saveบางกลอย ชาวบางกลอย

“ธรรมนัส” ยันจบแล้ว! ชาวบางกลอยกลับสู่ภูมิลำเนา

กลุ่มผู้ชุมนุมชาวบ้านบางกลอย ยื่น 4 ข้อเรียกร้องให้รัฐบาล พาชาวบางกลอยกลับใจแผ่นดิน

Home / NEWS / “ธรรมนัส” ยันจบแล้ว! ชาวบางกลอยกลับสู่ภูมิลำเนา

ประเด็นน่าสนใจ

  • กลุ่มผู้ชุมนุมชาวบ้านบางกลอย ยื่น 4 ข้อเรียกร้องให้รัฐบาล พาชาวบางกลอยกลับใจแผ่นดิน
  • เรียกร้องให้นายกฯ ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง คืนสิทธิ์ภายใน 30 วัน
  • นำผลการประชุมและคำสั่งแต่งตั้งเข้า ครม. ชะลอการส่งสำนวนคดีชาวบ้าน 30 ราย

วันนี้ ( 16 มี.ค. 64 ) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุมชาวบ้านบางกลอย ตัวแทนภาคี save บางกลอย พร้อมด้วยตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม(พีมูฟ) ได้เคลื่อนขบวนเดินเท้า จากบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ไปยังประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อส่งตัวแทน เข้าร่วมประชุมกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ปัญหาพีมูฟ พร้อมยื่น 4 ข้อเรียกร้องให้รัฐบาล พาชาวบางกลอยกลับใจแผ่นดิน

  1. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ต้องเปิดประชุมคณะกรรมการพีมูฟโดยเร่งด่วน 
  2. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง คืนสิทธิ์ภายใน 30 วัน
  3. นำผลการประชุมและคำสั่งแต่งตั้งเข้า ครม.
  4. ชะลอการส่งสำนวนคดีชาวบ้าน 30 ราย

ทั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึง ทางออกร่วมกันในการแก้ปัญหาของชาวบางกลอยที่ออกมาชุมนุมด้านข้างทำเนียบรัฐบาล ว่า ได้ข้อสรุปแล้วในเบื้องต้น และจะนำมติที่ได้ข้อสรุปในที่ประชุมเกี่ยวกับประเด็นสำคัญต่าง ๆ เช่น การจัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกำหนดแนวทางในการแก้ปัญหาให้กับพี่น้องชาวบางกลอยที่ได้เซ็นสัญญา กับทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแว้ดล้อมไว้ด้วยกัน 7 ข้อ

โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานการแก้ปัญหา จะมีการนำเสนอให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลงนาม ในวันนี้ (16 มี.ค.)

และหลังจากนี้ทางด้านฝ่ายเลขา ครม. จะนำวาระการประชุมของคณะอนุกรรมการ นำเสนอรายงานต่อ ครม.ในระเวลา 30 วัน หลังจากได้ข้อสรุปแล้วจะนำเสนอแนวทางในการแก้ปัญหาแก่นายกฯ เช่นเดียวกับกรณีเครือข่ายจะนะ ที่เคยออกมาเรียกร้องเกี่ยวกับการให้ยุติการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมก่อนหน้านี้

ส่วนคดีความที่เกิดขึ้นกับชาวบางกลอยนั้น ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า ได้มีการขอให้ชะลอทั้งหมด ตนได้มอบหมายให้กับ พล.ต.ท.ไกลบุญ ทรวดทรง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบจัดการเรื่องนี้ต่อไป ส่วนตัวคาดว่า วันนี้ (16 มี.ค.) พี่น้องชาวบางกลอย จะเดินทางกลับสู่ภูมิลำเนา เนื่องจากได้มีการพูดคุยกับตัวแทนชาวบางกลอย และผลที่ออกมาค่อนข้างพึงพอใจ

ภาพ : วิชาญ โพธิ