ข่าวต่างประเทศ บราซิล โควิด-19

บราซิลพบความเสี่ยง โควิด-19 ‘กลายพันธุ์ซ้ำซ้อน’ คุมยากกว่าเดิม

หลังการตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ชนิดกลายพันธุ์ใหม่ ในหลายภูมิภาคของประเทศ

Home / NEWS / บราซิลพบความเสี่ยง โควิด-19 ‘กลายพันธุ์ซ้ำซ้อน’ คุมยากกว่าเดิม

เมื่อวันศุกร์ (12 มี.ค.) ห้องปฏิบัติการแห่งชาติการคำนวณทางวิทยาศาสตร์ (LNCC) สังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของบราซิล เปิดเผยการตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ชนิดกลายพันธุ์ใหม่ ในหลายภูมิภาคของประเทศ

คณะนักวิทยาศาสตร์ของบราซิลค้นพบเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ใหม่ ขณะระบบดูแลสุขภาพของประเทศจวนเจียนพังทลายเพราะมีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์พี.1 (P.1) เพิ่มขึ้น โดยสายพันธุ์พี.1 อุบัติขึ้นในรัฐอามาโซนัสทางตอนเหนือของบราซิลเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020

แถลงการณ์จากห้องปฏิบัติการฯ ระบุผลการศึกษาใน 39 เทศบาลเมืองของ 5 รัฐท้องถิ่น บ่งชี้ความเป็นไปได้ของการเกิดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ชนิดกลายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีต้นกำเนิดจากเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์บี.1.1.33 (B.1.1.33) ที่ระบาดอยู่ในบราซิลแล้ว

ห้องปฏิบัติการฯ เตือนว่าเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ล่าสุดนี้ มีการกลายพันธุ์ที่อาจ “เพิ่มความยุ่งยากในการวางยุทธศาสตร์ใหม่เพื่อควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)”

“ชัดเจนแล้วว่าต้องมีการตรวจตราข้อมูลทางพันธุกรรมที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น เพื่อสามารถวินิจฉัยความเป็นไปได้ในการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสฯ ได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาปรับปรุงวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่มีอยู่ในปัจจุบัน” ห้องปฏิบัติการฯ ระบุ

อนึ่ง บราซิลมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 11,363,380 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 275,105 ราย นับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่


ที่มา – ซินหัว