ข่าววันนี้ สรุปข่าวรอบวัน

สรุปข่าวน่าสนใจ – 15 มี.ค. 64

คลัสเตอร์ตลาดบางแค ติดโควิด 224 ราย / ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานแกนนำราษฎร 29 มี.ค. / กองทัพเมียนมาประกาศใช้กฎอัยการศึกเพิ่มในย่างกุ้ง-มัณฑะเลย์

Home / NEWS / สรุปข่าวน่าสนใจ – 15 มี.ค. 64

◾️ตำรวจทลายออฟฟิศแอพฯ อีซี่ มันนี่

กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทาง เทคโนโลยี นำหมายค้นเข้าตรวจค้นบริษัทในย่านห้วยขวาง หลังพบว่า บริษัทดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับแอพฯ EASY Money ซึ่งเป็นแอพฯ เงินกู้ที่มีประชาชนร้องเรียนว่า แอพฯ ดังกล่าวมีการเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถโหลดแอพฯ เพื่อกู้เงินได้ง่าย

ในขณะเดียวกันมีการเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด พร้อมทั้งใช้ข้อมูลที่แอพฯ เข้าถึงได้ในการดึงข้อมูลต่าง ๆ โดยเฉพาะรายชื่อของผู้ติดต่อที่อยู่ในโทรศัพท์ เพื่อใช้ในการโทรทวงถามไปยังบุคคลที่ 3 ตามรายชื่อในมือถือ ทำให้มีผู้ได้รับความเดือนร้อนจากแอพฯ ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

โดยในการเข้าตรวจค้นนั้น พบพนักงาน 10 คน ได้ควบคุมตัวพนักงาน รวมถึงของกลางเป็นคอมพิวเตอร์จำนวน 30 ชุด มือถือ 28 เครื่อง เพื่อมาสอบสวนต่อไป


◾️คลัสเตอร์ตลาดบางแค ติดโควิด 224 ราย ปิดตลาด 3 วัน

วันนี้ (15 มี.ค.) กรุงเทพมหานคร เปิดเผย ผลการตรวจคัดกรองเชิงรุกกลุ่มผู้ติดเชื้อในตลาดพื้นที่เขตบางแค ระหว่าง 11-14 มี.ค. 2564 รวมตรวจทั้งหมด 4,991 คน ผลตรวจพบติดเชื้อ 224 ราย ไม่พบเชื้อ 3,086 ราย และรอผลการตรวจอีก 1,681 ราย

โดยจะปิดบริเวณตลาดพื้นที่เขตบางแค 6 แห่ง ได้แก่ ตลาดใหม่บางแค ตลาดแสงฟ้า ตลาดศิริเศรษฐนนท์ ตลาดวันเดอร์ ตลาดกิตติ และตลาดบางแค เป็นเวลา 3 วัน (16-18 มี.ค.) เพื่อทำความสะอาดและฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อ


◾️สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 78 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (15 มี.ค.) พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 78 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 74 ราย และผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 4 ราย ผู้ป่วยสะสมรวม 27,005 ราย หายป่วยแล้ว 26,123 ราย (เพิ่มขึ้น 80 ราย) เสียชีวิต 87 ราย (เพิ่มขึ้น 1 ราย) และกำลังรักษาตัว 684 ราย

คลัสเตอร์ตลาดบางแค พบกระจายไป 4 จังหวัด ได้แก่ จ.สุพรรณบุรี นครปฐม เพชรบุรี และสมุทรสาคร


◾️ศาลเลื่อนนัดตรวจพยานหลักฐานแกนนำราษฎร 29 มี.ค.

วันนี้ (15 มี.ค.) ศาลอาญาเลื่อนนัดตรวจพยานหลักฐานคดีการชุมนุมของกลุ่มแกนนำราษฎร 22 คน ในวันที่ 29 มี.ค. นี้ เนื่องจากจำเลยมีจำนวนมาก และต้องเตรียมพยานหลักฐานต่อสู้คดี เพราะในระหว่างการคุมขังจำเลยไม่มีโอกาสเตรียมตัวมากนัก ทั้งนี้ ศาลยังให้อนุญาต กรณีที่นายภานุพงศ์ จาดนอก นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา และนายปิยรัฐ จงเทพ ยื่นคำร้องขอย้ายสถานที่คุมขัง จากเรือนจำพิเศษธนบุรี ไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยคำสั่งมีผลทันที


◾️กองทัพเมียนมาประกาศใช้กฎอัยการศึกเพิ่มในย่างกุ้ง-มัณฑะเลย์

วันนี้ (15 มี.ค.) กองทัพเมียนมาประกาศใช้กฎอัยการศึกเพิ่มหลายพื้นที่ใน 2 เมืองใหญ่ ได้แก่ เพิ่ม 4 พื้นที่ในนครย่างกุ้ง และ 5 เขตในเมืองมัณฑะเลย์ ขณะที่วานนี้ (14 มี.ค.) มีผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วง 59 คน ด้านการไต่สวนคดีของออง ซาน ซู จี ถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 24 มี.ค. นี้ เนื่องจากมีปัญหาสัญญาณอินเทอร์เน็ต ทำให้ศาลไม่สามารถไต่สวนผ่านระบบออนไลน์ได้


◾️สื่อฯ จีนระบุ โรงงานในเมียนมาเสียหายกว่า 30 แห่ง

หลังจากที่มีเหตุการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้นในเมียนมาจากการทำรัฐประหารของกองทัพเมียนมา นำไปสู่การประท้วงและการใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุม ซึ่งทำให้สถานการณ์ในเมียนมารุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ

โดยกระแสการแบน-ต่อต้านจีน ได้ลุกลามมากขึ้นเรื่อยๆ โดยชาวเมียนมาจำนวนมากเชื่อว่า จีนให้การสนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมา ในการใช้กำลังจึงได้มีการเข้าทำลายโรงงานของชาวจีนในเขตอุตสาหกรรม โดยมีโรงงานกว่า 30 แห่งถูกเผาทำลาย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มูลค่าความเสียหายกว่า 1 พันล้านบาท