พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา วัคซีนโควิด-19

นายกฯ ยืนยันแอสตร้าเซนเนก้าไม่มีผลข้างเคียง เร่งสธ.อนุญาตนำเข้าเพิ่ม

ระบุ ครม.ที่ฉีดวันนี้ ทุกคนยังปรกติดี ไม่เป็นอะไร ขอให้ประชาชนมั่นใจ

Home / NEWS / นายกฯ ยืนยันแอสตร้าเซนเนก้าไม่มีผลข้างเคียง เร่งสธ.อนุญาตนำเข้าเพิ่ม

ประเด็นน่าสนใจ

  • พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวถึงประเด็นการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในวันนี้ หลังได้รับการฉีดวัคซีนเมื่อเช้าที่ผ่านมา
  • ระบุ ทุกคนยังปรกติดี ไม่เป็นอะไร ขอให้ประชาชนมั่นใจ
  • ได้เร่งให้กระทรวงสาธารณสุขอนุญาตให้นำเข้าวัคซีนเพิ่ม เป็นการเร่งด่วน โดยไม่ต้องรอรัฐบาล
  • ให้มีการหามาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติม และเน้นควบคุมเฉพาะพื้นที่เสี่ยง

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกลาโหม กล่าวถึงผลจากการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าเป็นคนแรก ว่า นึกแล้วว่าสื่อต้องถาม ซึ่งในห้องประชุมก็ได้สอบถามทุกคนที่ฉีดมาก็ยืนยันว่าปกติ และยังสงสัยตัวเองรู้สึกหัวสมองแล่นดีจัง ยืนยันว่าไม่เป็นอะไรเป็นปกติ เพื่อให้ทุกคนมั่นใจ ซึ่งนายกฯ พร้อมฉีดตลอดเวลา ดังนั้นไม่ใช่เรื่องจะพูดให้เสียหายต่อไป โดยต้องสร้างความเชื่อมั่น หลังจากที่ตนเป็นตัวอย่างฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ขณะเดียวกันวันนี้เร่งรัดให้ปริมาณฉีดมากขึ้น ซึ่งวันหน้าเมื่อวัคซีนมากขึ้นก็จะขยายไปยังพื้นที่ต่างๆ ซึ่งอาจมีคลินิกเคลื่อนที่กระจายไปในพื้นที่ต่างๆ ขณะเดียวกันวันนี้หลายโรงพยาบาลได้ เสนอเข้ามายังกระทรวงสาธารณสุขในการขออนุญาตนำเข้าวัคซีนซึ่งขณะนี้กำลังพิจารณาและ ให้มีการอนุมัติโดยเร็ว เพื่อฉีดให้ประชาชนทั่วไปอย่างเร่งด่วนโดยไม่ต้องรอรัฐบาล ถึงได้ตั้งเป้าไว้ฉีด 10ล้านโดสต่อเดือน ซึ่งต้องทำให้ได้ พร้อมวางแผนเป็นระยะ หากทั้งนี้ขอเพียงความเชื่อมั่นและไว้วางใจซึ่งกันและกัน

พลเอกประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีการพบผู้ติดเชื้อในตลาดทั้งในกรุงเทพและปทุมธานีจำนวนมาก จะส่งผลต่อการผ่อนปรนมาตรการท่องเที่ยวเทศกาลสงกรานต์หรือไม่ ว่า เรื่องนี้ก็ต้องติดตามในช่วงเวลาที่เหลือ ว่าต้องทำอย่างไรบ้างในบางพื้นที่ ซึ่งหากควบคุมได้ผลกระทบก็จะไม่มากนัก และที่สำคัญต้องอยู่ที่ความร่วมมือในอมาตรกาต่างๆ โดยย้ำว่าจะศบค. จะพิจารณาในวันที่ 19 มีนาคมนี้ ซึ่งสั่งการไปแล้วให้หามาตรการผ่อนคลายในพื้นที่ต่างๆ เมื่อมีพื้นที่ใหม่เข้ามาก็ให้ไปดูเฉพาะพื้นที่ โดยเฉพาะการจัดงานต้องเน้นการควบคุมพื้นที่ให้ได้ ซึ่งในพื้นที่มีความเสี่ยงโดยเฉพาะตลาดสด ต้องมีการใช้เแอพฯติดตามตัว สวมหน้ากาก อนามัยไม่เช่นนั้นก็ไปไม่ได้ อย่างไรก็ตามจะเห็นหลาย ประเทศยังมีการแพร่ระบาดมากขึ้น โดยเฉพาะประเทศรายได้สูง ซึ่งประเทศไทยของเรายังดีกว่าหลายประเทศแสดงให้เห็นว่ามาตรการดีมาตลอดและอยู่ที่ความเอาใจใส่และความร่วมมือจากทุกคน

ทั้งนี้ในช่วงท้ายเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าหลังการฉีดวัคซีนรู้สึกตึงแขนหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่ได้เป็นอะไรเลย แม้มีคนยั่วโมโหก็ไม่โกรธ วันนี้อารมณ์ดี” สื่อจึงแซวว่ารู้แบบนี้น่าจะฉีดตั้งนานแล้วใช่หรือไม่ นายกฯ จึงกล่าวตอบว่า “สื่อก็พูดไปเรื่อย ฉีดก็มีเรื่องไม่ฉีดก็มีเรื่อง ดราม่ากันไปเรื่อย”