ข่าวสดวันนี้ ชวน หลีกภัย ห้องประชุมจันทรา

‘ชวน’ ตรวจห้องประชุมจันทรา เตรียมใช้ประชุม ส.ส. ชั่วคราว

วันนี้ ( 19 ก.ค. 62 ) ที่ สัปปายะสภาสถาน อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร พร้อม นายศุภชัย…

Home / NEWS / ‘ชวน’ ตรวจห้องประชุมจันทรา เตรียมใช้ประชุม ส.ส. ชั่วคราว

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายชวน หลีกภัย ตรวจห้องประชุมจันทรา เตรียมใช้เป็นที่ประชุม ส.ส. ชั่วคราว
  • มีคำสั่งเสริมเก้าอี้ 150 ที่นั่ง
  • หวั่นค่าไฟแพงกว่า เช่าทีโอที

วันนี้ ( 19 ก.ค. 62 ) ที่ สัปปายะสภาสถาน อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร พร้อม นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรและ นายศุภชัย สมเจริญรองประธานวุฒิสภา นำเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชน เข้าร่วมทดสอบการใช้ห้องประชุมโดยเฉพาะห้องประชุมจันทรา ซึ่งเป็นห้องประชุมวุฒิสภา เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับทำเป็นห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราว และตรวจความเรียบร้อยบริเวณโดยรอบ ดูระบบการไฟฟ้า การให้แสงสว่าง เครื่องเสียง และระบบต่างๆ เพื่อเตรียมการสำหรับใช้เป็นห้องประชุมสภาผู้แทนราษฏรชั่วคราว แทนที่ห้องประชุมที่ บ.ทีโอที แจ้งวัฒนะ

ทั้งนี้ นายชวน กล่าวว่า ห้องประชุมจันทราเป็นห้องประชุมของวุฒิสภา แต่ได้วางแผนไว้ว่า หากมีความพร้อมในเรื่องของเครื่องลงคะแนน ก็จะใช้เป็นห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราว แต่มีปัญหาว่าที่นั่งในห้องประชุมมีเพียง 350 ที่นั่ง จึงต้องเพิ่มจำนวนให้ครบ 500 ที่นั่งสำหรับ ส.ส.  หากเรียบร้อยก็จะใช้เป็นที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราว จะได้ไม่ต้องเช่าหอประชุมใหญ่ทีโอที จากการทดลองเครื่องลงคะแนนในที่นั่งถาวรไม่มีปัญหา แต่ก็ต้องตรวจสอบหลังจากที่ มีการเอาที่นั่งชั่วคราวมาติดตั้งอีกครั้ง  ส่วนการประชุมร่วมรัฐสภาต้องใช้ที่นั่งถึง 750 ที่นั่ง ห้องประชุมจันทรอาจจะไม่เพียงพอในการรองรับ

นายชวน ยังกล่าวอีกว่า  “ ไม่แน่ใจว่าค่าใช้จ่ายในการเช่าหอประชุม ทีโอที จะถูกกว่าการใช้ห้องประชุมจันทราหรือไม่ เพราะห้องกว้างค่าไฟแพง”

อย่าไรก็ตาม นายชวน กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาอีกครั้ง จะเป็นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ  พ.ศ. 2563 ซึ่งปีนี้อาจจะช้ากว่าปกติ  อาจจะเป็นในช่วงเดือนตุลาคม ซึ่งผู้อำนวยการสำนักงบประมาณแจ้งไว้ล่วงหน้าว่า อาจต้องขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญ เพราะสมัยประชุมจะปิดในช่วงสิ้นเดือนกันยายน และเปิดอีกครั้งในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562