ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ วัคซีนโควิด อนุทิน ชาญวีรกูล

สรุปประเด็น ‘วัคซีนโควิด’ ในคลับเฮาส์ ‘ธนาธร’ ฉะเดือด ‘อนุทิน’

วานนี้ ห้องสนทนาคลับเฮาส์ ห้อง "วัคซีนไทยควรไปต่อหรือพอแค่นี้" โดยมี 'อนุทิน' ร่วมตอบคำถามพร้อมชี้แจงข้อสงสัยต่าง ๆ

Home / NEWS / สรุปประเด็น ‘วัคซีนโควิด’ ในคลับเฮาส์ ‘ธนาธร’ ฉะเดือด ‘อนุทิน’

ประเด็นน่าสนใจ

  • วานนี้ ห้องสนทนาคลับเฮาส์ ห้อง “วัคซีนไทยควรไปต่อหรือพอแค่นี้” โดยมี ‘อนุทิน’ ร่วมตอบคำถามพร้อมชี้แจงข้อสงสัยต่าง ๆ
  • ด้านธนาธร ระบุ ‘อนุทิน’ กำลังโกหกประชาชน ซึ่งก่อนหน้านี้มีการเปิดแผนการฉีดวัคซีนจะครบในปลาย 2023 ซึ่งมองว่าอาจทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกในระหว่างรอวัคซีน
  • ’อนุทิน’ ยืนยัน แผนการฉีดวัคซีนโควิด จะครบจำนวนกว่า 60 ล้านโดส ภายในสิ้นปีนี้

วานนี้ (12 มี.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ห้องสนทนาคลับเฮาส์ ห้อง “วัคซีนไทยควรไปต่อหรือพอแค่นี้” โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เข้าร่วมในการตอบคำถามต่าง ๆ โดยมีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เข้าร่วมรับฟังห้องสนทนาดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ควรพูดกับประชาชนจริง ๆ โกหกอย่างนี้ไม่ได้!?

นายธนาธร ระบุว่า ก่อนนี้มีการบอกว่าวัคซีน Astrazeneca มีความพร้อมในการส่งวัคซีนให้ได้ทันตามกำหนด ประโยคที่มีปัญหามาก ๆ เพราะเอกสารทั้งหมด ที่ได้มาชี้แจงต่อ กมธ. ในสภาผู้แทนราษฎร ปลายเดือนพฤศจิกายน ยังบอกอยู่เลยว่าแผนการฉีดวัคซีนในประเทศไทยจะฉีดในปี 2021 จำนาน 11 ล้านโดส ปี 2022 จำนวน 11 ล้านโดส และในปี 2023 อีกจำนวน 10.5 ล้านโดส

หมายความว่าแผนการส่งมอบวัคซีน Astrazeneca จะครบกำหนดต้องรอระยะเวลาอีก 3 ปีจนถึงปลายปี 2023 ซึ่งระหว่างนี้จะมีผู้เสียชีวิตจาก covid-19 อีกจำนวนกี่ราย

รองนายกฯ จะพูดโกหกกับประชาชนได้อย่างไร!?

ด้านนายอนุทิน ชี้แจงว่า รองนายกรัฐมนตรีจะมาพูดโกหกกับประชาชนได้อย่างไร ยืนยันว่าวัคซีนโควิด จำนวนกว่า 60 ล้านโดสจะถูกฉีดภายในสิ้นปีนี้ เนื่องจากทางกรมควบคุมโรคได้ไปศึกษาและวิเคราะห์แล้วว่าสามารถฉีดได้เดือนละ 10 ล้านโดส ซึ่งสามารถเริ่มฉีดได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ปี 64 โดยหากฉีดเดือนละ 10 ล้านโดส ก็สามารถฉีดครบ 60 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ได้อย่างแน่นอน

กรณีที่มีแผนการฉีดถึงปลายปี 2023 นั้นเป็นแผนแรก ขณะนี้เราสามารถบริหารจัดการได้ เนื่องจากเรารู้แล้วว่าทางบริษัทผู้ผลิตวัคซีนจะส่งวัคซีนมาตามสัญญาที่ระบุไว้โดยเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน ซึ่งทางเราก็ไปปรับแผนโดยในอนาคตอาจจะมีวัคซีนที่มีคุณภาพมากกว่านี้ ทางเราก็จะมีการปรับแผนการฉีดตามสถานการณ์ที่เหมาะสม ยืนยันพร้อมรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายไม่มีการแบ่งแยกว่าเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล