กระทิงภูผา

สัตวแพทย์ช่วยกระทิงภูผา หลังชักและหมดแรง เบื้องต้นพบระดับน้ำตาลต่ำ

วันที่ 17 ก.ค.62 นายเผด็จ ลายทอง ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.2 (ศรีราชา) รายงานเข้ามาว่า ระหว่างวันที่ 16 -​17 ก.ค. 2562 ทีมสัตวแพทย์…

Home / NEWS / สัตวแพทย์ช่วยกระทิงภูผา หลังชักและหมดแรง เบื้องต้นพบระดับน้ำตาลต่ำ

วันที่ 17 ก.ค.62 นายเผด็จ ลายทอง ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.2 (ศรีราชา) รายงานเข้ามาว่า ระหว่างวันที่ 16 -​17 ก.ค. 2562 ทีมสัตวแพทย์ ประจำ สสป.สบอ.2 (ศรีราชา)​ประกอบด้วย สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ นางสาวกมลชนก นามมลตรี นักวิชาการสัตวบาล นางสาวชลาลัย เปรมอ่อน ผู้ช่วยสัตวแพทย์ เข้าทำการรักษา ติดตามอาการกระทิง เพศผู้ ชื่อ ภูผา

ตามที่ได้รับแจ้งจากหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน ว่า กระทิงภูผา มีอาการชักบ่อยครั้งและหมดแรงล้มตัวลงนอน ทีมสัตวแพทย์จึงได้ทำการรักษา เพื่อพยุงอาการ

โดยทีมสัตวแพทย์ได้ทำการตรวจวัดกลูโคสในกระแสเลือดด้วยเครื่องตรวจวัดดิจิตอล พบว่าระดับน้ำตาลต่ำกว่าปกติ จึงได้ให้สารน้ำและกลูโคสเข้าหลอดเลือดดำ และให้ยาแบบกินที่กระทิงภูผากินเป็นประจำ คือ ยาระงับชัก วิตามินบำรุงร่างกาย ยาบำรุงตับ ให้ยาฆ่าเชื้อ ยาลดปวดลดอักเสบ ป้อนอาหารพวกหญ้า กล้วยไข่สุกปริมาณเล็กน้อย ป้อนน้ำ ภูผาสามารถกินได้ปกติ

ทั้งนี้อาการของกระทิงภูผา มักจะมีอาการชักเกร็งเป็นประจำ และหมดแรงบ่อยครั้ง เนื่องจากมีอาการความผิดปกติทางระบบประสาทแต่กำเนิด โดยกินยาระงับชักต่อเนื่องมาระยะเวลานานกว่า 4 ปี ทีมสัตวแพทย์จึงรักษาตามอาการและคอยตรวจเช็คสุขภาพเป็นระยะๆเพื่อติดตามอาการและรักษาอย่างอาการเต็มที่