จับชาวไนจีเรีย ปอท.

ปอท. ร่วมกับ ตม. บุกรวบหนุ่มไนจีเรีย สมาชิกองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ

วันที่ 16 ก.ค. 62 ตำรวจ ปอท. แถลงผลการจับกุมคนร้ายข้ามชาติ คือ นายเบอร์ทาน ไอฟิลไวจุกกู อคีล (MR.BERTRAND IFEANYICHUKWU AKILE) ชายสัญชาติไนจีเรีย…

Home / NEWS / ปอท. ร่วมกับ ตม. บุกรวบหนุ่มไนจีเรีย สมาชิกองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ

ประเด็นน่าสนใจ

  • กก.1 บก.ปอท.ร่วม ตม.รวบตัวไนจีเรียแสบ สมาชิกองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ
  • ก่อเหตุส่งอีเมลสแกมหลอกเอาเงินบริษัทฯ ต่างๆ มูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท

วันที่ 16 ก.ค. 62 ตำรวจ ปอท. แถลงผลการจับกุมคนร้ายข้ามชาติ คือ นายเบอร์ทาน ไอฟิลไวจุกกู อคีล (MR.BERTRAND IFEANYICHUKWU AKILE) ชายสัญชาติไนจีเรีย จับกุมตัวได้ที่บริเวณสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ชั้น 2 ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ กทม. เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 15 ก.ค.62

หลังสืบทราบข้อมูล ว่า ผู้ต้องหาจะมาติดต่อราชการที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ชุดจับกุมจึงได้นำกำลังไปเฝ้าสังเกตการณ์ พร้อมกับประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจสานักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ว่าพบผู้ต้องหาตามหมายจับปรากฏตัวอยู่บริเวณสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 1เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอท. จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่ ตำรวจ บก.ตม.1 เดินทางไปบริเวณที่มีการแจ้งว่าพบบุคคลต้องสงสัยดังกล่าว

โดยผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 2015/2558 ลงวันที่ 14 กันยายน 2558 ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคลอื่น ร่วมกันปลอม ใช้เอกสารปลอม ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลอื่นหรือประชาชน ร่วมกันกระทำความผิดฐานมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ

สำหรับนายเบอร์ทาน ชาวไนจีเรียผู้ต้องหารายนี้ จากการสืบสวนพบว่าเป็นหนึ่งในสมาชิกตัวการสำคัญในแก๊งค์องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติที่เกี่ยวพันกับ นาย Omnyekachukwu Elvis Smart Egbule สมาชิกที่จับกุมได้ก่อนหน้าแล้ว จะเป็นผู้ทำธุรกรรมในบัญชีการเงินต่างๆ ที่สมาชิกฯ ส่งอีเมลสแกมที่มีการปรับแต่งอีเมลแอดเดสของบริษัทที่เป็นเป้าหมายไปหาลูกค้าของบริษัทต่างๆ ในการรับโอนเงิน จากนั้นจะโอนเงินต่อไปยังสมาชิกฯ เครือข่ายต่อเพื่อฟอกเงินทำให้ยากต่อการติดตามเงินกลับคืน

โดยแก๊งนี้จะมีนาย Sello Henry Makhetha ทำหน้าที่รับโอนเงินที่สมาชิกฯ ในเมืองไทยเบิกถอนเงินสดที่บริษัทฯ และลูกค้าของบริษัทที่เป็นเป้าหมาย โอนเงินมาให้ตามบัญชีคนร้าย ก่อนจะเบิกถอนแล้วโอนต่อไปให้นาย Sello Henry Makhetha ในต่างประเทศต่อทันที จากข้อมูลพบว่ามีการการฝากเงินสดจำนวนกว่า 120 ล้านบาท และถอนเงินสดกว่า 80 ล้านบาท

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ทางการไทย ได้จับกุมสมาชิกแก๊งค์นี้ได้แล้วจำนวน 2 ราย คือ นาย Bright Chyoke Nidubueze และ นาย Omnyekachukwu Elvis Smart Egbule ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1074/2558 และ 1075/2558 ลง 27 พ.ค.2558 ดำเนินคดีไปแล้ว