พรรคเพื่อไทย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อภิปรายไม่ไว้วางใจ เฉลิม อยู่บำรุง

‘เฉลิม อยู่บำรุง’ ชี้ ‘ประยุทธ์’ ขาดคุณสมบัติไม่สามารถเป็นนายกฯได้

วันนี้ (19 ก.ค.62) ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ ร.ต.อ.ดร.เฉลิม อยู่บำรุง สมาชิกพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าขาดคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรีแต่แรกอยู่แล้ว เพราะรัฐธรรมนูญระบุไว้ชัดเจน โดย ร.ต.อ.ดร.เฉลิม…

Home / NEWS / ‘เฉลิม อยู่บำรุง’ ชี้ ‘ประยุทธ์’ ขาดคุณสมบัติไม่สามารถเป็นนายกฯได้

ประเด็นน่าสนใจ

  • เฉลิม อยู่บำรุง เผยข้อมูลที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่เหมาะสมในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
  • ชี้เมื่อศาลตัดสินห้ พล.อ. ประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ทำให้ขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 และมาตรา 160
  • เตรียมจัดชุดใหญ่อภิปรายถึงรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้ ว่ามีข้อหาติดตัวอยู่หลายคน

วันนี้ (19 ก.ค.62) ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ ร.ต.อ.ดร.เฉลิม อยู่บำรุง สมาชิกพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าขาดคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรีแต่แรกอยู่แล้ว เพราะรัฐธรรมนูญระบุไว้ชัดเจน

โดย ร.ต.อ.ดร.เฉลิม กล่าวว่า ตนได้ฟังคําอภิปรายของเพื่อนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.62 ในการอภิปรายเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งพรรคฝ่ายค้านได้กล่าวหาว่า พล.อ.ประยุทธ์ ขาดคุณสมบัติ เพราะเป็นหัวหน้า คสช.และนายกรัฐมนตรี ถือว่า เป็น เจ้าพนักงาน และเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งไม่สามารถได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ในเรื่องนี้ตนเห็นด้วยกันพรรคร่วมฝ่ายค้าน และยืนยันว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างแน่นอน

ซึ่งหากยกกรณีคำพากษาของศาลฎีกา โดยทางหัวหน้า คสช. ได้มีหนังสือเรียกนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด มารายงานตัว ในวันที่ 24 พ.ค.57 กระทั่งนายสมบัติ ไม่มารายงานตัว ทางหัวหน้า คสช. จึงนำเนินคดีกับนายสมบัติ ศาลฎีกาจึงตัดสินว่า คชส. มีอำนาจในการเรียกให้ไปรายงานตัว เนื่องจาก หลัง คสช.ทำการปฏิวัติ สำเร็จจึงเป็นรัฏฐาธิปัตย์อย่างชัดเจน และพลเอกประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 368 วรรค 1

ทั้งนี้เมื่อศาลตัดสินให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันโอชา เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ทำให้ขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 และมาตรา 160 อย่างชัดเจน “ที่ห้ามให้เจ้าหน้าที่รัฐสมัครรับเลือกตั้ง”

พร้อมกันนั้นยังได้กล่าวถึงคุณสมบัติของรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้อีกว่า รัฐมนตรีหลายคนยังมีข้อหาติดมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องขัดขวางการเลือกตั้ง , ข้อหากบฎ อีกทั้งยังมีรัฐมนตรีบางคนก็ยังเคยถูกพิพากษามาแล้วว่ามีความผิดเพราะเกี่ยวข้องกับเรื่องยาเสพติด และถูกกล่าวหาว่าบุกรุกป่าสงวน