภาพที่ได้ย่อมเป็นลิขสิทธิ์ของผู้ถ่าย ไม่ใช่ของผู้ถูกถ่ายที่ปรากฏอยู่ในภาพ

แต่ถ้าเมื่อใดผู้ถ่ายภาพนำภาพที่ ถูกถ่ายไปเผยแพร่ จนเป็นการละลาบละล้วง ส่วนตัวของบุคคลอื่น เช่น การถ่ายรูปใต้กระโปรง ถือเป็นความผิด ก่อความเดือดร้อนรำคาญ มีโทษปรับ ประมาณ 500-1,000 บาท

ขนส่งเรียกสอบแล้ว พร้อมสั่งปรับ 3,000 อบรม 3 ชั่วโมง

อย่างไรก็ดีจากเหตุที่เกิดขึ้น กรมขนส่งทางบก ได้เรียกแท็กซี่คนดังกล่าวเข้ามาสอบสวนแล้ว และแท็กซี่คนดังกล่าวก็ยอมรับว่าก่อเหตุดังกล่าวจริง (จำนนด้วยหลักฐาน) กรมขนส่งทางบกจึงสั่งลงโทษ ปรับ 3,000 บาท

ในฐานความผิดแต่งกายไม่ถูกต้องตามกฎกระทรวงฯ , แสดงกริยาวาจาไม่สุภาพฯ และ แก้ไขเปลี่ยนแปลงขนาดล้อรถฯ ก่อนจะส่งตัวให้เข้ารับการอบรมเรื่องกฎระเบียบเป็นเวลา 3 ชั่วโมง และลงบันทึกในประวัติว่าเคยกระทำความผิด กฎกระทรวงฯ