อานนท์​ นำภา

คุมเข้ม! เบิกตัว ‘อานนท์’ จากเรือนจำ หลังศาลนัดไต่สวนปมจดหมาย

เจ้าหน้าที่นำตัว นายอานนท์​ นำภา​ มาที่ศาลอาญา ตามศาลนัดไต่สวนคำร้องกรณีขอคุ้มครองความปลอดภัย​ชีวิตในเรือนจำ

Home / NEWS / คุมเข้ม! เบิกตัว ‘อานนท์’ จากเรือนจำ หลังศาลนัดไต่สวนปมจดหมาย

ประเด็นน่าสนใจ

  • เจ้าหน้าที่นำตัว นายอานนท์​ นำภา​ มาที่ศาลอาญา ตามศาลนัดไต่สวนคำร้องกรณีขอคุ้มครองความปลอดภัย​ชีวิตในเรือนจำ
  • ทนายเผย อานนท์ อยากได้รับมาตราการที่ปลอดภัย เพราะขณะนี้จำเลยทั้งหมดไม่ได้รับการประกันตัวชั่วคราว เกรงว่าได้รับอันตราย
  • ชี้ถ้าศาลเห็นว่าเรือนจำทำถูกต้องแล้ว คำร้องของนายอานนท์ฟังไม่ขึ้นก็ตกไป

วันนี้ ( 17 มี.ค. 64 ) ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เจ้าหน้าที่นำตัว นายอานนท์​ นำภา​ โดยรถตู้เรือนจำ ตามศาลนัดไต่สวนคำร้องของ จำเลยหมิ่นเบื้องสูง​ กรณีขอคุ้มครองความปลอดภัย​ชีวิตในเรือนจำ​ (เบิกตัวนายอานนท์​ จากเรือนจำเข้าไต่สวน) ซึ่งวันนี้เจ้าหน้าที่ได้จอดรถแนวขวางก่อนนำตัวนายอานนท์​ลงจากรถ ทั้งนี้ศาลให้หมายเรียกผู้บัญชาการเรือนจำมาร่วมในนัดพิจารณาดังกล่าว

สำหรับนายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน แกนนำคณะราษฎร ปัจจุบันเป็นผู้ต้องหาถูกควบคุมตัวในเรือนจำ โดยศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวมาสู้คดี แม้จะขอประกันตัวมาแล้วหลายครั้ง ล่าสุด นายอานนท์ออกมาเปิดเผยผ่านทางจดหมายว่า มีเจ้าหน้าที่พยายามนำตัวผู้ต้องหากลุ่มคณะราษฎรออกจากเรือนจำกลางดึก ท่ามกลางข่าวลือจะมีการทำร้ายหมายเอาชีวิต

ทางด้าน นายกฤษฎาง นุตจรัส ทนายศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า นายอานนท์ อยากได้รับมาตราการที่ปลอดภัย เพราะขณะนี้จำเลยทั้งหมดไม่ได้รับการประกันตัวชั่วคราวจึงต้องอยู่ในเรือนจำ จึงเกรงว่าได้รับอันตราย ที่ผ่านมามีหลายกรณีที่เกิดขึ้นที่ผู้ต้องขังตายในเรือนจำระหว่างรอพิจารณาคดี โดยยกเรื่องของนายเจริญรัตน์ วัดอักษร ที่เสียชีวิตในเรือนจำ ซึ่งกรณีแบบนี้จำเลยก็กังวลใจ

ส่วนกรณีที่นายอานนท์ เขียนคำร้องอ้างถึงอันตรายยื่นต่อศาลเป็นการเขียนในฐานะเป็นจำเลยของศาลจึงขอให้ศาลช่วย โดยความคิดเห็นส่วนตัวมองว่า ถ้าทำไม่ถูกต้องตามระเบียบศาลก็จะมีคำสั่งประการใดประกาศหนึ่งให้ดูแลจำเลยให้ดีขึ้น แต่ ถ้าศาลเห็นว่าเรือนจำทำถูกต้องแล้วคำร้องของนายอานนท์ฟังไม่ขึ้นก็ตกไป

ภาพ : วิชาญ โพธิ