น้ำป่า ฝนตกหนัก

กรมอุตุฯ เตือน ฉ.1 ฝนตกหนักภาคใต้ ตะวันออก กระทบ 16-21 ก.ค.นี้

วันนี้ (16 ก.ค.62) กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเรื่อง “ฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ ภาคตะวันออก และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 16-21 กรกฎาคม 2562) ” ในช่วงวันที่ 16-21 กรกฎาคม…

Home / NEWS / กรมอุตุฯ เตือน ฉ.1 ฝนตกหนักภาคใต้ ตะวันออก กระทบ 16-21 ก.ค.นี้

ประเด็นน่าสนใจ

  • กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนฉบับที่ 1 ฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ ภาคตะวันออก และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน
  • อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก เตือนประชาชนเฝ้าระวัง กระทบ 16-21 ก.ค.62

วันนี้ (16 ก.ค.62) กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเรื่อง “ฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ ภาคตะวันออก และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 16-21 กรกฎาคม 2562) ”

ในช่วงวันที่ 16-21 กรกฎาคม 2562 ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มมากขึ้น โดยภาคใต้และภาคตะวันออก มีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซี่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย โดยจะมีผลกระทบตามภาคต่าง ๆ ดังนี้

ในช่วงวันที่ 16-19 กรกฎาคม 2562

ภาคตะวันออก : จังหวัดนครนายก ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ฝั่งตะวันออก : จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และพัทลุง

ภาคใต้ฝั่งตะวันตก : จังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

ในช่วงวันที่ 20-21 กรกฎาคม 2562

ภาคตะวันออก : จังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ฝั่งตะวันออก : จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และสุราษฎร์ธานี

ภาคใต้ฝั่งตะวันตก : จังหวัดระนองและพังงา

สำหรับทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร และอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนบริเวณที่มี ฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มี ฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ทั้งนี้เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ภาคใต้และภาคตะวันออกมีปริมาณฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรง

อนึ่ง พายุดีเปรสชันบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกมีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้น และจะเคลื่อนตัวผ่านหัวเกาะฟิลิปปินส์ ลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบน ในช่วงวันที่ 17-18 กรกฎาคม 2562

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์ กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง