FaceApp แอปแต่งรูปหน้าแก่

สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ เตือน FaceApp อันตราย

เมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) ชัค ชูเมอร์ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ เรียกร้องให้เอฟบีไอตรวจสอบ FaceApp แอปแต่งรูปหน้าแก่ที่กำลังได้รับความนิยมทั่วโลก รวมทั้งนักการเมืองและบุคคลที่มีชื่อเสียงต่างก็เล่นแอปนี้ เพราะผู้พัฒนาแอพนี้มีฐานอยู่ในรัสเซีย ห่วงชาวอเมริกันเสี่ยงถูกขโมยข้อมูลส่วนตัว FaceApp เริ่มมีตั้งแต่ปี 2560…

Home / NEWS / สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ เตือน FaceApp อันตราย

เมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) ชัค ชูเมอร์ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ เรียกร้องให้เอฟบีไอตรวจสอบ FaceApp แอปแต่งรูปหน้าแก่ที่กำลังได้รับความนิยมทั่วโลก รวมทั้งนักการเมืองและบุคคลที่มีชื่อเสียงต่างก็เล่นแอปนี้ เพราะผู้พัฒนาแอพนี้มีฐานอยู่ในรัสเซีย ห่วงชาวอเมริกันเสี่ยงถูกขโมยข้อมูลส่วนตัว

FaceApp เริ่มมีตั้งแต่ปี 2560 พัฒนาขึ้นโดยบริษัทไวเลส แล็บ ซึ่งตั้งอยู่ที่เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย โดยมียาโรสลาฟ กอนชารอฟ อดีตผู้บริหารกูเกิ้ลในรัสเซีย เป็นซีอีโอ โดยบนเวบไซต์ระบุว่า มีคนใช้แอปนี้กว่า 80 ล้านคนแล้ว แต่ในปีที่แล้วกลายเป็นประเด็นหลังผู้ใช้งานกล่าวหาว่าเป็นการเหยียดผิว

ด้วยความไม่ชัดเจนด้านความปลอดภัยของรูปภาพที่ผู้ใช้งานอัพโหลดเข้าไปในระบบสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ จึงต้องการให้เอฟบีไอทำการตรวจสอบ หวั่นซ้ำรอยการขโมยข้อมูลเหมือนช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่ผ่านมา

ชูเมอร์ยังระบุว่า บริษัทเจ้าของแอปอยู่ในรัสเซีย ยิ่งทำให้เกิดคำถามมากมายว่า FaceApp อาจให้หน่วยงานอื่น หรือบุคคลอื่น รวมทั้งรัฐบาลประเทศต่างๆ เข้าถึงข้อมูลของชาวอเมริกันได้

อย่างไรก็ตาม หลายสื่อต่างอ้างแถลงการณ์ของเจ้าของแอปพลิเคชั่นที่ระบุว่า FaceApp ปฏิเสธการขาย หรือแชร์ข้อมูลของผู้ใช้ให้กับบุคคลหรือองค์กรอื่น โดยระบุว่า 99 % ของผู้ใช้งาน ไม่ต้องล็อกอิน

ดังนั้น แอปจึงไม่มีการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลใดๆ ของผู้ใช้ และรูปภาพที่ผู้ใช้อัพโหลด จะถูกลบออกจากเซิร์ฟเวอร์ ภายใน 48 ชั่วโมง และแม้ว่า ทีมพัฒนาและวิจัยแอปนี้ จะอยู่ในรัสเซีย แต่ก็ไม่มีการส่งข้อมูลของผู้ใช้ไปยังรัสเซีย