7 พรรคการเมืองฝ่ายค้าน คนมีคดี ฝ่ายค้าน พรรคการเมือง

7 พรรคการเมืองฝ่ายค้าน จวกรัฐบาลปัจจุบัน เอาคนมีคดีมาเป็นรัฐมนตรี

วันนี้ ( 21 ก.ค. 62 ) โรงแรม แลงคาสเตอร์ กรุงเทพฯ ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ คณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้านและการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจากทั้ง 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้จัดงานเสวนาเชิงวิชาการในหัวข้อ…

Home / NEWS / 7 พรรคการเมืองฝ่ายค้าน จวกรัฐบาลปัจจุบัน เอาคนมีคดีมาเป็นรัฐมนตรี

ประเด็นน่าสนใจ

  • 7 พรรคการเมืองฝ่ายค้าน จัดเสวนาในหัวข้อ ทางออกวิกฤติของชาติ โดยมีประเด็นการมุ่งเป้าที่ปัญหาต่างๆ ที่เกิดจากรัฐธรรมนูญปัจจุบัน
  • นี้ 7 พรรคฝ่ายค้าน ยังเห็นว่า แม้กติการัฐธรรมนูญ จะกำหนดคุณสมบัติของนักการเมืองที่ชัดเจน แต่รัฐบาลปัจจุบัน กลับเอาบุคคลที่มีคดีมาเป็นรัฐมนตรีหลายราย

วันนี้ ( 21 ก.ค. 62 ) โรงแรม แลงคาสเตอร์ กรุงเทพฯ ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ คณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้านและการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจากทั้ง 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้จัดงานเสวนาเชิงวิชาการในหัวข้อ “ทางออกในการแก้ไขปัญหาวิกฤติของชาติ” ซึ่งเป็นเวทีแรกของโครงการ “ฝ่ายค้านเพื่อประชาชน” ซึ่งมีวิทยากรผู้เข้าร่วมการเสวนา

อาทิ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ,นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ,พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ,นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ,นายสุภดิช อากาศฤกษ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ,นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และนายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย โดยมีนายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ เป็นผู้ดำเนินรายการ

โดยเริ่มที่ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่า ประชาชนหลายคนยังคงพบเจอปัญหาต่างๆ มาหลายปีไม่ว่าจะเป็น เศรษฐกิจและสังคม นอกจากนี้ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา การเคลื่อนไหวเรียกร้องต่างๆของประชาชนก็ไม่สามารถทำได้อย่างปกติของระบอบประชาธิปไตย อันเป็นผลจากรัฐธรรมนูญ ปัจจุบัน ซี่งปัญหาต่างๆนี้ก็เคยมีการออกมายอมรับจากผู้ที่ร่างรัฐธรรมนูญเอง ว่าต้องดำเนินการตามใจคนที่สั่ง

และแม้มีการเลือกตั้งตามกติกาออกมา กลับพบว่า การตั้งรัฐบาลยังคงเป็นไปด้วยความยากลำบาก ซึ่งมีพรรคร่วมถึง 19 พรรคการเมือง และพบปัญหาอย่างที่หลายคนเคยเห็น ซึ่งก็คือ ปัญหาของการจัดสัดส่วนที่ไม่ลงตัวของรัฐมนตรี นับเป็นความยุ่งยากจากรัฐธรรมนูญปัจจุบันอย่างแท้จริง ที่ทำให้เกิดพรรคการเมืองมากมาย

สำหรับกติกาของ กกต.ในการกำหนดบุคคลเข้าสภาหลังการเลือกตั้ง ส่วนตัวเข้าใจดีที่มีการกำหนดหลัดเกณฑ์ผู้ที่สามารถนั่งในสภาได้ด้วยคะแนน 7 หมื่นคะแนน แต่กลับพบว่า พรรคการเมืองที่ได้เพียง 3 หมื่นคะแนน ก็มีสิทธิ์นั่งในสภา จึงทำให้หลายคนสงสัยถึงกระบวนการในรัฐธรรมนูญ ว่ามีการออกกติกามาเพื่อใครกันแน่

ขณะที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ได้มองท่าทีของรัฐบาลปัจจุบัน พบว่า มีแต่ความสิ้นหวัง ซึ่ง 5 ปีที่ผ่านมาก็ยังไม่สามารถที่จะแก้ไขปัญหาของประชาชนได้อย่างแท้จริง แม้ภัยจากธรรมชาติ จะเลวร้ายแล้ว แต่ภัยจากรัฐบาลภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่ขณะนี้ เลวร้ายยิ่งกว่า ซึ่งนโยบายต่างๆของรัฐบาล ใครก็สามารถเขียนออกมาได้

แต่การปฏิบัตินั้นสำคัญกว่า และความศรัทธาของประชาชนที่มีต่อรัฐบาล ก็คือ การลงมือทำเพื่อให้ประชาชนมีความน่าเชื่อถือ จากนั้นสิ่งที่เป็นปัญหาต่อมา คือ การกำหนดคุณสมบัติของนักการเมือง

ซึ่งรัฐธรรมนูญระบุชัดเจน ว่าต้องมีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์ แต่กลับได้บุคคลที่มีคดีต่างๆ หลายคนมานั่งเป็นรัฐมนตรี อาทิ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่มีความไม่โปร่งใสในคดีปล่อยกู้ในเครือกฤษฎามหานคร

ซึ่งคดีดังกล่าวเป็นสิ่งที่น่าแปลกใจเป็นอย่างมาก ว่าคนที่เกี่ยวข้องหลายรายไม่รอดคดี แต่ นายอุตตม กลับรอดเพียงคนเดียว จึงถือว่าเป็นอภินิหารทางกฎหมายอย่างแท้จริง ส่วนปัญหาเรื่องของเศรษฐกิจชายแดนใต้

ส่วนตัวเป็นคนในพื้นที่ ก็พบว่า ปัญหาที่ผ่านมายังไม่ได้รับการแก้ไข ทั้งเรื่องปัญหาปากท้อง ยางพารา การศึกษา ที่แม้จะมีนโยบายให้เรียนฟรี แต่หลายครอบครัวยังมีปัญหาความยากจน จึงไม่มีเงินในการเดินทางไปเรียน

ทั้งนี้ ด้าน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ หวังว่าหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านคนอื่น จะพูดกับนายกรัฐมนตรีในการอภิปรายนโยบายแทนตัวเอง ที่ไม่สามารถเข้าไปทำหน้าที่ในสภาได้ พร้อมมองว่าวิกฤติของชาติจะแย่กว่านี้ หากยังไม่สามารถลดความเหลื่อมล้ำในสังคมได้ และจะส่งผลถึงคนรุ่นหลัง

นายธนาธรมองว่าแม้เศรษฐกิจภาพรวมจะเติบโตขึ้น แต่รายได้ของเกษตรกรติดลบถึงร้อยละ 3 ในขณะที่กลุ่มทุนขนาดใหญ่มีทรัพย์สินขึ้นกว่าร้อยลพ 60 นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังใช้อำนาจตามมาตรา 44 เอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนโทรคมนาคม ขยายเวลาจ่าย และลดอัตราดอกเบี้ย ในขณะที่เกษตรกรไม่ทำได้