ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พรรคอนาคตใหม่ ล้มล้างการปกครอง

ธนาธร ย้ำชัด! การเดินสายต่างประเทศ ไม่ใช่การล้มล้างการปกครอง

วันนี้ ( 21 ก.ค. 62 ) โรงแรม แลงคาสเตอร์ กรุงเทพฯ ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีมีการร้องเรียนต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่าการเดินสายไปต่างประเทศของ…

Home / NEWS / ธนาธร ย้ำชัด! การเดินสายต่างประเทศ ไม่ใช่การล้มล้างการปกครอง

วันนี้ ( 21 ก.ค. 62 ) โรงแรม แลงคาสเตอร์ กรุงเทพฯ ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีมีการร้องเรียนต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่าการเดินสายไปต่างประเทศของ พรรคอนาคตใหม่ อาจเข้าข่ายล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยนั้น

นายธนาธร กล่าวว่า จากการตรวจสอบอย่างละเอียดในข้อกฎหมายแล้วเชื่อมั่นว่าพรรคอนาคตใหม่ ไม่ได้เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ตามที่มีผู้ร้อง เพีงเพราะการไปต่างประเทศ
แต่ขณะนี้ประชาชนหลายคน เข้าใจผิดมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าการร้องเรียนในหลายๆ เรื่องต่อ พรรคอนาคตใหม่ อาจมีถึงขั้นยุบพรรค

จึงเป็นที่น่าสังเกตว่า การที่มีประชาชน เชื่อว่า พรรคอนาคตใหม่ อาจจะถูกยุบเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าประชาชนไม่มั่นใจในกระบวนการยุติธรรม และเป็นเรื่องที่ต้องถามกลับ ว่ากระบวนการยุติธรรมของศาล มีความน่าเชื่อถือแค่ไหน

และมั่นใจด้วยว่าขอบเขตอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ ตามที่ผู้ร้อง ร้องเรียนให้ยุบพรรคไม่เข้าหลักเกณฑ์ล้มล้างการปกครอง แต่หากศาลพิจารณาจะให้ผิดจริง ก็สามารถทำได้แค่ให้หยุดในการทำหน้าที่นั้นๆ ซึ่งก็คือ การเดินสายไปต่างประเทศ ซึ่งไม่เกี่ยวกับการล้มล้างการปกครอง

อย่างไรก็ตาม กรณีที่รัฐบาลเปิดให้รับฟังความคิดเห็นอยู่ในขณะนี้ อาจมีหลายคนมองว่า ความคิดเห็นที่แตกต่างกันจะทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งได้ ส่วนตัวเห็นว่า อำนาจทั้งหมดเป็นของประชาชนที่มีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อยู่แล้ว แต่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันไม่ได้ให้อำนาจกับประชาชนแต่กลับให้อำนาจบุคคลที่อยู่ในรัฐบาลแทน

ส่วนการที่บางกลุ่มมองว่าการที่พรรคอนาคตใหม่ แนะประชาชนว่า หากมีการรัฐประหารอีกครั้งก็ให้ออกไปรวมตัวกันที่รัฐสภา ถือว่าเป็นการส่งสัญญาณหรือไม่ ส่วนตัวก็ยอมรับว่าเป็นการส่งสัญญาณแน่นอน แต่ยืนยันไม่ใช้การเรียกระดมพลในรูปแบบของม็อบ แต่เป็นการให้ประชาชนออกไปแสดงจุดยืน ความไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารแตกควรใช้การเมืองในรูปแบบระบบรัฐสภาแก้ไขปัญหา