‘หนุ่มเมืองน้ำหอม’ ผุดชีส ออร์แกนิค สัญชาติไทย

“นายบรีส เรย์โนล”  หนุ่มชาวฝรั่งเศส หนึ่งในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่หลงรักประเทศไทย พร้อมกับไอเดียบรรเจิดเปิดร้านอาหารพร้อมกับผลิตแบรนด์ชีส ออร์แกนิค สัญชาติไทย ภายใต้ชื่อ โดฟาน ( Dofann )   ปัจจุบันกลุ่มชาวต่างชาติได้เข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยว…

Home / NEWS / ‘หนุ่มเมืองน้ำหอม’ ผุดชีส ออร์แกนิค สัญชาติไทย
“นายบรีส เรย์โนล”  หนุ่มชาวฝรั่งเศส หนึ่งในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่หลงรักประเทศไทย พร้อมกับไอเดียบรรเจิดเปิดร้านอาหารพร้อมกับผลิตแบรนด์ชีส ออร์แกนิค สัญชาติไทย ภายใต้ชื่อ โดฟาน ( Dofann ) 
 ปัจจุบันกลุ่มชาวต่างชาติได้เข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยว ทำให้ร้านอาหารต่างชาติ ได้ผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด และยังเป็นตลาดที่ยังคงเปิดกว้างดึงดูดธุรกิจประเภทนี้อยู่เสมอ ขณะที่ร้านอาหารฝรั่งหลายแห่ง เริ่มสร้างแบรนด์ของตัวเองและมองไปถึงส่วนแบ่งของตลาดในอนาคต “ร้านบ้านอะดิน” ( Baan A Dinn) ของนายบรีส เรย์โนล หนุ่มชาวฝรั่งเศส เป็นอีกร้านหนึ่งที่เป็นที่รู้จักในกลุ่มชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่
 บรีส บอกว่า การผลิตชีสของตัวเองต่างจากการผลิตในเชิงอุตสาหกรรม แต่ถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่ต้องใช้เวลาและความอดทนเพื่อคุณภาพที่ดีที่สุด เรียกว่าเป็นอาหารประเภทอาทิซาน หรือ  artisan food ที่เป็นอาหารผ่านการปรุง
อย่างละเมียด เป็นงานศิลปะอย่างหนึ่ง ขณะเดียวกันยังเป็นชีสเพื่อสุขภาพ เพราะนอกจากหัวเชื้อชีสที่นำเข้าจากฝรั่งเศส ส่วนที่เหลือทั้งนมแพะและวัตถุดิบอื่น ๆ มาจากแหล่งผลิตแบบออร์แกนิค ในประเทศไทย
สิ่งที่ดึงดูดลูกค้าก็คือ “ชีส” ที่ “บรีส” ลงมือทำเองแบบโฮมเมด เป็นชีสรสชาติแบบฝรั่งเศสแท้ ๆ ที่มีกลิ่นเฉพาะตัว หาทานได้ยาก ที่สำคัญคือไม่มีขายตามท้องตลาดเพราะเป็นสูตรเฉพาะของชาวฝรั่งเศสที่ทำรับประทานกันในครอบครัว และ ด้วยความรักและหลงไหลในประเทศไทยและเมืองเชียงใหม่ทำให้บรีสติดสติกเกอร์ธงชาติไทย พร้อมข้อความเมดอินเชียงใหม่ ลงไปในแพคเกตชีพของเขาทุกชิ้นด้วยความภาคภูมิใจ
ชีสที่ผลิตขึ้นใช้ถูกตั้งชื่อว่าโดฟาน ( Dofann ) มีทั้งหมด 11 รสชาติ ที่ลูกค้าติดใจมากที่สุด คือ แสนตอง ( Santhong ) , ลองคอท ( Longkhot ) และ คาเมมเบิร์ท ( Camambert ) ส่วนราคาก็ไม่แพง จำหน่ายเป็นกล่องบรรจุขนาด 100 กรัม กล่องละ 130 – 190 บาท ตามแต่ละประเภท
บรีส กล่าวว่า ไม่ต้องกังวลกับการตลาดของชีสในระบบอุตสาหกรรม เพราะ โดฟาน ไม่ใช้ชีสตลาดทั่วไป แต่เป็นชีสทีตอบโจทย์คนชอบชีสรสชาติและกลิ่นแรง โดยปัจจุบันโดฟานชีสผ่านการรับรอง อย. แล้ว 9 ชนิด เหลืออีก 2 ชนิดที่อยู่ในระหว่างดำเนินการ
ในแต่ละวันจะมีลูกค้าโทรศัพท์จองโต๊ะล่วงหน้าเพื่อลิ้มลองอาหารรสชาติแบบฝรั่งเศสแท้ ๆ ที่มีนายบรีส และ นางสาวสาธิตา เรย์โนล ภรรยาสาวชาวไทยเป็นเชฟปรุงอาหารตามออเดอร์