สวีเดน แอสตราเซเนกา โควิด-19

สวีเดนระงับใช้วัคซีนโควิด-19 ‘แอสตราเซเนกา’ หลังพบผลข้างเคียงใหม่

สวีเดนประกาศระงับการใช้งานวัคซีนโควิด ของแอสตราเซเนกา เนื่องจากเสี่ยงพบผลข้างเคียงร้ายแรงเพิ่มขึ้น

Home / NEWS / สวีเดนระงับใช้วัคซีนโควิด-19 ‘แอสตราเซเนกา’ หลังพบผลข้างเคียงใหม่

ประเด็นน่าสนใจ

  • สวีเดนประกาศระงับการใช้งานวัคซีนโควิด ของแอสตราเซเนกา เนื่องจากเสี่ยงพบผลข้างเคียงร้ายแรงเพิ่มขึ้น
  • เป็นอาการลิ่มเลือดอุดตันร่วมกับเกล็ดเลือดต่ำ ซึ่งพบในคนหนุ่มสาวหลังรับวัคซีน
  • ประเทศอื่นๆ ในแถบยุโรป รายงานการตรวจพบผู้มีอาการดังกล่าว 10-15 ราย

สตอกโฮล์ม, 16 มี.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันอังคาร (16 มี.ค.) สำนักสาธารณสุขสวีเดนประกาศระงับการใช้งานวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) เนื่องจากเสี่ยงพบผลข้างเคียงร้ายแรงเพิ่มขึ้น

ก่อนหน้านี้หลายประเทศตัดสินใจระงับการใช้งานวัคซีนของแอสตราเซเนกา หลังมีรายงานว่าอาจเกี่ยวข้องกับอาการลิ่มเลือดอุดตันและเลือดออกในสมอง ทว่าแอนเดอร์ส เท็กเนล นักระบาดวิทยาของสวีเดน ระบุว่าการตัดสินใจครั้งนี้ของสวีเดนอ้างอิงรายงานในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาเกี่ยวกับผลข้างเคียงที่ไม่เคยพบมาก่อน

ผลข้างเคียงที่พบข้างต้นส่วนหนึ่งเป็นอาการลิ่มเลือดอุดตันร่วมกับเกล็ดเลือดต่ำ ซึ่งพบในคนหนุ่มสาวหลังรับวัคซีน โดยเท็กเนลกล่าวกับสถานีโทรทัศน์สวีดิช เทเลวิชัน ว่าประเทศอื่นๆ ในแถบยุโรป รายงานการตรวจพบผู้มีอาการดังกล่าว 10-15 ราย

“อาการลิ่มเลือดอุดตันที่ถูกพบครั้งนี้มีความร้ายแรงกว่าและไม่เหมือนกับที่เคยถูกรายงานก่อนหน้านี้ ซึ่งพบในคนที่อายุอ่อนกว่า และตอนนี้ยังไม่พบผู้มีอาการลิ่มเลือดอุดตันข้างต้นมีโรคร่วมหรือไม่” เท็กเนลกล่าวถึงรายงานชิ้นใหม่ที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (13 มี.ค.) พร้อมเสริมว่าตรวจพบผลข้างเคียงดังกล่าวหลังรับวัคซีนสองสัปดาห์

“การตัดสินใจระงับใช้งานวัคซีนของแอสตราเซเนกาเป็นมาตรการเฝ้าระวังล่วงหน้า” เท็กเนลกล่าว “เรามีความรู้ความเข้าใจที่ดีเกี่ยวกับวัคซีนตัวนี้ แต่ก็เป็นเรื่องสำคัญที่เราจะระงับการใช้งานจนกว่าองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) สืบสวนว่าผลข้างเคียงนี้เกี่ยวข้องกับวัคซีนของแอสตราเซเนกาหรือไม่”

ริชาร์ด เบิร์กสตรอม ผู้ประสานงานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ฯ ว่าการระงับใช้งานวัคซีนของแอสตราเซเนกาอาจนานไม่กี่วัน เพราะเขาเชื่อว่าองค์การฯ จะทำการตัดสินใจในวันพฤหัสบดี (18 มี.ค.) และหวังว่าการระงับใช้งานจะไม่กินเวลานาน

ที่มา : Xinhua