น้ำมันกัญชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อนุทิน ชาญวีรกูล

‘น้ำมันกัญชา’ เตรียมเข้าระบบประกันสุขภาพแห่งชาติ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข มอบนโยบายการทำงานในวันแรก ชูสโลแกนลดรายจ่าย-เพิ่มรายได้-ร่างกายแข็งแรง เน้นยกระดับการให้บริการของสถานพยาบาล ลดอัตราเจ็บป่วย ความแออัดในโรงพยาบาล พร้อมมอบหมายให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขรับผิดชอบนโยบายกัญชาทางการแพทย์ หากจุดใดมีปัญหาก็ให้ปรับแก้ให้สำเร็จ และจะผลักดันสารสกัดกัญชาเข้าสู่ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ…

Home / NEWS / ‘น้ำมันกัญชา’ เตรียมเข้าระบบประกันสุขภาพแห่งชาติ

ประเด็นน่าสนใจ

  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เร่งผลักดันให้สารสกัดกัญชาเป็นยาในระบบประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้
  • พร้อมกันนี้ออกมาเตือนการกระทำของ อ.เดชา ว่า เป็นสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ หากจะแจกต้องรับผิดชอบ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข มอบนโยบายการทำงานในวันแรก ชูสโลแกนลดรายจ่าย-เพิ่มรายได้-ร่างกายแข็งแรง เน้นยกระดับการให้บริการของสถานพยาบาล ลดอัตราเจ็บป่วย ความแออัดในโรงพยาบาล

พร้อมมอบหมายให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขรับผิดชอบนโยบายกัญชาทางการแพทย์ หากจุดใดมีปัญหาก็ให้ปรับแก้ให้สำเร็จ และจะผลักดันสารสกัดกัญชาเข้าสู่ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อให้ผู้ป้วยได้เข้าถึงการรักษาเป็นลำดับแรก ส่วนกัญชาเพื่อสันทนาการเป็นผลพลอยได้ แต่จะไม่ใช่ซื้อขายกันเอง หรือพกออกนอกบ้านได้

นอกจากนี้ ยังเตรียมปลดล็อกกัญชงจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 ให้ปลูกได้ ซึ่งขณะนี้ได้หารือกับเลขาธิการ อย.เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการยาเสพติดให้โทษ ส่วนกรณีการแจกน้ำมันสูตรของนายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ ทั้งที่ยังไม่ผ่านการรับรองจาก อย. นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่สามารถทำได้ หากจะแจกต้องรับผิดชอบ แต่ก็ยอมรับว่าได้รับการประสานจากนายเดชา เพื่อเข้าพบหารือเรื่องน้ำมันกัญชาเป็นการส่วนตัว โดยมีนายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว เข้าร่วมด้วยในวันอาทิตย์หน้า

ขณะที่ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ เดินหน้าแจกน้ำมันกัญชาให้กับผู้ป่วยโรคไมเกรนไปแล้วจำนวนกว่า 300คน และสัปดาห์หน้าจะกลับมาแจกให้กับผู้ป่วยมะเร็งที่ลงทะเบียนไปก่อนหน้านั้นกว่าห้าหมื่นคน

โดย อ.เดชา ยืนยันว่า จะนำยาน้ำมันกัญชามาแจกให้ผู้ป่วยโดยเร็วที่สุด พร้อมเดินหน้าทำยาน้ำมันกัญชาให้กับผู้ป่วยโรคลมชัก โรคความดัน เพื่อเตรียมแจกครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ที่วัดบางปลาหมอ ตำบลดอนกำยาน อำเภอเมืองสุพรรณบุรี ตามกำหนดเดิมคือวันอังคาร วันพฤหัสบดี และ วันอาทิตย์ สัปดาห์สุดท้ายของเดือน