ภัยแล้ง สถานการณ์น้ำ แม่น้ำโขง

‘แม่น้ำโขง’ แห้งขอดจนเห็นรากเสาตอม่อสะพาน ต่ำสุดในรอบ 50 ปี

ที่จังหวัดหนองคาย เจ้าหน้าที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ วัดระดับน้ำโขง ได้เพียง 80 เซ็นติเมตร ต่ำกว่าตลิ่งถึง 11 เมตร 40 เซ็นติเมตร เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของวานนี้ ลดลงถึง 50…

Home / NEWS / ‘แม่น้ำโขง’ แห้งขอดจนเห็นรากเสาตอม่อสะพาน ต่ำสุดในรอบ 50 ปี

ประเด็นน่าสนใจ

  • แม่น้ำโขงที่หนองคาย วันนี้ ลดลงต่ำสุดในรอบ 50 ปี จนมองเห็นรากเสาตอม่อ สะพานมิตรภาพไทย-ลาว
  • ที่ จ.บุรีรัมย์ เริ่มหาแหล่งน้ำใหม่ เพื่อผลิตน้ำประปา คาดปริมาณน้ำที่มีอยู่จะสามารถผลิตเพียงให้บริโภคได้เพียง 23 วัน

ที่จังหวัดหนองคาย เจ้าหน้าที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ วัดระดับน้ำโขง ได้เพียง 80 เซ็นติเมตร ต่ำกว่าตลิ่งถึง 11 เมตร 40 เซ็นติเมตร เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของวานนี้ ลดลงถึง 50 เซ็นติเมตร เป็นสถิติ ตั้งแต่เขตบ้านห้วยค้อ, บ้านหนอง ,บ้านภูเขาทอง และบ้านม่วง ตำบลบ้านม่วง อำเภอสังคม ยาวตามแม่น้ำ กว่า 5 กิโลเมตร ต่ำสุดในรอบ 50 ปี จนมองเห็นรากเสาตอม่อ สะพานมิตรภาพไทย-ลาว และโป๊ะแพ รวมถึงเรือที่จอดไว้ริมฝั่ง เกยตื้น จำนวนมาก

ส่วนที่อำเภอเมืองมหาสารคาม เจ้าหน้าที่การประปา นำรถแบคโฮมาขุดลอกลำน้ำชี บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำบ้านดินดำ ตำบลเกิ้ง เพื่อเปิดทางรับน้ำจากอำเภอโกสุมพิสัย ให้เข้าไปในเขตเมืองสำหรับผลิตประปา หลังจากเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ระบายน้ำเหลือเพียงวันละ 4 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยขอให้ สถานีสูบน้ำ 60 แห่ง หยุดสูบน้ำเพื่อการเกษตร แต่ให้กักเก็บไว้สำหรับอุปโภคบริโภคแทน

ส่วนที่จังหวัดบุรีรัมย์ ก็ค่อนข้างวิกฤต สถานการณ์ล่าสุด ที่อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก ที่เป็นแหล่งน้ำดิบใช้ผลิตน้ำประปา ปริมาณเหลือเพียง 1.2 ล้านลูกบาศก์เมตร ของประมาณความจุอ่าง 26 ล้านลูกบาศก์เมตร คาดจะมีน้ำเพียงพออีกแค่ 23 วัน

โดยนายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนร่วมกันหามาตรการรองรับ การขาดแคลนน้ำ โดยจะ ใช้แหล่งน้ำที่ขังในเหมืองหินเก่าซึ่งเป็นพื้นที่ภาคเอกชน มาทำน้ำประปาชั่วคราว คาดว่าจะยืดเวลาการขาดแคลนน้ำไปได้อีก 40-50 วัน คาดว่าเพียงพอ ต่อฝนที่จะตกลงมา ในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน

ส่วนที่ภาคกลาง บ่อกักเก็บน้ำดิบขนาดใหญ่ของหมู่บ้าน ในตำบลสำโรงชัย อำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์ สภาพแห้งขอด ไม่สามารถสูบน้ำไปผลิตน้ำประปาให้กับชาวบ้านได้ ทำให้ ชาวบ้านหมู่ 5 และหมู่ 6 ตำบลสำโรงชัย ได้รับความเดือดร้อน เพราะที่ผ่านมาไม่เคยแห้งขอด แต่ปีนี้ ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งอย่างรุนแรง ไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาผลิตประปาได้

ล่าสุด องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ได้นำแท้งค์น้ำขนาดใหญ่ 2 ถัง บรรจุน้ำจากตำบลใกล้เคียง มาให้ใช้ชั่วคราว พร้อมขอความร่วมมือ ให้ชาวบ้านใช้น้ำอย่างประหยัด เนื่องจากภัยแล้งปีนี้ มีแนวโน้มยาวนานอีกหลายเดือน

ส่วนที่ภาคเหนือ โดยที่จังหวัดลำปาง นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ นำเจ้าหน้าที่เข้าเยี่ยมชาวบ้านแม่ก๋า หมู่ 3 ตำบลเมืองมาย อำเภอแจ้ห่ม เพื่อรับทราบความเดือดร้อนโดยเฉพาะภัยแล้ง ซึ่งหน่วยงานท้องถิ่น ได้ขอรับงบประมาณจากจังหวัดฯ มาดำเนินงานก่อสร้างถังกรองน้ำและถังกักเก็บน้ำ สำหรับอุปโภค-บริโภค เนื่องจากหมู่บ้าน อยู่พื้นที่ห่างไกลแล้ว