กินน้ำตาลมากไป ข่าวสดวันนี้

องค์การอนามัยโลก เตือนกินน้ำตาลมากไป กระทบสุขภาพเด็ก

องค์การอนามัยโลกดำเนินการตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับเด็ก ราว 8,000 ชนิด จากร้านค้ามากกว่า 500 แห่ง ในออสเตรีย บัลแกเรีย อิสราเอล และฮังการี ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2560 ถึง มกราคม…

Home / NEWS / องค์การอนามัยโลก เตือนกินน้ำตาลมากไป กระทบสุขภาพเด็ก

ประเด็นน่าสนใจ

  • องค์การอนามัยโลกเผยแพร่รายงานชี้ว่า อาหารสำหรับเด็กในท้องตลาดมีส่วมผสมของน้ำตาลมากเกินไป
  • องค์การอนามัยโลก แนะนำให้แต่ละประเทศออกกฎหมาย ควบคุมการบริโภคน้ำตาลและงดการเติมน้ำตาล หรือสารให้ความหวานในอาหารสำหรับเด็ก
  • อาหารที่มีน้ำตาลมาก อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเด็ก ส่งผลให้เด็กมีน้ำหนักเกิน ฟันผุ และเสี่ยงต่อการเกิดพฤติกรรมติดรสหวาน

องค์การอนามัยโลกดำเนินการตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับเด็ก ราว 8,000 ชนิด จากร้านค้ามากกว่า 500 แห่ง ในออสเตรีย บัลแกเรีย อิสราเอล และฮังการี ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2560 ถึง มกราคม 2561 พบว่า ผลิตภัณฑ์มากกว่าครึ่ง ให้พลังมากกว่าร้อยละ 30 จากน้ำตาล และผลิตภัณฑ์ราว 1 ใน 3 มีการเพิ่มน้ำตาล หรือสารให้ความหวานประเภทอื่น ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเด็ก ส่งผลให้เด็กมีน้ำหนักเกิน ฟันผุ และเสี่ยงต่อการเกิดพฤติกรรมติดรสหวาน

องค์การอนามัยโลก แนะนำให้แต่ละประเทศออกกฎหมาย ควบคุมการบริโภคน้ำตาลและงดการเติมน้ำตาล หรือสารให้ความหวานในอาหารสำหรับเด็ก รวมถึงการติดฉลากเตือนที่ขนม ลูกอมและเครื่องดื่มที่มีรสหวาน ซึ่งรวมถึงน้ำผลไม้และนมข้นหวาน ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี