ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร วีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี โควิด-19

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร ขอบคุณทุกกำลังใจ คาดใช้เวลาพักฟื้นอีก 1 เดือน

คณะแพทย์โรงพยาบาลศิริราช แถลงข่าวส่งผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กลับบ้านหลังเข้ารักษาตัวจากการติดเชื้อโควิด-19

Home / NEWS / ผู้ว่าฯสมุทรสาคร ขอบคุณทุกกำลังใจ คาดใช้เวลาพักฟื้นอีก 1 เดือน

ประเด็นน่าสนใจ

  • คณะแพทย์โรงพยาบาลศิริราช แถลงข่าวส่งผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กลับบ้านหลังเข้ารักษาตัวจากการติดเชื้อโควิด-19
  • ขณะนี้อาการเกือบปกติแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาพักฟื้น 1 เดือน
  • คณะแพทย์ ระบุ ตอนนี้ผู้ว่าฯ ยังอยู่ในสถานะคนไข้ จึงขอให้งดเยี่ยมอีกระยะหนึ่ง

วันนี้ (19 มี.ค.64) คณะแพทย์โรงพยาบาลศิริราช โดย ศ.ดร. นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ พร้อมเจ้าหน้าที่ทีมแพทย์ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวส่งนายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กลับบ้านหลังเข้ารักษาตัวจากการติดเชื้อโควิด-19

โดยรศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ เปิดเผยถึงกระบวนการรักษาผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครว่า 1-2 สัปดาห์แรก เหมือนอาการจะดีขึ้น แต่ยังไม่สามารถหายใจได้ด้วยตัวเอง แตกต่างจากผู้ป่วยเคสอื่น ที่หากเจ้าสู่สัปดาห์ที่ 2-3 ก็จะสามารถหายใจได้ด้วยตัวเองแล้ว

ทั้งนี้ทางนายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา ได้ร่วมกันศึกษาในระหว่างที่อาการของผู้ว่าเข้าสู่ขั้นวิกฤต จนในที่สุดด้วยศักยภาพของทีมแพทย์ และกำลังใจจากครอบครัว อาการก็ดีขึ้น สภาพร่างกายของผู้ว่าดีขึ้นหลังจากที่ใส่เครื่องช่วยหายใจมานานกว่า 42 วัน ต้องชื่นชมผู้ว่าที่มีความมุ่งมั่นสามารถผ่านวิกฤติมาได้ และมุ่งมั่นต้องการที่ฟื้นฟูร่างกายและสมอง จนตอนนี้สภาพร่างกายก็กำลังจะเข้าสู่สภาวะปกติเกือบทุกอย่างเหลือเพียงอาการเหนื่อยหอบที่เกิดจากสภาพปอด แต่โดยรวมก็สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ และวันนี้โรงพยาบาลศิริราชจะส่งคืนปูสู่จังหวัดสมุทรสาคร

ด้านนายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา  เปิดเผยถึงขั้นตอนกระบวนการรักษา เคสของผู้ว่าโดยชื่นชม เรื่องการประสานงานที่ดีระหว่างโรงพยาบาลสมุทรสาครและโรงพยาบาลศิริราช ทั้งนี้โรงพยาบาลสมุทรสาครได้จ่ายยารักษาให้ผู้ว่ารวดเร็ว และทันการณ์

อย่างไรก็ตามผู้ว่าเป็นคนไข้โควิด ที่มีการใช้เครื่องช่วยหายใจนานที่สุดคือ 42 วัน ซึ่งในช่วงนั้นมีภาวะแทรกซ้อนที่อาจถึงแก่ชีวิตได้ทุกเวลา เเต่ผู้ว่า มีกำลังใจที่ดี ทั้งจากครอบครัว ที่เป็นปัจจัยสำคัญในการรักษา และจากตัวท่านเอง โดยเฉพาะวันที่ลูกสาว คือน้องน้ำหวานเข้าไปพูดคุย ท่านผู้ว่าก็มีอาการดีขึ้นอย่างชัดเจน

พร้อมทั้งได้ขอบคุณสื่อมวลชน ที่ได้นำเสนอข่าวอยู่บนกรอบและบนพื้นฐานที่ไม่ละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ป่วย และได้ให้ความรู้ควบคู่ไปกับการนำเสนอข่าวให้กับสังคมได้ เพื่อที่จะได้มีความรู้ โดยใช้เคสของผู้ว่าเป็นกรณีศึกษา และหลังจากนี้อยากจะให้สื่อมวลชน ยึดเป็นบรรทัดฐานในการนำเสนอข่าว ในขณะที่โรงพยาบาลหากจะเปิดเผยข้อมูลผู้ป่วย ต้องได้รับการยินยอมจากญาติก่อน และขอบคุณน้องน้ำหวาน ลูกสาวที่เข้ามามีส่วนช่วยสำคัญในกระบวนการรักษาเป็นอย่างมาก

นายเเพทย์ วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผ.อ.ศิริราช เปิดเผยว่า ตอนรี้ศิริราช มีบุคลากรทางการแพทย์ที่พร้อมรองรับในทุกๆด้าน อย่างเพียงพอ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการหนัก พร้อมทั้งยกระดับการรักษา รองรับคลัสเตอร์บางแค ให้เทียบเท่าเมื่อครั้งที่เเพร่ระบาดในระบาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เข้ารับการักษาตัวจากติดเชื้อโควิด-19 เป็นเวลา 82 วัน โดยได้เปิดใจว่า ขอบคุณทุกคนสำหรับกำลังใจ และ คณะแพทย์ที่ดูแลรักษา โดยอยู่ในภาวะไม่รู้สึกตัวนาน 42 วัน

โดยความรุนแรงของโรคมากกว่าที่ตัวเองคาดการณ์ไว้ ซึ่งขณะนี้อาการเกือบปกติแล้ว แม้จะยังเดินไม่ค่อยแข็งแรงนัก แต่ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการทำงาน คาดว่าจะใช้เวลาพักฟื้น 1 เดือน ตอนนี้จึงจะทำงานแบบ Work from Home

วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร

ด้านคณะแพทย์ ระบุว่า ตอนนี้ผู้ว่าฯ ยังอยู่ในสถานะคนไข้ จึงขอให้งดเยี่ยมอีกระยะหนึ่ง ซึ่งผลการตรวจภูมิคุ้มกันของท่านผู้ว่าฯ พบว่า ค่าระดับภูมิคุ้มกันยังไม่ขึ้น ซึ่งเป็นไปได้เหมือนรายงานในต่างประเทศ ก็ได้มีการฉีดวัคซีนให้กับท่านผู้ว่าฯ ไปแล้ว


ภาพ : วิชาญ โพธิ