ตั้งครรภ์ นวด หญิงตั้งครรภ์นวด

เตือน! หญิงตั้งครรภ์ ช่วง 3 เดือนแรก ควรเลี่ยงการนวด

จากกรณีหญิงตั้งครรภ์ 6 เดือน ช็อกหมดสติและแท้งลูก จากการเข้าไปใช้บริการร้านนวดในตัวเมืองเชียงใหม่ เมื่อ 11 ม.ค.62 จนมีสภาพไม่ต่างจากเจ้าหญิงนิทราและนอนติดเตียง กระทั่งเสียชีวิตไปเมื่อ 19 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น ล่าสุด แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร…

Home / NEWS / เตือน! หญิงตั้งครรภ์ ช่วง 3 เดือนแรก ควรเลี่ยงการนวด

จากกรณีหญิงตั้งครรภ์ 6 เดือน ช็อกหมดสติและแท้งลูก จากการเข้าไปใช้บริการร้านนวดในตัวเมืองเชียงใหม่ เมื่อ 11 ม.ค.62 จนมีสภาพไม่ต่างจากเจ้าหญิงนิทราและนอนติดเตียง กระทั่งเสียชีวิตไปเมื่อ 19 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุด แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย ให้ความรู้ว่า ในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ ควรหลีกเลี่ยงการนวดเพราะการนวดกระตุ้นให้มดลูกบีบ อาจทำให้แท้งลูกได้ ส่วนอายุครรภ์ 4-6 เดือน ควรนวดกับผู้ที่ผ่านการอบรมแล้วเท่านั้น
ขณะที่อายุครรภ์มากกว่า 6 เดือนขึ้นไป ซึ่งมดลูกจะไปกดเส้นเลือดดำเส้นเลือดแดงในท้อง เพื่อความปลอดภัย ควรนวดผ่านแพทย์แผนไทย ที่เรียนมาไม่น้อยกว่า 800 ชั่วโมง โดยไม่ควรนวดร้านทั่วไป

ทั้งนี้ การออกกำลังกายของหญิงตั้งครรภ์ที่ปลอดภัยควรเริ่มในช่วงอายุครรภ์ 3 เดือนขึ้นไป จากเบาไปหนัก เช่น ทำงานบ้าน หรือ เดินวันละ 10-15 นาที 3 วันต่อสัปดาห์ จากนั้นค่อยๆ เพิ่มเป็น 30 นาที 5 วันต่อสัปดาห์ เพื่อช่วยเพิ่มความแข็งแรงของระบบไหลเวียนเลือดระบบหายใจ -กล้ามเนื้อ จะทำให้นอนหลับสนิท คลอดบุตรได้ง่าย

ส่วนอายุครรภ์ 4 เดือนไปแล้วไม่ควรออกกำลังกายท่านอนหงายนานเกิน 5 นาที เพราะจะทำให้เป็นลมได้ และระหว่างออกกำลังกายควรดื่มน้ำให้เพียงพอ และทุกครั้งก่อน-หลังออกกำลังกายต้องยืดเหยียดกล้ามเนื้อประมาณ 3-5 นาที พร้อมให้สังเกตอาการ หากมีอาการปวดท้องหน้ามืดจะเป็นลม มีเลือดออกทางช่องคลอด ควรเลี่ยงกิจกรรม และไม่ควรกินอาหารมื้อหนักก่อนออกกำลังกาย2 ชั่วโมง เพราะจะทำให้จุกเสียด แน่นท้องได้