DSI Nice Review ธุรกิจ Nice Review รับจ้างกดไลก์

DSI เตือนภัย! รับจ้างบริษัทกดไลก์-แชร์ เสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย

วันที่ 21 กรกฎาคม 2562 คณะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ออกมาชี้แจง หลังเกิดกรณีที่ปรากฏข่าวข้อความแจ้งสมาชิกของธุรกิจ Nice Review บนกลุ่ม Facebook โดยมีการนําภาพตราสัญลักษณ์ของกรมสอบสวนคดีพิเศษมาประกอบ และระบุข้อความว่า ตามที่ท่านส่งเรื่องร้องเรียนแจ้งเบาะแสผ่านแอพลิเคชันแชร์ลูกโซ่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ฉบับลงวันที่…

Home / NEWS / DSI เตือนภัย! รับจ้างบริษัทกดไลก์-แชร์ เสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย

วันที่ 21 กรกฎาคม 2562 คณะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ออกมาชี้แจง หลังเกิดกรณีที่ปรากฏข่าวข้อความแจ้งสมาชิกของธุรกิจ Nice Review บนกลุ่ม Facebook โดยมีการนําภาพตราสัญลักษณ์ของกรมสอบสวนคดีพิเศษมาประกอบ และระบุข้อความว่า

ตามที่ท่านส่งเรื่องร้องเรียนแจ้งเบาะแสผ่านแอพลิเคชันแชร์ลูกโซ่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ฉบับลงวันที่ ศ.5/7/2019 12:44 เกี่ยวกับธุรกิจ Nice Review ที่อาจเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ นั้น

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอเรียนว่า กรณีดังกล่าวมีข้อเท็จจริง ไม่อาจเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษได้ หากท่านได้รับความเสียหายทางอาญา แนะนําให้ท่านร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนท้องที่ที่เกิดเหตุเพื่อดําเนินการตามอํานาจหน้าที่ต่อไป…

คณะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ ระบุว่า ภายหลังมีประชาชนเข้ามาสอบถามทาง Facebook ของกรมสอบสวนคดีพิเศษถึงเรื่องดังกล่าวเป็นจํานวนมาก ซึ่งทางกรมสอบสวนคดีพิเศษได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว จึงขอชี้แจงต่อสาธารณชนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ดังต่อไปนี้

1.กรมสอบสวนคดีพิเศษมีการเปิดช่องทางให้ประชาชนแจ้งข้อมูลเบาะแสในเรื่องต่างๆ รวมทั้งมีการจัดทําโปรแกรมประยุกต์ชื่อ “ตรวจสอบแชร์ลูกโซ่” ที่ทํางานบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยเป็นการ ฉ้อโกงประชาชนตามหัวข้อที่กําหนด รวมทั้งมีช่องทางในการแจ้งเบาะแสในส่วนแชร์ลูกโซ่ผ่านโปรแกรมดังกล่าว

ซึ่งในการตอบผลการพิจารณาจะเป็นเรื่องระหว่างผู้แจ้งเบาะแสกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยเป็นการพิจารณาเบื้องต้น ตามข้อเท็จจริงที่ได้รับ หากเห็นว่าข้อเท็จจริงไม่เพียงพอ จะแนะนําให้ยื่นคําร้องเป็นหนังสือเข้ามายัง กรมสอบสวนคดีพิเศษ รวมทั้งแนะนําให้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนท้องที่เกิดเหตุหากพบว่าตนเองได้รับความเสียหาย

2.การนําตราสัญลักษณ์ของกรมสอบสวนคดีพิเศษไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต และนําไป ประกอบข้อความข้างต้นอาจทําให้ประชาชนสับสนว่า การกระทําดังกล่าวไม่เป็นความผิดที่เป็นคดีพิเศษและกรมสอบสวนคดีพิเศษรับรองแล้ว ดังนั้น พันตํารวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงมอบหมายให้กองบริหารคดีพิเศษ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการรับเรื่องราวร้องทุกข์ผ่านช่องทางต่าง ๆ ตรวจสอบ เรื่องดังกล่าวแล้ว

