ข่าวสดวันนี้ ครม. ถวายสัตย์ บิ๊กตู่

‘บิ๊กตู่’ ย้ำถก ครม. ชุดใหม่ทันทีหลังถวายสัตย์ฯ

วันนี้ ( 15 ก.ค. 62 ) ที่ ทำเนียบรัฐบาล ตึกบัญชาการ 1 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) นัดพิเศษ…

Home / NEWS / ‘บิ๊กตู่’ ย้ำถก ครม. ชุดใหม่ทันทีหลังถวายสัตย์ฯ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ”บิ๊กตู่” ย้ำถกครม.ชุดใหม่ทันทีหลังถวายสัตย์ฯ
  • เตรียมออกสารอำลาคสช. ขอบคุณร่วมทำงาน 5 ปี |
  • ตนยอมรับ สนับสนุนให้แก้รัฐธรรมนูญ 2560

วันนี้ ( 15 ก.ค. 62 ) ที่ ทำเนียบรัฐบาล ตึกบัญชาการ 1 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) นัดพิเศษ ว่า นึกว่าจะไม่พบกันแล้ว การประชุมวันนี้ไม่มีเรื่องอะไรที่ทำให้ห่วงกังวลว่ารัฐบาลจะมีการอนุมัติส่งท้าย แต่ประเด็นที่หารือคือการรับทราบความก้าวหน้าการทำงานของกระทรวงการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งเป็นเรื่องที่รอไม่ได้ เช่นเรื่องการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและการอำนวยความสะดวกให้กับนิติบุคคล

ซึ่งเรื่องเหล่านี้ต้องวางไว้เพื่อให้รัฐบาลหน้าที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้(16 ก.ค.) สานต่อ ขณะเดียวกันที่ประชุมได้เห็นชอบถ้อยแถลงของรัฐมนตรีในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนที่เกี่ยวข้องกับเยาวชนครั้งที่ 11 ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว นอกจากนี้ที่ประชุมเห็นชอบร่างเอกสารผลลัพท์การประชุมรัฐมนตรีอาเซียนที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 30 ก.ค.นี้ ซึ่งเหลือเวลาเตรียมการอีกไม่กี่วัน

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามวันที่ 16 ก.ค.นี้ ภายหลัง การเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนแล้ว จะมีการประชุมครม.ชุดใหม่ทันที เพื่อไม่ให้เสียเวลา โดยหารือถึงขั้นตอนการทำงานให้ชัดเจนในฐานะเป็นรัฐบาลที่ต้องร่วมกันทำงานต่อไป รวมทั้งสิ่งที่ตนคิดและวางแผนไว้ ว่ามีอะไรต้องทำบ้าง เพื่อให้ทุกคนได้รับทราบทั้งรัฐมนตรีที่ออกไปแล้วและชุดใหม่ได้รับทราบว่าสิ่งที่ตนจะทำทุกอย่างจะเป็นไปตามเจตนารมณ์ที่วางไว้ แต่ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาลใหม่ว่าจะทำอย่างไร ขณะเดียวกันหลังจากนี้ตนจะออกสารในนามหัวหน้าคสช. เนื่องจากคสช.จะสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่หลังครม.ชุดใหม่ถวายสัตย์ฯ จึงต้องออกสารไปยังประชาชนและทุกหน่วยงาน เพื่อขอบคุณที่ร่วมทำงานกันมา 5 ปี และหลายเรื่องก้าวหน้าไปมาก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ย้ำว่าการประชุมวันนี้ไม่มีประเด็นที่มีปัญหา คิดว่าการประชุมครั้งที่แล้วเป็นครั้งสุดท้าย แต่ต้องมีการประชุมอีกเพราะเป็นเรื่องระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตามเรื่องของกระทรวงดีอีก็จะมีแผนกำหนดไว้ในนโยบายรัฐบาล ทั้งระยะสั้นและระยะยาวด้วย ซึ่งทุกคนต้องเข้าใจว่านโยบายรัฐบาลคืออะไร เป็นแบบฟอร์มการทำงานอย่างหนึ่ง ซึ่งจะตอบรับการทำงานของนักการเมืองและพรรคการเมืองที่เข้ามาร่วมเป็นรัฐมนตรี แต่ทุกอย่างต้องมีมาตรการที่ต้องระมัดระวัง เพราะเป็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของความมั่นคงและแผนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการแถลงนโยบายก็เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในวันที่ 25 ก.ค.นี้ และขอให้เข้าใจว่าเป็นการแถลงนโยบายและเสนอข้อคิดเห็นต่างๆ เพื่อให้เกิดความครบถ้วนสมบูรณ์ ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งเป็นคนละเรื่องและคนละวาระกัน จึงขอกราบเรียนสมาชิกผู้ทรงเกียรติไว้ด้วย เพราะหลายอย่างยังไม่ค่อยตรงกับหน้าที่และการทำงาน เพราะย้ำว่าไม่ใช่เวทีอภิปรายการทำงานของรัฐบาลก่อน ทั้งนี้ ตนเองเคารพและให้เกียรติทุกคนเสมอไม่ว่าพรรคฝ่ายค้านหรือรัฐบาลและให้เกียรติประชาชนที่เลือกทุกคนเข้ามาด้วย

เมื่อถามว่าจะบรรจุวาระแก้รัฐธรรมนูญไว้ในร่างนโยบายของรัฐบาลด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ยังไม่มีอะไร เดี๋ยวผมร่างออกมาก็รู้เอง”

เมื่อถามย้ำจะมีการแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็สนับสนุน”

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

เมื่อถามต่อว่า หากไม่มีการแก้รัฐธรรมนูญ จะไปขัดกับสิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอไว้ก่อนมาร่วมรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็สนับสนุน โดยสนับสนุนให้มีการดำเนินการมนเรื่องของกฎหมายทุกกฎหมายนั่นแหละ ก็ไปทำมา เพราะกฎหมายบางอันก็มีปัญหาอยู่ ก็ไปว่ากันตามกระบวนกานขั้นตอน ไม่ได้ไปขัดแย้งอะไรกับใคร วันนี้เป็นรัฐบาลของประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ร่างนโยบายถึงมือตนแล้วและกำลังปรับอยู่ โดยจะมีการนำร่างไปหารือกันในวันพรุ่งนี้ (16ก.ค.62) เพราะหลายอย่างตนจำเป็นต้องสงวนไว้บ้าง ที่ผมจะหารือได้

เมื่อถามว่าจะให้รัฐมนตรีรายอื่นๆแถลงนโยบายรัฐบาลต่อสภาด้วยหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็ต้องไปสิ ต้องไปร่วมทั้งหมด 36 คน ส่วนใช้เวลาในการแถลงกี่วันนั้น ผมไม่รู้ แล้วสภาให้เวลากี่วัน”