ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

ธนาธร ปราศรัยม็อบบางกลอย “เราอยู่ในประเทศแบบไหนที่ต้องมานั่งเซฟนู่นนี่ทุกวัน”

ร่วมกิจกรรมและขึ้นเวทีปราศรัยกับกลุ่มพีมูฟและภาคี #saveบางกลอย

Home / NEWS / ธนาธร ปราศรัยม็อบบางกลอย “เราอยู่ในประเทศแบบไหนที่ต้องมานั่งเซฟนู่นนี่ทุกวัน”

วันนี้ (15 มี.ค. 64) เวลา 18.30 น. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้เดินทางมาร่วมกิจกรรมและขึ้นเวทีปราศรัยกับกลุ่มพีมูฟและภาคี #saveบางกลอย ที่ปักหลักชุมนุมอยู่ข้างทำเนียบรัฐบาล บริเวณใกล้กับประตูฝั่งอรทัย ริมคลองผดุงกรุงเกษม

นายธนาธร ได้กล่าวว่า เรื่องราวของชาวบางกลอยสะท้อนให้เห็นว่ารัฐไม่เห็นหัวประชาชน ไม่เห็นคุณค่าสิทธิมนุษยชน กฎหมายล้าหลังทำให้ประชาชนทั่วประเทศมีปัญหา คือปัญหาจากกฎหมายล้าหลังว่าคนกับป่าอยู่ด้วยกันไม่ได้ ซึ่งตนเชื่อว่าคนกับป่าอยู่ด้วยกันได้ ป่าที่เอาคนออกกลับถูกทำลาย แต่ป่าที่มีชาวบ้านอยู่ด้วยกลับยั่งยืน

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

….

นายธนาธร กล่าวต่อว่า ที่ชาวบางกลอยตั้งใจเดินกลับไปยังใจแผ่นดิน เป็นความตั้งใจกระทำผิดกฎหมายเพื่อแสดงให้เห็นว่ากฎหมายที่ใช้นั้นไม่เป็นธรรม จึงกล้าเผชิญหน้าอย่างเปิดเผย หลังจากนั้นก็ถูกคุกคามดำเนินคดีอย่างไม่เป็นธรรม ทำให้ต้องมาประท้วงที่ กทม. ซึ่งข้อเรียกร้องของชาวบางกลอยไม่ได้ยาก เขาไม่รับ MOU เพราะไม่มีผลทางกฎหมาย เขาต้องการให้เรื่องไปถึง ครม. มีการตั้งคณะกรรมการอิสระ และหยุดคุกคามพวกเขา ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่เรียบง่าย หากพวกเขาไม่เดือดร้อนจริงๆ คงไม่มีใครมานั่งชุมนุมที่ข้างทำเนียบ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

“เราอยู่ในประเทศแบบไหนกันที่ต้องมานั่งเซฟนู่นเซฟนี่ทุกวัน ประเทศแบบไหนที่ประชาชนต้องปกป้องกันเอง ประเทศแบบไหนที่ปฏิบัติกับประชาชนเหมือนเป็นศัตรู วันนี้ประชาชนจะไม่ยอมแพ้ พวกเขาคือคนเหมือนเรา เขาคือคนธรรมดาที่รักแผ่นดิน มีสิทธิเสรีภาพเหมือนเรา การต่อสู้ครั้งนี้ไม่ใช่แค่เพื่ออนาคตบางกลอย แต่เป็นอนาคตของผู้ถูกกดขี่เหยียบย่ำทุกคน” นายธนาธรกล่าวทิ้งท้าย ก่อนเดินไปพบปะเยี่ยมผู้ชุมนุมที่ “หมู่บ้านทะลุฟ้า” ที่ปักหลักอยู่ใกล้เคียง ก่อนเดินทางกลับ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ


ภาพ – กฤติกร จิตติอร่ามกูล