คดีป่าเขาแพง แทน เทือกสุบรรณ​

ศาลฎีกาสั่งย้อนสำนวน คดี “แทน เทือกสุบรรณ​” บุกรุกป่าเขาแพง

แทน เทือกสุบรรณ​ บุตรชาย 'สุเทพ' มาฟังคำพิพากษา คดีบุกรุกป่าเขาแพง คดีนี้ศาลชั้นต้นได้พิพากษาเห็นว่าจำเลยทั้งหมดในคดีผิดจริง โดยให้จำคุกจำเลยทั้งหมดโดยไม่รอลงอาญา

Home / NEWS / ศาลฎีกาสั่งย้อนสำนวน คดี “แทน เทือกสุบรรณ​” บุกรุกป่าเขาแพง

ประเด็นน่าสนใจ

  • แทน เทือกสุบรรณ​ บุตรชาย ‘สุเทพ’ มาฟังคำพิพากษา คดีบุกรุกป่าเขาแพง
  • คดีนี้ศาลชั้นต้นได้พิพากษาเห็นว่าจำเลยทั้งหมดในคดีผิดจริง โดยให้จำคุกจำเลยทั้งหมดโดยไม่รอลงอาญา
  • ศาลฎีกาได้พิพากษา​ย้อนสำนวนให้ศาลอุทธรณ์​วินิจฉัย​อีกครั้ง

วันนี้ (18 มี.ค.64)​ นายแทน เทือกสุบรรณ​ บุตรชายของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาที่ศาลอาญารัชดา คดีรุกป่าเขาแพง ในความผิดฐานร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถาง​ป่า หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองและผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต​ และฐานเข้าไปยึดถือ ครอบครอง ก่อสร้าง หรือเผาป่าในที่ดินรัฐโดยมิได้มีสิทธิครอบครองหรือไม่ได้รับอนุญาต​จากเจ้าหน้าที่

ในคดีนี้ศาลชั้นต้นได้พิพากษาเห็นว่าจำเลยทั้งหมดในคดีผิดจริง โดยให้จำคุกจำเลยทั้งหมดโดยไม่รอลงอาญาเนื่องจากเป็นเรื่องร้ายแรง ซึ่งจำเลยได้รับการประกันตัวระหว่างอุทธรณ์​ ต่อมาศาลอุทธรณ์​ได้พิพากษา​แก้ว่าให้ยกฟ้องโจทก์สำหรับจำเลยทั้ง 4 ทุกข้อหา ซึ่งอัยการโจทก์ยื่นฎีกา​วันนี้จำเลยทั้ง 4 จึงได้เดินทางมาที่ศาล

โดยวันนี้ศาลฎีกาได้พิพากษา​ย้อนสำนวนให้ศาลอุทธรณ์​วินิจฉัย​อีกครั้ง เนื่องจากศาลฎีกาเห็นว่าหลักฐานมีความชัดเจนแล้วตามศาลชั้นต้น และจะมีหมายแจ้งให้จำเลยมาฟังคำพิพากษาในลำดับถัดไป ทนายความได้เปิดเผยหลังศาลอ่านคำพิพากษาคดีว่า กระบวนการตัดสินยังไม่เรียบร้อย

โดยในขั้นตอนต่อไปศาลอุทธรณ์​จะต้องพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดหรือไม่ การย้อนสำนวนเป็นเรื่องปกติ ซึ่งก็เคยมีกรณีลักษณะนี้เกิดขึ้นในอดีต และในคดีนี้มีเอกสารประกอบเป็นจำนวนมาก ต้องใช้เวลาพอสมควร ทั้งนี้ศาลอุทธรณ์​อาจตัดสินเหมือนเดิมหรือไม่เหมือนเดิมก็ได้

ภาพ กฤติกร จิตติอร่ามกูล