ราชายาเสพติด เอลชาโป

สหรัฐส่งตัว ‘เอลชาโป’ รับโทษที่เรือนจำความมั่งคงสูงสุด

วันที่ 19 ก.ค. 2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว กรณีสำนักงานราชทัณฑ์สหรัฐออกแถลงการณ์ว่าเจ้าหน้าที่ได้ย้ายตัวนายวาคีน กุซแมน หัวหน้าแก๊ง “ซีนาโลอา” อายุ 62 ปี ซึ่งแก๊งดังกล่าว เป็นขบวนการค้ายาเสพติดแห่งใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งตั้งอยู่ในเม็กซิโก…

Home / NEWS / สหรัฐส่งตัว ‘เอลชาโป’ รับโทษที่เรือนจำความมั่งคงสูงสุด

ประเด็นน่าสนใจ

  • สหรัฐส่งตัว เอลชาโป ราชายาเสพติดหมายเลข 1 ของโลก ไปรับโทษที่เรือนจำความมั่นคงสูงสุด” ในรัฐโคโลราโด
  • ทั้งนี้การเลือกเรือนจำดังกล่าว เพื่อป้องกันนักโทษหลบหนี
  • ก่อนหน้านี้ศาลพิพากษาให้เขารับโทษจำคุกตลอดชีวิต

วันที่ 19 ก.ค. 2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว กรณีสำนักงานราชทัณฑ์สหรัฐออกแถลงการณ์ว่าเจ้าหน้าที่ได้ย้ายตัวนายวาคีน กุซแมน หัวหน้าแก๊ง “ซีนาโลอา” อายุ 62 ปี ซึ่งแก๊งดังกล่าว เป็นขบวนการค้ายาเสพติดแห่งใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งตั้งอยู่ในเม็กซิโก ออกจากเรือนจำที่นครนิวยอร์ก ไปรับโทษที่เรือนจำ “เอดีเอ็กซ์” ซึ่งเป็นเรือนจำที่รัฐบาลวอชิงตันใช้คำว่า “เป็นยิ่งกว่าเรือนจำความมั่นคงสูงสุด” หรือ “อัลคาทราซกลางหุบเขา” ที่ตั้งอยู่แถบชานเมืองฟลอเรนซ์ของรัฐโคโลราโด

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ศาลสหรัฐฯ ได้พิพากษา ให้เอลชาโปรับโทษจำคุกตลอดชีวิต จากความผิดกว่า 10 ข้อหา โดยรวมถึงการค้ายาเสพติดซึ่งมีการลำเลียงเข้ามายังสหรัฐฯ และการฟอกเงิน

อย่างไรก็ตาม การย้ายตัวเอลชาโปไปยังเรือนจำเอดีเอ็กซ์นั้น มีการวิเคราะห์ออกมาว่าเป็นเพราะเอลชาโป ยังคงมีพฤติการณ์พร้อมหลบหนีอยู่ตลอดเวลา เช่นขอเพิ่มเวลาการออกกำลังกายประจำวันบริเวณดาดฟ้าของเรือนจำ

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่เม็กซิโกจะเนรเทศเอลชาโปมายังสหรัฐฯ เขาเคยมีประวัติหลบหนีออกจากเรือนจำมาแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อปี 2544 ด้วยการซ่อนตัวอยู่ในรถส่งผ้าสำหรับซักรีดแหกคุกเรือนจำในกัวเตมาลา หลังถูกคุมขังมาแล้ว 8 ปี แม้ทางการเม็กซิโกตามจับกุมกลับมาได้เมื่อปี 2557 และนำตัวไปคุมขังในเรือนจำความมั่นคงสูงประเทศ แต่หลังจากนั้นอีก 18 เดือนเขาหลบหนีออกมาได้อีก จนถูกจับกุมได้อีกครั้งเมื่อเดือนมกราคาปี 2559 จากนั้นรัฐบาลเม็กซิโกได้ส่งตัวเขามาให้รัฐบาลสหรัฐฯ ดำเนินคดี