ข่าวนายกรัฐมนตรี ข่าวสดวันนี้

นายกฯ เผยผลการประชุม ครม. นัดแรก บอกวันนี้มีความสุข

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเวลา 21.00 น. วันนี้ (16 ก.ค. 2562) พลงอ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีการออกแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก หลังจากเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน โดย…

Home / NEWS / นายกฯ เผยผลการประชุม ครม. นัดแรก บอกวันนี้มีความสุข

ประเด็นน่าสนใจ

  • พล.อ.ประยุทธ์ แถลงผลการประชุม ครม.นัดแรก
  • เผยประชุมวันนี้ เป็นการวางแผนระบบการทำงาน
  • วอนสื่ออย่าขยายประเด็นขัดแย้ง ร่วมมือรัฐบาลทำประเทศเดินหน้า
  • ตั้ง ดิสทัต โหตระกิตย์ นั่งเลขานายกฯ

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเวลา 21.00 น. วันนี้ (16 ก.ค. 2562) พลงอ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีการออกแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก หลังจากเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน

โดย พล.อ.ประยุทธ์ เผยว่า เห็นหรือไม่ว่าวันนี้ตนเองมีสีหน้าที่มีความสุข มีความสุขที่ทุกคนได้เข้ามาร่วมกันทำงาน วันนี้เป็นการหารือเกี่ยวกับระบบการทำงานในช่วงที่ผ่านมาและการทำงานที่จะพัฒนาต่อไป ทั้งในเรื่องกฎหมาย ระเบียบราชการ การกำหนดวิธีการประชุมคณะรัฐมนตรี งานเอกสาร รวมถึงการพิจารณานโยบายของคณะรัฐมนตรีที่จะแถลต่อรัฐสภาในวันที่ 25 กรกฎาคม 2562

ทั้งนี้ ซึ่งจะระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุด และในฐานะรัฐบาลใหม่ก็ต้องทำประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนให้มากที่สุด เมื่อแถลงนโยบายรัฐบาลแล้วก็เป็นการพิจารณาการจัดสรรและมอบหมายหน้าที่ให้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงต่อไป

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวย้ำถึงการประชุมวันนี้ว่าบรรยากาศเป็นไปด้วยมิตรไมตรีที่ดีต่อกัน และขอความรักความสามัคคี นโยบายแต่ละพรรคก็สอดคล้องกันทุกพรรค โดยการดำเนินการต้องเป็นไปด้วยความเหมาะสมและเกิดความสมดุล

นายกรัฐมนตรี กล่าวกับสื่อมวลชน ขอความร่วมมือสื่อมีส่วนช่วยร่วมกับรัฐบาลเดินหน้าประเทศไทย อย่าเปิดประเด็นที่ไม่สำคัญ ขออย่าให้มีการขยายความขัดแย้ง เพราะต่างคนก็ต่างมุมมอง ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังตอบข้อซักถามเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า สนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอน

เพราะทุกกฏหมายสามารถแก้ไขได้ และ ในวันอังคารสัปดาห์หน้า ก็จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีตามปกติ โดยเฉพาะจะมีการพิจารณาเกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณ ที่ต้องเป็นไปตามห้วงเวลาที่กำหนด ซึ่งที่ไม่อาจล่าช้า ที่ผ่านมาทุกอย่างก็ดำเนินไปด้วยดี

ตั้ง ดิสทัต โหตระกิตย์ นั่งเลขาธิการนายกฯ

พร้อมกันนี้รายงานยังได้เผยต่อว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอการแต่งตั้ง นายดิสทัต โหตระกิตย์ ให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง ตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป

และคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ตามลำดับ ดังนี้

  1. ในกรณีที่นายกรัฐมนตรีไม่อาจปฏิบัติราชการได้ คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ตามลำดับ ดังนี้
    1.1 พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ
    1.2 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์
    1.3 นายวิษณุ เครืองาม
    1.4 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์
    1.5 นายอนุทิน ชาญวีรกูล
  2. ในระหว่างการรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ผู้รักษาราชการแทนข้างต้น จะสั่งการใดเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลและการอนุมัติเงินงบประมาณอันอยู่ในอำนาจของนายกรัฐมนตรีได้ ต้องได้รับความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรีเสียก่อน