ข่าวสดวันนี้ ด่านตรวจ ด่านบ้านลาด

สั่งปิดด่านตรวจในตำนาน ด่านบ้านลาด จ.เพชรบุรี

มีรายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2562 ที่ผ่านมา พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.เพชรบุรี ได้หนังสือ ถึง ผู้กำกับการ สภ.บ้านลาด ให้มีการระงับการตั้งด่านบนถนนเพชรเกษม…

Home / NEWS / สั่งปิดด่านตรวจในตำนาน ด่านบ้านลาด จ.เพชรบุรี

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.เพชรบุรี สั่งปิดด่านตรวจบ้านลาด
  • สาเหตุ เพราะมีประชาชนร้องเรียนว่าไม่ได้รับความสะดวกจำนวนหลายราย
  • ปิดตำนานด่านที่ขึ้นชื่อว่ารีดไถ และทำรถติดหนัก

มีรายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2562 ที่ผ่านมา พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.เพชรบุรี ได้หนังสือ ถึง ผู้กำกับการ สภ.บ้านลาด ให้มีการระงับการตั้งด่านบนถนนเพชรเกษม ต.ท่าเสน อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี หรือที่รู้จักกันในนาม ‘ด่านบ้านลาด’ หลังจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง

โดยคำสั่งดังกล่าวมีข้อความระบุว่า ตามนโยบายและแนวทางการปฏิบัติในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมของ ภ. 7 ให้สถานีตำรวจตั้งด่าน/จุดตรวจในเขตพื้นที่รับผิดชอบ โดยพิจารณาสถานที่ วัน เวลา ให้เหมาะสมตามสถานภาพอาชญากรรมและเพื่อป้องกันปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดให้โทษ ตรวจค้นจับอาวุธปืน อาวุธสงครามผิดกฎหมาย

การตั้งด่าน/จุดตรวจต้องเป็นไปตามหลักยุทธวิธีตำรวจ และทั้งนี้ต้องไม่กระทบกระเทือนหรือก่อความไม่สะดวกแก่ประชาชนที่สัญจรในเส้นทาง เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนและสื่อมวลชนว่า

ไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางจากการตั้งจุดตรวจของ สภ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี จำนวนหลายครั้ง ดังนั้นจึงให้ สภ.บ้านลาด ระงับการตั้งด่าน/จุดตรวจ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค. 2562 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ด่านบ้านลาด ตำนานทำรถติด รีดไถประชาชน

ทั้งนี้หลังจากคำสั่งได้เผยแพร่ออกไป ทำให้ผู้คนที่ใช้เส้นทางดังกล่าวในการเดินทางต่างส่งต่อเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างถูกใจกับคำสั่งดังกล่าว เพราะถือว่าเป็นการยุติการใช้กฎหมายเอารัดเอาเปรียบประชาชนเสียที

สำหรับด่านบ้านลาด ถือเป็นด่านในตำนาน ที่มีเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่าเป็นด่านที่สร้างปัญหาจราจรติดขัด และมีพฤติกรรมรีดไถของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้มีการเปิดเผยข้อมูลทำนองว่า ด่านนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ จะมีการบังคับรถทุกคันให้จอดเพื่อตรวจค้น จนทำให้การจราจรติดขัดเป็นเส้นทางยาวหลายกิโลเมตร

จากนั้นก็บังคับให้ตรวจปัสสาวะเพื่อหาสารเสพติดทุกคน หากพบก็จะเรียกเงินเป็นจำนวน 15,000 บาทพอได้เงินก็จะปล่อยตัวไปโดยไม่ส่งตัวดำเนินคดี แถมไม่มีการเปิดเผยว่าเงินที่ได้นำไปทำอะไร

ซึ่งผู้โพสต์ได้แนะนำเพิ่มเติมว่าการจ้องจับผิดประชาชนแบบนี้มันน่าเกลียดเกินไป ควรเลิกตั้งด่านแล้วเอาเวลาไปจับโจรจริงๆ จะดีกว่า เพราะเสียเวลาทำมาหากินของประชาชนผู้บริสุทธิ์ จนในที่สุดวันนี้ก็มาถึงที่ด่านดังกล่าวถูกสั่งระงับแล้ว