ประกวดดนตรี

ไทยรับมอบธงพร้อมเป็นเจ้าภาพ จัดการประกวดดนตรี-มาร์ชชิ่งอาร์ท ชิงแชมป์โลก

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2562 นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.)พร้อมคณะผู้แทนไทยจากสมาคมดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทสากลในฐานะ World Association of Marching Show Bands(WAMSB Thailand) เข้าร่วมสังเกตการณ์และชมการจัดประกวดดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทระดับโลกWAMSB…

Home / NEWS / ไทยรับมอบธงพร้อมเป็นเจ้าภาพ จัดการประกวดดนตรี-มาร์ชชิ่งอาร์ท ชิงแชมป์โลก

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2562 นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.)พร้อมคณะผู้แทนไทยจากสมาคมดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทสากลในฐานะ World Association of Marching Show Bands(WAMSB Thailand) เข้าร่วมสังเกตการณ์และชมการจัดประกวดดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทระดับโลกWAMSB World Championship 2019 รอบสุดท้าย ณ สนาม ScotiabankSaddlehome เมืองคาลการี ประเทศแคนาดา

โดยภายหลังจากการประกวดเสร็จสิ้น อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม พร้อมด้วยนายสมเมธยุวะสุต กรรมการบริหารWAMSB Thailandและนายกสมาคมดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทสากล ได้เข้าร่วมพิธีการส่งมอบธงประจำเมืองประเทศเจ้าภาพในโอกาสที่ประเทศไทยได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดการประกวดในปี 2020 หรือ 2563

โดยมี Mr. Robert Eklundประธาน World Association of Marching Show Bands (WAMSB) และ Mr.Tim Lane ประธานคณะกรรมการ Visiting Bands เป็นผู้ส่งมอบธงดังกล่าวให้กับตัวแทนประเทศไทย

นายชาย นครชัย เปิดเผยว่า ถือเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยได้รับสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพจัดการประกวดรายการระดับโลกรายการนี้โดยกำหนดจะจัดขึ้น ณ กรุงเทพมหานคร ในระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม 2563

ซึ่งจะมีการจัดการประกวดหลากหลายประเภท อาทิIndoor Show Band, Marching Parade, Drumline Battle, Color Guard, Concert Band เป็นต้นถือเป็นโอกาสที่ดีในการส่งเสริม และสนับสนุนเยาวชนไทยได้แสดงศักยภาพการแข่งขันดนตรีสากล และสร้างชื่อเสียง พร้อมนำรายได้เข้าประเทศ

ในส่วนของประเทศไทย เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการประกวดระดับโลกในปีหน้านั้น ขณะนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ได้ร่วมกับ สมาคมดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทสากล ได้ดำเนินการจัดประกวดดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี พ.ศ. 2562

ซึ่งมีการจัดประกวดใน 2 รูปแบบ คือ การประกวดภาคสนาม และ การประกวดนั่งบรรเลง โดยการประกวดภาคสนามได้จัดไปแล้วเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2562 ณ อาคารอินดอร์สเตเดียม หัวหมาก การกีฬาแห่งประเทศไทย

และจะจัดการประกวดประเภทนั่งบรรเลง ในวันที่ 16 – 17 กรกฎาคม นี้ เริ่มเวลา 09.30 น. ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยใน 2 ประเภท คือIndoor Showband และ Concert Band

ซึ่งมีสถานศึกษาชั้นนำ 24 ทีมเข้าร่วมประกวด อาทิ โรงเรียนโยธินบูรณะมัธยมวัดสุทธาราม สุรศักดิ์มนตรีสาธิตมศว.ประสานมิตร นวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย สารสาสน์วิเทศบางบอนวัดเบญจมบพิตร อัสสัมชัญคอนแวนต์ เตรียมอุดมศึกษา สตรีสมุทรปราการ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ดาราวิทยาลัย กรุงเทพคริสเตียน สุรนารี เทพศิรินทร์ และเซนต์คาเบรียล เป็นต้น

จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยร่วมชมและเชียร์น้อง ๆ เยาวชนไทยในการประกวดฯ นั่งบรรเลง ได้ฟรี ในวันที่ 16-17 กรกฎาคม นี้ โดยทีมที่ได้แชมป์ระดับประเทศไทยนี้ จะได้เป็นตัวแทนประเทศเข้าแข่งขันการประกวดดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทระดับโลก WAMSB World Championship2020 หรือปี 2563 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน

ทั้งนี้ สามารถติดตามข้อมูลการประกวด ได้ทาง www.facebook.com/MarchingArtsInternational และแฟนเพจกรมส่งเสริมวัฒนธรรม