3.จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น พบว่าธุรกิจ Nice Review เป็นการเชิญชวนประชาชน ทั่วไปที่ใช้ระบบสังคมออนไลน์ Facebook ให้กดไลก์ กดแชร์ และให้ความคิดเห็นหรือคอมเมนท์ในเชิงบวกแก่ งานโฆษณาบนระบบเฟซบุ๊กที่ Nice Review เตรียมไว้ในแต่ละวันอย่างต่อเนื่องเพื่อโปรโมทเพจของ ผู้ประกอบการให้เกิดความน่าเชื่อถือ

โดยในการสมัครสมาชิกและมีรหัสให้โดยมีค่าใช้จ่ายในการสมัครด้วย และมีการกําหนดค่าตอบแทนเป็นลําดับชั้น ซึ่งกรณีดังกล่าวตรงกับคํานิยาม “กู้ยืมเงิน” ตามพระราชกําหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527 ที่รวมถึงการรับสมัครเป็นสมาชิกโดยมี การจ่ายค่าตอบแทนให้ผู้สมัคร แต่ขณะนี้ยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าบริษัทมีฐานรายได้จากที่ใดที่นํามาจ่ายเป็น ค่าตอบแทนให้สมาชิก และอัตราผลตอบแทนเป็นอย่างไร ซึ่งจะได้ตรวจสอบต่อไป

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวยังอาจเข้าข่ายความผิดอาญาอื่น เนื่องจากการกดไลก์ กดแชร์ และให้ความคิดเห็น หรือคอมเมนท์ ไม่ได้เกิดจากความต้องการหรือความคิดเห็นที่แท้จริง จึงอาจทําให้ ประชาชนทั่วไปหลงเชื่อในสินค้าหรือบริการว่ามีคุณภาพหรือจริงดังคําโฆษณาทั้งที่ไม่เป็นความจริง

พฤติการณ์ ดังกล่าวอาจเป็นการสนับสนุนการกระทําความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 มาตรา 22 ในเรื่องการโฆษณาที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรืออาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมในส่วนรวม

รวมถึงอาจเป็น ความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (1) และ (5) ในการนําเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จหรือข้อมูลบิดเบือนโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน รวมทั้งการเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลที่มีลักษณะดังกล่าวก็เป็นความผิดอาญาซึ่งมีอัตราโทษจําคุกด้วย

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้แจ้งเตือนไปยังประชาชนทั่วไปให้พึงระมัดระวังในเรื่องดังกล่าว และแจ้งเตือนให้ทราบว่าแชร์ลูกโซ่มักจะมาในรูปแบบของธุรกิจที่ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดที่น่าสนใจ และ โฆษณาชักชวนให้ร่วมลงทุนในระยะสั้นโดยอ้างว่าจะจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนในอัตราที่สูง

โดยใช้วิธีการ นําเงินจากผู้ที่เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่จ่ายผลตอบแทนให้สมาชิกเก่าเพื่อให้เห็นว่าธุรกิจสามารถดําเนินการได้จริง ภายหลังที่ระดมทุนได้มากแล้ว จะหยุดดําเนินการและหลบหนีไปพร้อมเงินของผู้เสียหาย

ซึ่งจะเกิดความ เสียหายลุกลามอย่างรวดเร็ว ขอให้ประชาชนพึงระมัดระวังในการเข้าร่วมลงทุนในธุรกิจต่างๆ โดยควรศึกษา ความเป็นไปได้ของธุรกิจก่อนเข้าร่วมลงทุน และหากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อสอบถามหรือให้ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่สายด่วนกรมสอบสวนคดีพิเศษ โทร. 1202 โทรฟรีทั่วประเทศ