กระดูกไดโนเสาร์ ข่าวสดวันนี้ ไดโนเสาร์พันธุ์คอยาว

ฮือฮา พบกระดูกไดโนเสาร์พันธุ์คอยาว อายุนับล้านปี

สื่อข่าวได้รับแจ้งจากพระครูปัญญา วิริยะสุนทร เจ้าอาวาส วัดป่าปัญญาวิริยาราม ว่ามีพระลูกวัด และชาวบ้านเกษตรสมบูรณ์ หมู่ 1 ต.คำพอุง อ.โพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด พบชิ้นส่วนกระดูกขนาดใหญ่ คาดว่าอาจเป็นกระดูกไดโนเสาร์ บริเวณเชิงเขา ห่างจากจุดที่มีการพบฟอสซิล…

Home / NEWS / ฮือฮา พบกระดูกไดโนเสาร์พันธุ์คอยาว อายุนับล้านปี

ประเด็นน่าสนใจ

  • พบกระดูกไดโนเสาร์ชนิดกินพืช พันธุ์คอยาว คาดอายุนับล้านปี ที่จังหวัดร้อยเอ็ด
  • ขณะนี้เตรียมให้มีการขุดค้น และพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวแล้ว

สื่อข่าวได้รับแจ้งจากพระครูปัญญา วิริยะสุนทร เจ้าอาวาส วัดป่าปัญญาวิริยาราม ว่ามีพระลูกวัด และชาวบ้านเกษตรสมบูรณ์ หมู่ 1 ต.คำพอุง อ.โพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด พบชิ้นส่วนกระดูกขนาดใหญ่ คาดว่าอาจเป็นกระดูกไดโนเสาร์ บริเวณเชิงเขา ห่างจากจุดที่มีการพบฟอสซิล หอยกลายเป็นหิน อายุกว่า 100 ล้านปี เมื่อเร็วๆนี้ เพียง 3 กม.

หลังได้รับรายงาน ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้มอบหมายให้ นายเลิศบุศก์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ และ นายวิชิต ศีลพันธุ์ นายอำเภอโพธิ์ชัย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ พบชิ้นส่วนของกระดูกขนาดต่างๆ จำนวนหลายชิ้น ซึ่งชาวบ้านและพระสงฆ์เก็บรวบรวมไว้

นางสาวศศอร ขันสุภา นักธรณีวิทยาชำนาญการ สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 2(ขอนแก่น) กรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า กระดูกที่พบเป็นกระดูกไดโนเสาร์ ช่วงขาท่อนบนขวา ชนิดกินพืช พันธุ์คอยาว หางยาว จำพวกซอโรพอด ในชั้นหินทราย หมวดหินโคกกรวด (Khok Kruat Formation) กลุ่มหินโคราช (Khorat Group) อายุทางธรณีกาลในช่วงยุคครีเทเชียสตอนต้น (Early Cretaceous) คาดมีอายุนับล้านปี อย่างไรก็ตามจะได้ทำการตรวจสอบหาอายุที่ชัดเจนอีกครั้ง

ด้าน นายเลิศบุศก์ บอกว่า เบื้องต้นทางจังหวัดได้ทำความเข้าใจกับประชาชน และผู้นำในพื้นที่เพื่อกำหนดแนวเขตห้ามมิให้ประขาชนเข้าไปทำการขุดค้น เก็บชิ้นส่วนกระดูก และซากฟอสซิลหอยหินโดยเด็ดขาด และจะทำเรื่องเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าสำรวจ และทำการขุดค้นอย่างจริงจัง ทั้งนี้ในอนาคตทางจังหวัดเตรียมพัฒนาบริเวณดังกล่าวให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมขาติและประวัติศาสตร์ต่อไป