บิ๊กแดง ผบ.ทบ ผู้บัญชาการทหารบก พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์

‘พลเอกอภิรัชต์’ ฉุน!! โซเชียลกุข่าวโยงปฏิวัติ ลั่นอย่าเอาผมไปเกี่ยวข้อง

จากกรณีมีการแชร์ภาพ และข้อความ ผ่านสังคมออนไลน์ โดยอ้างเป็นคำพูดของ พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ว่า “การอภิปรายนายกรัฐมนตรี เหมือนเป็นการตัดขาประเทศ หากใครคิดไม่หวังดี แล้วเกิดความวุ่นวาย ผมก็ต้องออกไป ทำงานเพื่อชาติ อย่าบังคับผม”…

Home / NEWS / ‘พลเอกอภิรัชต์’ ฉุน!! โซเชียลกุข่าวโยงปฏิวัติ ลั่นอย่าเอาผมไปเกี่ยวข้อง

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีการแชร์ภาพและข้อความ อ้างคำพูดของ ผบ.ทบ. ระบุว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี จะทำให้ประเทศวุ่นวาย
  • ’บิ๊กแดง’ ยืนยันไม่เคยพูด พร้อมชี้แจงว่างดแสดงความเห็นด้านการเมืองมานานแล้ว ลั่น ‘อย่าเอาผมเข้าไปเกี่ยวข้อง’

จากกรณีมีการแชร์ภาพ และข้อความ ผ่านสังคมออนไลน์ โดยอ้างเป็นคำพูดของ พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ว่า “การอภิปรายนายกรัฐมนตรี เหมือนเป็นการตัดขาประเทศ หากใครคิดไม่หวังดี แล้วเกิดความวุ่นวาย ผมก็ต้องออกไป ทำงานเพื่อชาติ อย่าบังคับผม” จนทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสังคมนั้น

ด้านผู้บัญชาการทหารบก ออกมาชี้แจง พร้อมย้ำกับสื่อมวลชน ว่าไม่เคยพูดในเรื่องแบบนี้ เมื่อสื่ออ่านดูก็จะรู้แล้วว่าเป็นข่าวปลอม และที่ผ่านมาก็งดแสดงความคิดเห็นเรื่องการเมือง ดังนั้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี ถือเป็นกระบวนการทางการเมืองในสภา ตามระบอบประชาธิปไตย คงไม่มีใครห้ามใครได้ ดังนั้นอย่าเอาผมเข้าไปเกี่ยวข้อง

ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้กำหนดกรอบเวลาในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภา ที่จัดให้มีขึ้นในวันที่ 25-27 กรกฎาคมนี้ โดยเบื้องต้นจะให้เวลารัฐบาลในการแถลง และชี้แจงรายละเอียดในนโยบายประมาณ 20 ชั่วโมง ขณะที่ฝ่ายค้านจะให้เวลาในการอภิปรายนโยบายประมาณ 15 ชั่วโมง

ส่วนนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาในฐานะรองประธานรัฐสภา ย้ำว่า การแถลงนโยบายรัฐบาลใช้เวลา 2 วัน คือวันที่ 25-26 กรกฎาคมนี้น่าจะเพียงพอ หากผู้อภิปรายอยู่ในกรอบของนโยบายรัฐบาล เพื่อเสนอแนะให้รัฐบาลนำไปปฏิบัติ และสัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุป ส.ว.ที่จะทำหน้าที่ในการอภิปรายนโยบายด้านต่าง ๆ ของรัฐบาล

และในวันนี้ พรรคเพื่อไทย มีการนัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณาวางตัวบุคคลที่มีความชำนาญในแต่ละด้าน เตรียมความพร้อมในการอภิปรายนโยบายรัฐบาล ซึ่งเปิดโอกาสให้ ส.ส.ของพรรค ทั้ง 136 คน สามารถลงชื่อถึงความต้องการที่จะการอภิปรายในโยบายของรัฐบาล 5 กลุ่ม

คือ เศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง รวมถึงนโยบายปีแรกที่เกี่ยวข้องกับเรื่องปากท้อง…ลดความเหลื่อมล้ำ และสุดท้ายคือนโยบายภาพรวม 4 ปี ที่เชื่อมโยงกับการยกระดับสินค้าทางการเกษตร และการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั้งนี้เมื่อพรรคเพื่อได้ข้อสรุปถึงตัวบุคคลที่จะทำหน้าที่อภิปรายนโยบายรัฐบาลแล้ว จะนัดหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอีก 6 พรรค ในวันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคมนี้ด้วย