สหรัฐอเมริกา อิหร่าน

อิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติอังกฤษ อ้าง ละเมิดน่านน้ำ

เมื่อช่วงดึกที่ผ่านมา มีรายงานเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติอังกฤษ ได้ทำการเปลี่ยนเส้นทางจากเส้นทางปรกติ มุ่งหน้าเข้าน่านน้ำประเทศอิหร่าน ก่อนถูกปิดสัญญาณสื่อสาร ซึ่งต่อมาหลายสำนักข่าวระบุตรงกันว่า เรืองบรรทุกน้ำมันที่ชื่อว่า Stena Impero ได้ถูกอิหร่านจับกุมตัวไว้ โดยอิหร่านอ้างว่า เรือบรรทุกน้ำมันลำดังกล่าวได้ละเมิดกฎระเบียบการเดินเรือ และได้รุกล้ำน่านน้ำอิหร่าน โดยสำนักข่าวของอิหร่านรายงานว่า เรือบรรทุกน้ำมันลำดังกล่าวระบุว่า…

Home / NEWS / อิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติอังกฤษ อ้าง ละเมิดน่านน้ำ

ประเด็นน่าสนใจ

  • เรือบรรทุกน้ำมัน Stena Impero สัญชาติอังกฤษถูกอิหร่านจับกุมไว้
  • อิหร่านระบุว่า เรือลำดังกล่าวทำผิดกฎ รุกล้ำน่านน้ำ
  • ทางบริษัทต้นสังกัดยืนยัน เรือปฏิบัติตามกฎระเบียบ และอยู่ในน่านน้ำสากล

เมื่อช่วงดึกที่ผ่านมา มีรายงานเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติอังกฤษ ได้ทำการเปลี่ยนเส้นทางจากเส้นทางปรกติ มุ่งหน้าเข้าน่านน้ำประเทศอิหร่าน ก่อนถูกปิดสัญญาณสื่อสาร ซึ่งต่อมาหลายสำนักข่าวระบุตรงกันว่า เรืองบรรทุกน้ำมันที่ชื่อว่า Stena Impero ได้ถูกอิหร่านจับกุมตัวไว้ โดยอิหร่านอ้างว่า เรือบรรทุกน้ำมันลำดังกล่าวได้ละเมิดกฎระเบียบการเดินเรือ และได้รุกล้ำน่านน้ำอิหร่าน

โดยสำนักข่าวของอิหร่านรายงานว่า เรือบรรทุกน้ำมันลำดังกล่าวระบุว่า เรือบรรทุกน้ำมันลำนี้ ได้ข้ามเข้ามาในพื้นที่น่านน้ำของประเทศอิหร่าน โดยไม่ได้สนใจคำเตือนของทางอิหร่านแต่อย่างใด ก่อนที่จะมีการปิดช่องทางการสื่อสารอีกด้วย ทำให้อิหร่านจำเป็นต้องดำเนินการยึดเรือ Stena Impero ไว้ โดยให้เรือของทางการอิหร่านจำนวน 4 ลำ ทำการเข้าล้อมจับกุม พร้อมด้วยเฮลิคอปเตอร์อีก 1 ลำ บินคุมสถานการณ์ไว้

ทันทีที่ได้รับรายงานได้มีการส่งเรือฟรีเกต HMS Montrose ออกปฏิบัติการ แต่ไม่ทัน โดยบนเรือ Stena Impero มีลูกเรือจำนวนทั้งสิ้น 23 คน โดยเป็นลูกเรือสัญชาติอินเดีย รัสเซีย ลัตเวีย และฟิลิปปินส์ ถูกจับกุมอยู่รวมด้วย ซึ่งในขณะนี้ทางบริษัทยังไม่สามารถติดต่อกับลูกเรือได้

บริษัทออกแถลงการณ์ยืนยัน เรืออยู่ในน่านน้ำสากล

โดยทางบริษัท Stena Bulk และ Northern Marine Management ผู้เป็นเจ้าของเรือบรรทุกน้ำมันลำนี้ได้ออกแถลงการจำนวน 2 ฉบับ โดยระบุว่า

เรือบรรทุกน้ำมัน Stena Impero ที่จดทะเบียนสัญชาติอังกฤษ ถูกเข้าจับกุมด้วยเรือ และเฮลิคอปเตอร์ ระหว่างการขนส่งน้ำมันในช่องแคบ Hormuz ในน่านน้ำสากล ก่อนถูกบังคับให้เปลี่ยนเส้นทางไปยัง Jubail และมุ่งขึ้นทางเหนือไปยังอิหร่าน ซึ่งในขณะนี้ เรือไม่ได้อยู่ในการควบคุมของลูกเรือของทางบริษัทแต่อย่างใด ส่วนสถานกาพของลูกเรือจำนวน 23 คนนั้น ยังคงไม่ได้รับรายงานสถานภาพว่า มีผู้บาดเจ็บหรือไม่

ซึ่งทาง Stena Bulk และ Northern Marine Management ยืนยันว่า เรือลำนี้เดินเรืออยู่ในน่านน้ำสากลและปฏิบัติตามข้อกำหนดการเดินเรือระหว่างประเทศอย่างถูกต้อง

ข้อมูลการเดินทางของเรือ Stena Impero ก่อนถูกปิดการสื่อสาร (ข้อมูลจาก Marine Traffic )

สถานการณ์ตึงเครียดมากยิ่งขึ้น

นอกจากเรือบรรทุกน้ำมัน Stena Impero แล้ว ยังมีรายงานเพิ่มเติมอีกด้วยว่า เรือบรรทุกน้ำมันอีกลำหนึ่งที่ชื่อว่า Mesdar ได้ถูกยึดไว้ด้วยเช่นกัน ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ส่งผลให้สถานการณ์ระหว่างอิหร่าน-สหรัฐฯ ยิ่งตึงเครียดขึ้นไปอีก

โดยทางสหรัฐฯ ได้เพิ่มการลาดตระเวนเพิ่มขึ้นในพื้นที่ช่องแคบฮอร์มุซเพื่อติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังเหตุการที่อาจจะเกิดขึ้นต่อไป หลายฝ่ายจึงเป็นกังวลต่อท่าทีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้อย่างมาก

คาดราคา “น้ำมันดิบ” ปรับตัวสูงขึ้น

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและสหรัฐฯ ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ดูแล้วน่าจะไม่ส่งผลดีต่อราคาน้ำมันดิบ ที่คาดว่า น่าจะเตรียมตัวปรับสูงขึ้นอีกในสัปดาห์หน้า

เกี่ยวกับเรือบรรทุกน้ำมัน Stena Impero

เป็นเรือบรรทุกน้ำมันที่ได้จดทะเบียนสัญชาติไว้ที่ประเทศอังกฤษ โดยเจ้าของเรือเป็นบริษัท Stena Bulk of Sweden สร้างขึ้นเมื่อปี 2018 เป็นเรือขนาด 3 หมื่นตัน ความยาว 183 เมตร